Trải nghiệm Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam Tết dương lịch 2025
(CLO) Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trong ngày nghỉ Tết dương lịch 2025 sắp tới.
Theo dõi báo trên:
Dự án là công trình đường sắt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới gần 70 tỷ USD. Về lâu dài, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trở thành xương sống của hạ tầng giao thông, giúp rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế, liên kết vùng và đô thị dọc tuyến. Để triển khai dự án hiệu quả trong thực tiễn, GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã có những ý kiến phân tích xung quanh nội dung này.
+ Thưa Giáo sư, hạ tầng giao thông có sứ mệnh “đi trước mở đường”, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong Kỷ nguyên mới. Có ý kiến cho rằng, nên huy động các doanh nghiệp lớn trong nước tham gia vào dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đặc biệt như dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Quan điểm của Giáo sư về vấn đề này như thế nào?
- GS.TS Hoàng Văn Cường: Đây là một điều rất tích cực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển, đóng góp cho lợi ích nước nhà.
Chúng ta có đủ những tập đoàn mạnh để có thể đứng ra làm các dự án thành phần của dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam. Nhà nước có thể đầu tư tiền cho họ theo hàng năm và đặt ra yêu cầu sản phẩm cần đạt được. Khi chúng ta có thị trường, có đặt hàng, có nguồn trả tiền cho họ, thì không có lý do gì những tập đoàn trong nước lại không dám đứng lên làm việc đó. Và đương nhiên, người ta phải kêu gọi những doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp khác cùng tham gia vào chuỗi cung ứng đó, tạo thành một khối đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp để hoàn thành một nhiệm vụ lớn.
GS. TS. Hoàng Văn Cường.
+ Theo dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục… Theo quan điểm của Giáo sư, chúng ta sẽ dùng đường sắt này để vận chuyển hành khách là chính hay là hỗn hợp cả hành khách và hàng hóa. Như thế nào thì hiệu quả kinh tế cao hơn?
- GS.TS Hoàng Văn Cường: Khi chúng ta cần di chuyển với tốc độ rất nhanh, đi từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng vài tiếng đồng hồ thì chúng ta đi bằng đường hàng không. Nhưng bây giờ tôi đang muốn đi từ những tỉnh gần nhau, di chuyển qua một số địa phương và lại muốn nhanh thì rõ ràng là máy bay không làm được chuyện đó và đường sắt sẽ “bổ trợ” điều này. Như vậy là đường sắt sẽ bổ sung cho hệ thống vận tải để chúng ta kết nối được với nhau, giúp cho người dân tiếp cận được phương tiện giao thông tốc độ cao, mà dịch vụ hàng không không thể tiếp cận được.
Bên cạnh đó, hiện nay, logistics đang chiếm rất cao, đến hơn 17% GDP. Nút thắt ấy không phải nút thắt về con người mà là hàng hoá của các nhà đầu tư, nguyên liệu đưa vào. Tại sao hiện nay các nhà đầu tư mới chỉ tập trung đầu tư vào các thành phố lớn, trung tâm lớn mà không đầu tư đến những vùng lao động sẵn có và những vùng không ảnh hưởng đến môi trường. Đó là bởi vì chi phí vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu sản phẩm của họ rất cao.
Và chúng ta đều biết rằng trên dọc trục hành lang kinh tế Bắc Nam này thì chỗ nào cũng có tiềm năng phát triển, thế nhưng nhà đầu tư chỉ đầu tư tập trung vào một số điểm nhất định. Vậy thì bây giờ nếu như chúng ta muốn khai thác được các tiềm năng phát triển cả dọc trục hành lang kinh tế Bắc Nam thì tôi cho rằng phải phân bố được nhà đầu tư dọc trục đó bằng cách tháo gỡ “nút thắt” về vận chuyển hàng hóa, trong đó đường sắt cũng là một lựa chọn.
+ Vậy, thưa Giáo sư, tại sao lại không phát triển hệ thống đường bộ cao tốc để làm điều này? Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ vẫn đang đáp ứng tốt?
- GS.TS. Hoàng Văn Cường: Đúng vậy, chúng ta đang có hệ thống đường bộ, hệ thống cao tốc Bắc – Nam. Thế nhưng, chúng ta đều biết rằng, chi phí vận tải hàng hoá bằng đường sắt rẻ hơn rất nhiều so với đường bộ. Đường biển là rẻ nhất, sau đó đến đường sắt. Và vấn đề thứ hai nữa là vận tải đường sắt còn giúp cho việc bảo quản hàng hoá thuận lợi hơn, an toàn hơn đường bộ, còn đi đường biển thì thời gian rất dài. Sau này, chúng ta xuất khẩu hoa quả tươi theo hệ thống đường sắt sẽ rất thuận lợi. Rõ ràng chúng ta nhìn thấy nhu cầu vận chuyển hàng hoá không thể bỏ qua. Nếu như đường sắt tốc độ cao mà không vận chuyển được hàng hoá thì tôi cho rằng chúng ta không đạt được mục tiêu là giải quyết “nút thắt” logistics của Việt Nam.
Vì vậy, tôi cho rằng, công năng của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là phải kết hợp vận chuyển cả hành khách và hàng hoá. Đường sắt sẽ vận chuyển được hàng hóa nặng với khối lượng lớn, tập trung ở những mạch dài như thế.
Ảnh minh họa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (ảnh AI).
+ Thưa Giáo sư, ông có lưu ý điều gì về thể chế, chính sách khi giải phóng mặt bằng tại một dự án rất lớn như này, đi qua rất nhiều địa phương?
- GS.TS. Hoàng Văn Cường: Các dự án đầu tư công của chúng ta hiện nay đang vướng vào rất nhiều những chuyện như giải phóng mặt bằng, liên quan đến những vùng hạn chế đầu tư, phát triển, khu vực được bảo vệ… Nhưng khi chúng ta đã thống nhất là sự cần thiết phải xây dựng tuyến đường sắt này thì tôi nghĩ rằng cơ chế chính sách đặc thù ban hành cho dự án này sẽ phải được tính ngay khi triển khai, để tránh tình trạng khi đang triển khai mới vướng mắc. Chúng ta đã giải quyết được cả một đường bộ cao tốc Bắc – Nam, thực hiện được vấn đề giải phóng mặt bằng thì tôi tin rằng những cơ chế cho đường sắt cũng sẽ thuận lợi hơn.
Vai trò địa phương đều tham gia vào giải phóng mặt bằng trong việc chuẩn bị mặt bằng, không gian nhưng quan trọng nhất là anh phải chuẩn bị các nơi để làm sao thu hút nhà đầu tư đến, chứ không phải là chỉ có mỗi cái nhà ga và hệ thống đường sắt. Các địa phương phải chuẩn bị không gian phát triển tốt để thu hút được nhà đầu tư lớn. Phải sẵn sàng “ưu đãi” để thu hút các nhà đầu tư phát triển vào ngành thế mạnh của địa phương mình. Nếu như các địa phương chủ động trong chuyện đón nhận những tác động lan toả của đường sắt thì họ phải chuẩn bị tốt các không gian, điều kiện phát triển, các chính sách thu hút. Tôi cho rằng đó mới là thành công.
+ Trân trọng cảm ơn Giáo sư!
Thiên An (Thực hiện)
(CLO) Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua trong ngày nghỉ Tết dương lịch 2025 sắp tới.
(CLO) Sáng 19/12, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy và thăm hỏi nạn nhân vụ cháy xảy ra vào đêm khuya ngày 18/12, tại ngôi nhà trên đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.
(CLO) Đã có 200 chiếc xe Proton X50 sản xuất tại Malaysia lên tàu sang thị trường Việt Nam nhưng chưa rõ danh tính nhà phân phối.
(CLO) Từ 1/1/2025, các quy định về việc tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông sẽ có nhiều thay đổi quan trọng theo Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an. Những quy định này nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cả nước.
(CLO) Ban Quản lý dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép Thị Vải vừa đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu “Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn” thuộc Dự án cầu Phước An.
(CLO) UBND TP Hà Nội chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán cà phê tại số 258 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội làm 11 người tử vong, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật.
(CLO) Hôm thứ Tư (18/12), tòa phúc thẩm cấp cao nhất của Pháp đã ra lệnh cho cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vẫn phải đeo thẻ điện tử như một biện pháp quản chế, sau khi bác đơn kháng cáo bản án tham nhũng trước đó của ông.
(CLO) Tại Hải Dương, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Phượng Hoàng là một trong những nhà thầu có tiếng, liên tục trúng nhiều gói thầu có giá trị cao, nhưng lại có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp chỉ ở quanh mức 0,2%. Doanh nghiệp này luôn báo lãi “mỏng” dẫn đến việc đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cũng chỉ ở mức tượng trưng. Tính chung 5 năm gần nhất, Công ty Phượng Hoàng chỉ đóng chưa đến 8 tỷ tiền thuế TNDN dù tổng doanh thu lên đến hơn 4.100 tỷ đồng.
(CLO) Nhiều chủ xe máy tận dụng dầu nhớt ô tô thừa sau mỗi lần bảo dưỡng để sử dụng cho xe máy của mình. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.
(CLO) Các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án) đề nghị đưa vào khai thác sớm gần 70km tuyến đường.
(CLO) Tòa án Tối cao Mỹ đã đồng ý thụ lý đơn kháng cáo của TikTok nhằm ngăn chặn lệnh cấm sắp có hiệu lực đối với nền tảng chia sẻ video này tại Mỹ.
(CLO) Xe tay ga ngày nay trở thành phương tiện di chuyển phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu lái xe. Tuy nhiên, để điều khiển chiếc xe tay ga một cách an toàn, người mới lái xe cần lưu ý một số vấn đề quan trọng nhằm đảm bảo sự an toàn cho chính mình.
(NB&CL) Nhiều dự án trên địa bàn huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đầu tư dở dang, gây lãng phí nguồn lực đất đại tại địa phương…
(NB&CL) Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, trò cướp phết đã trở thành “linh hồn” của Lễ hội làng Hiền Quan. Tuy nhiên, những năm gần đây, trò cướp phết không được tổ chức khiến cộng đồng người dân bản địa hụt hẫng. Để Hội phết Hiền Quan thật sự trở về nguyên gốc với những giá trị nhân văn tốt đẹp, nhiều ý kiến cho rằng, cần “trả lại” trò cướp phết cho người Hiền Quan…
(CLO) Phát Đạt (Mã: PDR) ghi nhận lợi nhuận sụt giảm hơn một nửa trong 9 tháng đầu năm 2024, dòng tiền kinh doanh âm 1.189 tỷ đồng. Công ty vừa huy động hơn 1.300 tỷ từ cổ đông đã sử dụng hết chỉ sau 6 tháng.
(NB&CL) Điệp khúc cứ đến cuối năm là hàng loạt tuyến đường, vỉa hè tại Thủ đô lại được đào xới duy tu, lát đá ngổn ngang. “Căn bệnh kinh niên” này diễn ra trong nhiều năm không chỉ cản trở lớn đến giao thông mà còn làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh của người dân.
(CLO) Sáng 19/12, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy và thăm hỏi nạn nhân vụ cháy xảy ra vào đêm khuya ngày 18/12, tại ngôi nhà trên đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.
(CLO) Năm 2021 - 2023 có 133 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, 2 doanh nghiệp đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.
(CLO) Về vụ án đốt gây cháy quán cà phê tại phường Cổ Nhuế 2 (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo: Các lực lượng chức năng phối hợp UBND TP Hà Nội tập trung khắc phục hậu quả; khẩn trương điều tra vụ án, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa.
(CLO) Cách đây 78 năm, trong hai ngày 18 và 19/12/1946, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra quyết định lịch sử: phát động toàn quốc kháng chiến. 20 giờ ngày 19/12/1946, Hà Nội đi đầu, nổ súng tấn công quân Pháp, mở đầu cho cuộc kháng chiến toàn quốc. Cũng ngay trong đêm 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ ra Lời kêu gọi đồng bào cả nước kháng chiến. Đây là lời Hịch non sông, là tiếng nói của một dân tộc luôn khát khao hoà bình, sẵn sàng cầm tất cả những gì trong tay để làm vũ khí bảo vệ độc lập, tự do, không cam chịu mất nước, không cam chịu làm nô lệ.
(CLO) UBND TP Hà Nội chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán cà phê tại số 258 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội làm 11 người tử vong, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi…
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai Bộ Quốc phòng Việt Nam - Lào thực hiện thành công các ưu tiên đột phá về hợp tác trong tình hình mới, tập trung vào: đào tạo nguồn nhân lực; hợp tác quản lý, bảo vệ biên giới; phối hợp triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc phòng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước giao thương, kết nối thương mại, mở rộng thị trường đầu tư, nhất là tại khu vực biên giới…
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam sẵn sàng lắng nghe, đối thoại để xử lý các vấn đề vướng mắc tồn đọng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh; tạo các điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp Hoa Kỳ thành công tại Việt Nam.
(CLO) Chiều 18/12, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương gặp mặt đại biểu thế hệ trẻ trong Quân đội theo hình thức trực tiếp tại Hội trường Bộ Quốc phòng kết hợp trực tuyến tới 132 điểm cầu trong toàn quân với sự tham gia của hơn 15.000 đoàn viên, thanh niên Quân đội và Công an nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân (QĐND) Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.