Cần làm rõ hiệu quả tăng chiều cao trẻ em của sản phẩm NuBest Tall
(CLO) Dư luận mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ những hiệu quả mà sản phẩm NuBest Tall đem lại với trẻ em để có thể yên tâm sử dụng.
Giúp trẻ tăng 5,4cm chiều cao sau 6 tháng?
Tăng chiều cao cho con trẻ là mong muốn rất thiết thực của các bậc phụ huynh Việt Nam. Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm được quảng cáo giúp hỗ trợ phát triển xương, tăng chiều cao cho trẻ em.

Theo tìm hiểu tại website có địa chỉ https://quoctehoanmy.com có hẳn một bài viết giới thiệu về sản phẩm sữa bột NuBest Tall hương Chocolate được chứng minh lâm sàng đột phá dinh dưỡng giúp trẻ tăng chiều cao và cân nặng sau 2 tháng.
Song song với kết quả cải thiện rõ rệt chiều cao và cân nặng chỉ sau 2 tháng sử dụng, sữa bột NuBest Tall hương Chocolate còn mang đến những lợi ích tuyệt vời về cải thiện sức khỏe tổng thể, trí não, tiêu hoá… Đặc biệt tăng ~5,4cm và ~4,2kg sau khi sử dụng 1 ly sữa/ngày sau 6 tháng.
Ở Việt Nam, Công ty TNHH NuBest là đơn vị nhập khẩu, Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hoàn Mỹ là đơn vị phân phối các sản phẩm thương hiệu NuBest.
Trao đổi với PV, bà Trinh - Trợ lý pháp lý của Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hoàn Mỹ (TVBUY) là đơn vị phân phối các sản phẩm thương hiệu NuBest khẳng định, Thương hiệu NuBest của đơn vị bao gồm cả Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NuBest Tall và Thực phẩm bổ sung Sữa bột NuBest Tall (Hương Chocolate).
“Đối với nhóm thực phẩm là Thực phẩm bổ sung Sữa bột NuBest Tall (Hương Chocolate) chúng tôi có tài liệu chứng minh sản phẩm này giúp trẻ tăng 5,4cm chiều cao sau 6 tháng. Chúng tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về những nội dung đã quảng cáo cho người tiêu dùng”, bà Trinh nhấn mạnh.
Đối với các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (nhập khẩu từ Hoa Kỳ), Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hoàn Mỹ có đầy đủ giấy xác nhận quảng cáo được cấp bởi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và tuân thủ việc quảng cáo đúng theo nội dung đã được cấp phép.


Bà Trinh cũng cho biết thêm :“Chúng tôi chỉ xác nhận rằng sản phẩm Thực phẩm bổ sung Sữa bột NuBest Tall (Hương Chocolate) đã được Citruslabs - một tổ chức kiểm nghiệm lâm sàng uy tín hàng đầu tại Hòa Kỳ, nghiên cứu lâm sàng thông qua một thử nghiệm ngẫu nhiên mù đôi có đối chứng giả dược kéo dài 6 tháng, nhằm đánh giá hiệu quả của Thực phẩm bổ sung đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ em.
Nghiên cứu lâm sàng này được tài trợ bởi tập đoàn NuBest, Inc - chủ sở hữu thương hiệu NuBest tại Hoa Kỳ. Nghiên cứu này (mã tra cứu NCT06704178) cũng được công bố chính thức trên Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH).
Các số liệu liên quan đến nghiên cứu lâm sàng đã được đăng tải và quảng cáo đều được thu thập dựa trên kết quả nghiên cứu thực tế, có đối chứng được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia của tổ chức Citruslabs (Hoa Kỳ). Toàn bộ dữ liệu từ thí nghiệm và bảng câu hỏi đều được các nhà nghiên cứu thu thập và phân tích chi tiết theo quy trình nghiêm ngặt”.
Điều mà dư luận cũng như các bậc phụ huynh băn khoăn là liệu một sản phẩm được nghiên cứu và đánh giá ở nước ngoài liệu có phù hợp với thể trạng của trẻ em Việt Nam hay không? Việc sử dụng nghiên cứu nước ngoài để quảng cáo có phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam hay không?
Cần sớm làm rõ hiệu quả tăng chiều cao
Thông tin với PV liên quan đến vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, việc quảng cáo có dòng chữ “được chứng minh lâm sàng, đột phá dinh dưỡng giúp trẻ tăng chiều cao và cân nặng sau 2 tháng” có thể sẽ gây hiểu lầm, nhầm lẫn về sản phẩm, công dụng.

Mà theo Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”. Đây là 1 trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Bên cạnh đó, theo Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định: “Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ”. Đây là 1 trong các quảng cáo thương mại bị cấm.
Ngoài ra nếu quảng cáo có nội dung được nghiên cứu lâm sàng thì đây là thuật ngữ chuyên môn mang tính nghiêm ngặt, vốn chỉ áp dụng trong các nghiên cứu y học có quy trình kiểm soát chặt chẽ.
Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định thử nghiệm lâm sàng phải được tiến hành với người tham gia tự nguyện, trong khuôn khổ nghiên cứu thuốc, thiết bị hoặc phương pháp điều trị mới.
Nghiên cứu lâm sàng được đặt ra trong y tế được thực hiện để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của phương pháp điều trị hoặc sản phẩm mới trước khi áp dụng rộng rãi. Dù không đạt độ chính xác tuyệt đối, nó mang lại cơ sở khoa học đáng tin cậy.
Với các sản phẩm dinh dưỡng, nếu được chứng minh bằng nghiên cứu nghiêm ngặt, thông tin quảng cáo sẽ trở nên thuyết phục hơn, bởi người tiêu dùng tin vào kết quả thực nghiệm trên nhóm người sử dụng thực tế.
Tuy nhiên sản phẩm phải được quảng cáo phù hợp với các quy định của pháp luật và không vi phạm theo Điều 7, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012. Nếu vi phạm thì có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Năm 2019, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông báo: Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nubest tall trên các website: http://nhipsongphunu.com; http://giaitrigame.net; http://thuoctangchieucao.com.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Nubest tall quảng cáo sai quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm này được Công ty TNHH Nubest có địa chỉ số 13 đường số 7, phường Tây Thạnh (quận Tân phú, TP.Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.
Cục An toàn thực phẩm đã mời Công ty lên làm việc, tuy nhiên Công ty không thừa nhận các website: http://nhipsongphunu.com; http://giaitrigame.net; http://thuoctangchieucao.com là của Công ty. Công ty không thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Nubest tall trên các website này.
Để đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như các đơn vị liên quan; kính đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ về hiệu quả của sản phẩm NuBest Tall.
Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.