(NB&CL) Các bãi xe dưới gầm cầu trên địa bàn TP. Hà Nội luôn tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ, kéo theo hệ lụy ùn tắc, mất an toàn giao thông. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động, nhưng thực tế các điểm trông giữ xe vẫn ngang nhiên hoạt động.
Ngày 9/10/2017, Bộ GTVT đã có thông tư số 35/2017/TT-BGTVT (thông tư 35) và có hiệu lực từ 1/12/2017, theo đó đã quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Còn đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ”.
Kể từ khi thông tư 35 có hiệu lực thì các bãi đỗ xe dưới gầm cầu vẫn ngang nhiên hoạt động, tự ý cắm các biển trông giữ xe và cũng chẳng có ai biết hay có thể quản lý được về thời gian sử dụng. Do Hà Nội đang thiếu điểm trông giữ xe, cho nên vào tháng 3/2017, UBND TP. Hà Nội đã có kiến nghị với Bộ GTVT, đề nghị điều chỉnh một số nội dung trong Thông tư 35, cho phép Hà Nội được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện dưới gầm cầu trên địa bàn đến hết năm 2023. Thành phố cam kết đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị tại các vị trí trông giữ.
Nhưng theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc trông xe dưới gầm cầu không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn dễ dẫn tới các sự cố cháy nổ gây thiệt hại lớn khi nhiều phương tiện được để chung một chỗ với một lượng lớn xăng dầu dễ cháy. Bên cạnh đó, nếu cháy nổ tại gầm cầu thì tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng sẽ xảy ra, kéo theo một loạt những hệ lụy như ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông; ảnh hưởng đến kết cấu dầm cầu, có thể dẫn tới sập cầu. Ngoài ra, việc tu bổ, bảo trì dầm cầu cũng gặp nhiều khó khăn nếu dùng gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện. Bởi vậy, Hà Nội nên sớm phát triển giao thông tĩnh thay vì tận dụng gầm cầu như hiện nay.
Do đó, Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất của Thành phố Hà Nội và khẳng định thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật giao thông đường bộ và Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ, phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật tại các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn. Vì vậy, việc tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt để làm điểm trông gửi xe và sửa đổi một số điều của thông tư 35/2017/TT-BGTVT theo đề nghị của UBND TP. Hà Nội là không có cơ sở pháp lý. Bộ GTVT đề nghị Thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo đúng quy định của pháp luật.
Mặc dù Bộ GTVT đã yêu cầu chấm dứt hoạt động nhưng thực tế nhiều gầm cầu trên địa bàn Hà Nội vẫn bị chiếm dụng trở thành nơi trông giữ phương tiện như: gầm cầu Thăng Long, gầm cầu vượt đường Láng - Cầu Giấy,... gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông. Như tại gầm cầu vượt Mai Dịch đã trở thành bãi giữ xe với hàng trăm ô tô, xe máy vẫn án ngữ dưới gầm cầu, xung quanh là hàng rào sắt được dựng lên chắc chắn. Bên trong, đơn vị thực hiện việc trông giữ xe vẫn kê bàn kiểm soát vé, có nhân viên túc trực xe vé, thu tiền. Được biết đây là một trong những gầm cầu được Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác gồm: gầm cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương, Ngã tư Vọng, Mai Dịch.
Trao đổi với PV báo Nhà báo & Công luận, TS. Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT khẳng định, dứt khoát không cho để xe dưới gầm cầu vì nó làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt những bãi trông giữ xe này nằm tại nút giao, nơi các phương tiện qua lại đông đúc. Khi phương tiện ra vào bãi sẽ gây xung đột giao thông, thậm chí là ùn tắc cục bộ. Gầm cầu chỉ có thể trồng hoa, các công trình công cộng chứ nhất quyết không được dùng làm nơi để xe. Hà Nội dành những mảnh đất tốt nhất để xây nhà cao tầng rồi dùng gầm cầu để làm nơi để xe, điều này là không thể chấp nhận được.
Mặt khác, theo ý kiến nhiều chuyên gia, với “mác” giải quyết nhu cầu tạm thời về điểm đỗ, hiện nhiều gầm cầu trên địa bàn TP. Hà Nội đang được tận dụng tối đa, trở thành nơi trông giữ hàng trăm nghìn phương tiện mỗi ngày khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng trước nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu. Không những vậy, việc UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT TP. Hà Nội thiếu quyết liệt trong việc xử lý, giải tỏa những điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu khiến dư luận không khỏi hoài nghi về câu chuyện “lợi ích” nhóm!? Chính vì vậy, các cơ quan liên quan một mặt cần quyết liệt giải tỏa các bãi xe, mặt khác cần có phương án xây dựng các bãi đỗ xe thay thế, đáp ứng nhu cầu của người dân.
(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.