Cán bộ không chuyên trách cấp xã đóng đủ 5 năm bảo hiểm trở lên có cơ hội trở thành công chức
(CLO) Ngoài các điều kiện bắt buộc, cán bộ không chuyên trách cấp xã phải có thêm điều kiện đủ 5 năm công tác trở lên theo đúng quy định của pháp luật, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm công việc có yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận có cơ hội trở thành công chức.
Nghị định số 170/2025/NĐ-CP vừa ban hành về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức quy định nhiều nhóm đối tượng thuộc diện tiếp nhận vào làm công chức, trong đó có người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trước 1/7.
Người hoạt động không chuyên trách cấp xã được tiếp nhận làm công chức khi đáp ứng những điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Nghị định 170.
Liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện tiếp nhận với nhóm này, Nghị định quy định dựa trên căn cứ vào tỷ lệ công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm trong cơ quan sử dụng công chức, chỉ tiêu biên chế được giao và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.
Từ đó, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng hoặc người đứng đầu cơ quan quản lý xem xét, tiếp nhận vào làm công chức đối với trường hợp trên.
Đồng thời, trường hợp này phải đủ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức quy định.

Cụ thể, người có đủ các điều kiện sau đây được đăng ký dự tuyển công chức: Có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch; đang cư trú tại Việt Nam; đủ 18 tuổi trở lên; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có lý lịch rõ ràng; đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.
Bên cạnh đó, cán bộ không chuyên trách cấp xã phải có thêm điều kiện đủ 5 năm công tác trở lên theo đúng quy định của pháp luật, đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm công việc có yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với công việc ở vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận.
Người được tiếp nhận cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch, thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch được thực hiện theo quy định. Trong đó, Hội đồng tuyển dụng có 5 hoặc 7 thành viên.
Hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào làm công chức gồm: Sơ yếu lý lịch cá nhân theo quy định hiện hành được lập trong thời hạn 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác; Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và các giấy tờ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận.
Hồ sơ còn có giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 6 tháng; Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác theo yêu cầu của cơ quan tiếp nhận.
Trường hợp các thành phần trong hồ sơ tiếp nhận quy định đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia thì được sử dụng để thay thế bản giấy tương ứng.