Cảng Phước An (UPCoM: PAP) bổ nhiệm con gái Thành viên HĐQT làm Phó Tổng, lỗ bán niên hơn 248 tỷ đồng
(CLO) HĐQT CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (UPCoM: PAP) đã bổ nhiệm bà Trần Thị Hiền Lương – sinh năm 2002, con gái Thành viên HĐQT Trần Nhân Tâm – giữ chức Phó Tổng Giám đốc. Quyết định gây chú ý khi doanh nghiệp vừa báo lỗ sau thuế kỷ lục hơn 125 tỷ đồng trong quý II và lỗ lũy kế nửa đầu năm lên tới 248 tỷ đồng.
Bổ nhiệm nhân sự trẻ tuổi trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ
Theo công bố thông tin, bà Trần Thị Hiền Lương sinh năm 2002 tại Nghệ An, là con gái ông Trần Nhân Tâm – Thành viên HĐQT PAP từ tháng 5/2022, hiện sở hữu hơn 5,2 triệu cổ phiếu PAP, tương ứng 2,6% vốn. Sau bổ nhiệm, bà Lương trở thành thành viên thứ 5 trong Ban điều hành, cùng với Tổng Giám đốc Trương Hoàng Hải và các Phó Tổng Giám đốc Đào Minh Tùng, Nguyễn Hữu Thắng, Lê Đình Nghiêm.
Trong khi đó, tình hình kinh doanh của PAP tiếp tục bất lợi. Quý II/2025, doanh thu đạt hơn 19 tỷ đồng, gấp đôi quý I, nhưng giá vốn lên tới 75 tỷ đồng và chi phí tài chính 61 tỷ đồng khiến công ty báo lỗ sau thuế hơn 125 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp PAP có doanh thu kể từ khi phân kỳ 1 cảng Phước An vận hành cuối năm 2024.
Kế hoạch lỗ 450 tỷ đồng, triển khai dự án cảng và khu công nghiệp
Lũy kế 6 tháng đầu năm, PAP đạt gần 29 tỷ đồng doanh thu nhưng lỗ ròng 248 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên 279 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã dự kiến trước kịch bản khó khăn khi đặt kế hoạch năm 2025 với doanh thu 150 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế khoảng 450 tỷ đồng. Đến nay, PAP mới hoàn thành gần 25% mục tiêu doanh thu cả năm.
Hiện PAP vận hành phân kỳ 1 với công suất thiết kế 2,5 triệu TEU/năm. Quy hoạch tổng thể cảng gồm 3 phân kỳ, 9 bến, tổng chiều dài cầu bến hơn 2.800m, công suất 5 triệu TEU/năm, tiếp nhận tàu 4.500 TEU (60.000 DWT). Cảng Phước An đã đón chuyến tàu đầu tiên của hãng MSC, đồng thời xúc tiến thi công phân kỳ 2 và thủ tục cho phân kỳ 3.
Song song khai thác cảng, PAP đề xuất đầu tư khu công nghiệp Phước An giai đoạn 1 với quy mô 330 ha, có thể mở rộng thêm giai đoạn 2 diện tích 225 ha. Trong tương lai, khu phức hợp cảng – công nghiệp dự kiến tích hợp thêm bến thủy nội địa, nâng cao năng lực trung chuyển và dịch vụ hậu cần.