Cần xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh và đẩy lùi vấn nạn hàng không đảm bảo chất lượng, lừa đảo khách hàng

20/04/2023 20:51

(CLO) Đó là phát biểu của bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tại sự kiện “Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2023” do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại TP HCM với chủ đề "Smart- Ecommerce" vào sáng nay (20/4).

Nhiều thách thức trong tương lai

Phát biểu tại sự kiện, bà Lê Hoàng Oanh nhận định, trong những năm qua, thương mại điện tử (TMĐT) đã có những bước phát triển đáng khích lệ và được định hướng là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.

Trong năm 2022, doanh thu TMĐT bán lẻ từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng Việt Nam tăng 20%, đạt 16,4 tỉ USD, chiếm khoảng 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Còn theo số liệu từ báo cáo kinh tế số Internet Đông Nam Á 2023 của Google, Temasek, Bain & Company, tốc độ tăng trưởng doanh thu TMĐT nước ta trong giai đoạn 2022- 2025 được dự báo đạt trên 30%.

can xay dung thi truong tmdt lanh manh va day lui van nan hang khong dam bao chat luong lua dao khach hang hinh 1

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng cục TMĐT và kinh tế số phát biểu tại sự kiện

"Với tốc độ này, Việt Nam được dự báo vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng và sẽ đạt vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á về quy mô thị trường vào năm 2025. Dự báo này cho thấy các tổ chức quốc tế uy tín đã đánh giá cao triển vọng của TMĐT cũng như nền kinh tế số nước ta”, bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh.

Tuy vậy, trong những tháng đầu năm 2023, TMĐT Việt Nam đang đối diện với những bối cảnh mới đầy khó khăn thách thức khi tăng trưởng kinh tế thế giới, khu vực và trong nước đều chậm lại.

Đặc biệt là tại  TP HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước cũng có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm qua. Chưa kể, trên thế giới đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới như AI, Chat GPT, LiveCommerce, xu hướng TMĐT thông minh...

Những tín hiệu này đã đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ đối với định hướng phát triển của doanh nghiệp và đóng góp của TMĐT đối với nền kinh tế trong thời gian tới.

"Chính vì thế, tại diễn đàn hôm nay, tôi đề nghị các đại biểu chuyên gia tập trung thảo luận các xu hướng mới của TMĐT và mô hình kinh doanh TMĐT thông minh,  các giải pháp phát huy vai trò đầu tàu của TP HCM trong việc phát triển TMĐT vùng ĐBSCL và cả nước. Ngoài ra cần bàn các giải pháp xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật cũng như vấn nạn hàng không đảm bảo chất lượng, lừa đảo khách hàng... ", Cục trưởng Cục TMĐT và kinh tế số cho biết.

Phần lớn doanh nghiệp đã kinh doanh trên các mạng xã hội

Theo khảo sát năm 2022 của VECOM chỉ ra rằng hầu như 100% doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đều đang sử dụng các công cụ như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger,… trong công việc.

Trong số này, 55% doanh nghiệp cho biết có trên 50% lao động  của công ty thường xuyên sử dụng các công cụ trên (cao hơn mức 44% trong năm 2021), 30% doanh nghiệp cho biết có từ 10%-50% lao động thường xuyên sử dụng và 15% doanh nghiệp cho biết có dưới 10% lao động thường xuyên sử dụng.

Nhóm doanh nghiệp lớn có tỷ lệ lao động sử dụng thường xuyên các nền tảng này cao hơn hẳn nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ: 73% doanh nghiệp lớn cho biết có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng các nền tảng này, trong khi đó tỷ ở nhóm doanh nghiệp nhỏ chỉ có 53%.

can xay dung thi truong tmdt lanh manh va day lui van nan hang khong dam bao chat luong lua dao khach hang hinh 2

Tỷ lệ doanh nghiệp tham gia TMĐT qua các năm đã có sự tăng trưởng

Cũng theo khảo sát này, có khoảng 40% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá việc đầu tư vào hạ tầng CNTT và TMĐT có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có 23% đánh giá việc này là rất quan trọng. Ngược lại, chỉ có khoảng 3% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng việc đầu tư vào hạ tầng CNTT và TMĐT là điều không quan trọng.

Khảo sát cũng cho thấy nhóm doanh nghiệp lớn đánh giá cao về hiệu quả của việc đầu tư này hơn so với nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể có tới 45% doanh nghiệp lớn cho biết việc đầu tư vào hạ tầng CNTT và TMĐT đem lại hiệu quả rất cao, trong khi đó với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ có 18% doanh nghiệp đánh giá việc đầu tư vào hạ tầng CNTT và TMĐT đem lại hiệu quả rất cao.

Báo cáo của VECOM cũng chỉ ra rằng xu hướng hoạt động kinh doanh trên các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram...) năm 2022 tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, có tới 65% doanh nghiệp cho biết có sử dụng các hình thức kinh doanh này.

Điều này là rõ ràng khi trước bối cảnh tác động của dịch bệnh, việc chuyển dịch lên kinh doanh trực tuyến là cần thiết. Bên cạnh nhiều nền tảng kinh doanh online thì kinh doanh thông qua mạng xã hội được đánh giá là nền tảng dễ triển khai nhất với mọi doanh nghiệp.

Năm 2022, có 23% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VECOM cho biết có hoạt động kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, hoạt động của các nền tảng này cũng dần được cộng đồng quan tâm nhiều hơn cả về khía cạnh chính sách thực thi và hiệu quả kinh doanh.

Quảng cáo thông qua mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo...) trong nhiều năm liền vẫn là công cụ chính được doanh nghiệp quan tâm sử dụng nhất. Cụ thể theo số liệu khảo sát năm 2022, 59% doanh nghiệp tham gia khảo sát có website hoặc ứng dụng di động cho biết đã quảng cáo các kênh của mình thông qua mạng xã hội.

Tiếp sau hình thức quảng cáo này là hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm phổ biến toàn cầu như Google, Bing, Yahoo (chiếm 34%). Ngoài ra, vẫn có 16% doanh nghiệp cho biết chưa hoạt động quảng cáo.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cần xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh và đẩy lùi vấn nạn hàng không đảm bảo chất lượng, lừa đảo khách hàng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO