(CLO) Việc xây dựng thương hiệu TP. HCM đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết đối với trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước. Đây không chỉ là quyền lợi của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý và kỳ vọng của chính quyền.
Tác động Covid-19 đến mục tiêu để phát triển
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ XI xác định “xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước; vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân, thành phố là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á”.
Mục tiêu trong đó gồm 3 giai đoạn: đến năm 2025, là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD.
Đến năm 2030: Là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.
Tầm nhìn đến năm 2045: Trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của Châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Hiện nay, TP. HCM là địa phương đóng góp 27% GDP của quốc gia và chiếm 52% số lượng DN cả nước.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê gần đây cho thấy trong số thương hiệu doanh nghiệp có giá trị của Việt Nam thì doanh nghiệp của TP. HCM chiếm tỉ lệ khiêm tốn. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến thương hiệu TP. HCM.
Theo nhiều chuyên gia thì đây là một cuộc khủng hoảng chưa từng có, đã và đang tác động đến nhận thức về thành phố này.
TS. Nguyễn Văn Hiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing khẳng định, “Trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19 vừa qua, danh tiếng và thương hiệu TP. HCM đã bị tổn hại. Nhiều thông tin không đúng, thậm chí sai lệch đã có cơ hội tác động sâu sắc đến Thương hiệu TP. HCM về du lịch, đầu tư, thu hút nhân tài, xuất khẩu và danh tiếng…”.
Vị tiến sĩ này cho hay, khi đại dich Covid-19 bùng phát và tàn phá nặng nề thì truyền thông trong và ngoài nước, kể cả truyền thông chính thống lẫn mạng xã hội đã đưa tin rất nhiều về dich bệnh và các vấn đề có liên quan như năng lực ứng phó, quản lý của chính quyền, môi trường sống, hạ tầng kinh tế xã hội…
Truyền thông chính thống nhiều lúc, nhiều nơi bị lép vế trước truyền thông mạng xã hội. Thông tin, hình ảnh không phản ánh đúng thực tế đã làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu TP. HCM.
"Sau đại dịch, TP. HCM cần phải tái định vị, xây dựng lại thương hiệu của mình. Việc phục hồi hình ảnh và xây dựng thương hiệu TP. HCM là việc làm cấp bách cần thực hiện", TS. Nguyễn Văn Hiến dứt khoát.
Cần sự khác biệt mang tính bền vững
Đại dịch Covid-19 gây ra sự mất mát về người và của, nhiều hoạt động bị đóng băng, cuộc sống khó khăn, cảm xúc của công chúng bị xuống thấp.
Tuy nhiên, với việc thành phố dần kiểm soát được dịch bệnh, Chính phủ dần nới lỏng các hạn chế và người dân dang dần trở lại cuộc sống bình thường mới, tương lai đang dần mở ra thì việc phục hồi danh tiếng và xây dựng thương hiệu thành phố hấp dẫn cung cấp nền tảng cho sự phát triển thành công.
"Biện pháp cấp bách trước mắt cũng như trong dài hạn cần tập trung để truyền thông một cách đáng tin cậy về một TP. HCM “An toàn”, cởi mở và thân thiện; việc xây dựng thương hiệu TP. sẽ giúp đặt ra tầm nhìn và định hướng chiến lược trong việc tập hợp tất cả các bên liên quan tại TP. với nhau, đoàn kết họ xung quanh một tầm nhìn và mục đích chung, để làm cho TP. nên linh hoạt, bền vững và hấp dẫn hơn", TS Nguyễn Xuân Trường - Trưởng Khoa Marketing, Trường Đại học Tài chính – Marketing cùng chung nhận định.
Theo TS Nguyễn Xuân Trường, TP. HCM cần xây dựng cộng đồng vững mạnh, lấy người dân làm trung tâm, bảo vệ người dân bằng chính sách an sinh xã hội và môi trường sống tốt; xây dựng hình ảnh về một TP. HCM là nơi an toàn, thú vị và hấp dẫn để sinh sống, làm việc, học tập, tham quan du lịch, vui chơi giải trí và mua sắm.
Song song với đó, phải đưa TP. trở thành nơi hấp dẫn và đáng tin cậy để đầu tư; tạo ra ý thức cộng đồng và tích cực thu hút các nhà đầu tư, nhân tài, du khách theo tầm nhìn thương hiệu năng động, sáng tạo và nghĩa tình, nhân văn và bền vững.
TP. HCM cần một chiến lược điều hành, chiến lược phát triển cùng một chiến lược truyền thông phù hợp. Tất cả thông điệp từ chính quyền phải nhất quán, thông tin trên các kênh truyền thông phải đồng bộ và được kiểm soát tốt, không để thông tin sai lệch, thông tin giả lan truyền gây hoang mang đến công chúng.
TS Trường cũng cho rằng, đây là thời điểm để xây dựng lại hình ảnh và thương hiệu TP. HCM sau Covid-19. Đã đến lúc hoạch định và triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu một cách bài bản để có một thương hiệu mạnh có thể tồn tại lâu dài, bền vững. Sẽ cần nhiều chiến dịch thu hút nhân tài hơn ở quy mô thành phố.
Đồng quan điểm với TS Trường, TS. Nguyễn Văn Hiến kiến nghị, sau đại dịch Covid-19, một chữ P nữa cần được thêm vào trong khái niệm marketing TP. HCM, đó là Protect (bảo vệ).
Các nhân tài, nhà đầu tư, du khách, công chúng đến với thành phố này sẽ được bảo vệ an toàn trước dịch bệnh cũng như các thể chính sách của thành phố và quốc gia.
Để xây dựng thương hiệu, TP. HCM "hậu Covid-19", Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing cho rằng TP. cần phải thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu trên cơ sở kết hợp các khía cạnh độc đáo của văn hóa và năng lực đổi mới, sáng tạo, văn minh, hiện đại, nghĩa tình nghĩa để thu hút nhân tài và các nguồn lực đầu tư, tạo ra giá trị phù hợp với công chúng mục tiêu hướng đến.
TP. HCM cần hướng đến việc tìm ra các thuộc tính khác biệt làm cơ sở cho việc tạo khác biệt hóa trong xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần vào việc hình thành hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của nhà đầu tư, du khách, dân cư và công chúng.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Vừa qua, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng, Tập đoàn Mitsubishi Estate (Nhật Bản) đã chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Logicross Hải Phòng. Sự hiện diện của dự án Logicross Hải Phòng một lần nữa khẳng định sức hút đầu tư của Hải Phòng, cũng như sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của thành phố, khẳng định Hải Phòng luôn là địa điểm đầu tư quan trọng, hấp dẫn, đáng tin cậy của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
(CLO) Với quyết tâm cao độ, chỉ sau 4 ngày tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tỉnh Bắc Ninh đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng hơn 100 ha, trở thành “kỳ tích” chưa từng có trong tiền lệ về thực hiện các dự án thu hồi đất tại địa phương.
(CLO) Ngân hàng Trung ương Nga vừa xác lập tỷ giá hối đoái chính thức của đồng ruble trên 100 ruble đổi 1 USD, lần đầu tiên kể từ hơn một năm qua sau khi Ukraine sử dụng tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga.
(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1426/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Đồng Văn VI, tỉnh Hà Nam.