(CLO) Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thành công mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị bảo đảm hiện đại, bền vững.
Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ trong triển khai đầu tư
Chiều 13/2, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu xây dựng từ năm 2007, tuy nhiên, tiến độ triển khai chậm, không đáp ứng được yêu cầu do quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư, huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện.
Là trục “xương sống” của hệ thống vận tải công cộng đô thị nên đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, giải pháp quan trọng, căn cơ để phát triển đô thị hiện đại, bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Do vai trò quan trọng đó, hai thành phố đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng Đề án - Bộ trưởng Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội nhằm huy động mọi nguồn lực hợp pháp, rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho hai Thành phố trong việc triển khai đầu tư, phát huy tính chủ động, tích cực của hai Thành phố; hiện thực hóa các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị.
Việc xây dựng Nghị quyết đảm bảo các quan điểm: phù hợp Hiến pháp, không trái với điều ước quốc tế; phù hợp với các chiến lược, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị; đơn giản hóa trình tự, thủ tục, trên quan điểm Trung ương xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách, đảm bảo kiểm soát về mặt vĩ mô, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, rút ngắn trình tự, thủ tục để “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; huy động tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để hai Thành phố thực hiện thành công mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị bảo đảm hiện đại, bền vững.
Toàn cảnh phiên họp.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, dự thảo Nghị quyết gồm 11 Điều, cụ thể: Điều 1 về phạm vi điều chỉnh; Điều 2 về đối tượng áp dụng; Điều 3 về giải thích từ ngữ; Điều 4 về huy động nguồn vốn; Điều 5 về trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; Điều 6 về phát triển đô thị theo mô hình TOD; Điều 7 về phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Điều 8 về chính sách về vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; Điều 9 về các quy định áp dụng riêng cho Thành phố Hồ Chí Minh; Điều 10 về tổ chức thực hiện; Điều 11 về điều khoản thi hành.
Dự thảo Nghị quyết quy phạm hóa 6 nhóm chính sách đặc thù, đặc biệt trong Hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua gồm nhóm chính sách về: huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; các quy định áp dụng riêng cho Thành phố Hồ Chí Minh.
Tránh khoảng trống pháp lý trong triển khai huy động nguồn vốn
Trình bày báo cáo thẩm tra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, các nhóm chính sách đã được xây dựng trên cơ sở kế thừa các chính sách đặc thù, đặc biệt đã được Quốc hội cho phép trong thời gian qua tại Luật Thủ đô, Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Do đó, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra.
Đối với một số chính sách cụ thể, Thường trực Ủy ban Kinh tế có một số ý kiến như sau:
Về huy động nguồn vốn, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, tại điểm a khoản 1 Điều 4 dự thảo Nghị quyết cần làm rõ trong trường hợp giảm hoặc bổ sung thêm dự án so với danh mục dự án kèm theo Nghị quyết này thì số vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương để thực hiện dự án sẽ được xác định như thế nào để tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai, thực hiện.
Về lập tổng mức đầu tư, dự thảo gói thầu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, Nghị quyết xác định có 2 loại dự án là dự án đường sắt đô thị và dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển). Theo đó, tại điểm a xác định loại dự án được áp dụng chính sách là dự án đường sắt đô thị và dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD, tuy nhiên tại điểm b, c lại chỉ xác định là dự án. Mặt khác, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chỉ cho phép áp dụng chính sách này đối với dự án tuyến đường sắt, không bao gồm dự án thuộc khu vực TOD. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị cần thuyết minh, làm rõ hơn nữa về nội dung này.
Các đại biểu tại phiên họp.
Về các quy định áp dụng riêng cho thành phố Hồ Chí Minh, theo ông Vũ Hồng Thanh, các quy định này cơ bản được kế thừa tại Luật Thủ đô, do đó đề xuất của Chính phủ là có cơ sở. Tuy nhiên, việc quy định “Ủy ban nhân dân Thành phố được phép tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất để chỉnh trang phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị được cấp thẩm quyền phê duyệt” là chưa thống nhất với các quy định về dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD tại Điều 3 dự thảo Nghị quyết.
Bên cạnh đó, khoản 26 Điều 79 Luật Đất đai đã quy định về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, trong đó có các dự án vùng phụ cận các điểm kết nối giao thông và các tuyến giao thông có tiềm năng phát triển, để làm cơ sở cho thành phố triển khai thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.
“Do đó, quy định nêu trên là không cần thiết”, ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh. Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát kỹ lưỡng để tránh chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình áp dụng pháp luật về đất đai.
(CLO) Chiều 13/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần cân nhắc quy định xem xét, thông qua các luật của Quốc hội tại 1 kỳ họp bởi việc xem xét kỹ lưỡng các dự thảo luật trong 2 hay nhiều kỳ họp là sự cẩn trọng cần thiết trong công tác xây dựng luật.
(CLO) Trong hơn một thế kỷ qua, các hãng xe hơi được định danh bởi những mẫu xe họ sản xuất. Thế nhưng, cục diện ngành công nghiệp này đang thay đổi nhanh chóng khi nhiều thương hiệu lớn không còn chỉ tập trung vào việc chế tạo ô tô, mà muốn chuyển mình thành những công ty công nghệ thực thụ.
(CLO) Ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ tại Thành ủy Đồng Hới và Thị ủy Ba Đồn. Đồng chí Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn JBS S.A. mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh, như chăn nuôi, chế biến thịt, nghiên cứu hợp tác trong các lĩnh vực cây công nghiệp, chế biến cà phê…; JBS S.A có thể liên doanh, liên kết với doanh nghiệp Việt Nam, hoặc đầu tư trực tiếp; hợp tác đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; đồng thời kết nối các doanh nghiệp khác hợp tác, đầu tư với Việt Nam.
(CLO) Lễ hội Kinh Dương Vương năm 2025 thể hiện niềm tôn kính của các thế hệ con Lạc - cháu Hồng đối với vị Vua Thủy tổ nước Nam, đã có công dựng nước, mở mang bờ cõi.
(CLO) Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Thương mại Dược Vật tư y tế Khải Hà bị cấm thầu 6 tháng. Ngày 12/2, Bệnh viện Y học cổ truyền Huế đã thu hồi thông báo xử lý nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc Gia.
(CLO) Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, trong những ngày tới, khu vực Nam Bộ vẫn có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa to, gây ngập úng cục bộ do ảnh hưởng bởi vùng áp thấp nhiệt đới đang hoạt động giữa Biển Đông. Ngày 14/2, không khí lạnh tiếp tục tác động tới Bắc Bộ, Trung Bộ gây mưa, trời rét.
(CLO) Ngày 13/2/2025, 100% quận, huyện, thành phố trên địa bàn TP Hải Phòng đã tổ chức Lễ giao nhận quân trang trọng, ý nghĩa, bảo đảm chặt chẽ, an toàn; thực sự là ngày “Hội Tòng quân” của địa phương tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
(CLO) Tại Hội nghị Cung cấp thông tin báo chí và Giao ban báo chí tuần 7 năm 2025, ông Nguyễn Ngọc Tú - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Phòng thông tin về việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng trưởng kinh tế năm 2025 theo Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 của Chính phủ và thông tin về tình hình kinh tế xã hội thành phố Hải Phòng tháng 1 năm 2025.
(CLO) Ngày 13/2, Công an tỉnh Bình Phước thông tin, đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực nghiệm hiện trường, lấy lời khai đối tượng Đỗ Tuấn Anh (SN 1978, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) để điều tra, làm rõ hành vi cướp tài sản.
(CLO) Sau nhiều giờ nỗ lực giải phóng hiện trường vụ xe chở gỗ lật chắn ngang, quốc lộ 15D lên cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) đã thông tuyến trở lại vào trưa 13/2.
(CLO) Chiều 13/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Thongsavanh Phomvihane, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
(CLO) Ngày 13/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp đồng chí Thongsavanh Phomvihane, Bộ trưởng Ngoại giao Lào nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.
(CLO) Chiều 13/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần cân nhắc quy định xem xét, thông qua các luật của Quốc hội tại 1 kỳ họp bởi việc xem xét kỹ lưỡng các dự thảo luật trong 2 hay nhiều kỳ họp là sự cẩn trọng cần thiết trong công tác xây dựng luật.
(CLO) Ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ tại Thành ủy Đồng Hới và Thị ủy Ba Đồn. Đồng chí Lê Ngọc Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn JBS S.A. mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh, như chăn nuôi, chế biến thịt, nghiên cứu hợp tác trong các lĩnh vực cây công nghiệp, chế biến cà phê…; JBS S.A có thể liên doanh, liên kết với doanh nghiệp Việt Nam, hoặc đầu tư trực tiếp; hợp tác đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; đồng thời kết nối các doanh nghiệp khác hợp tác, đầu tư với Việt Nam.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là mối quan hệ “có một không hai” trên thế giới; bày tỏ vui mừng khi hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước tiếp tục phát triển với kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt 2,25 tỷ USD, tăng 38,2% so với năm 2023 và hướng tới mục tiêu kim ngạch 5 tỷ USD thời gian tới.
(CLO) Ngày 13/2/2025, 100% quận, huyện, thành phố trên địa bàn TP Hải Phòng đã tổ chức Lễ giao nhận quân trang trọng, ý nghĩa, bảo đảm chặt chẽ, an toàn; thực sự là ngày “Hội Tòng quân” của địa phương tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
(CLO) Chiều 13/2, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định quan trọng về việc sắp xếp bộ máy và công tác cán bộ.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục tiêu của Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng…