Xe

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lan sang cả xe golf như thế nào?

Dũng Phan (Theo Golf Digest) 10/08/2025 07:48

(CLO) Mỹ áp thuế tới 679% với xe golf Trung Quốc, nhằm bảo vệ Club Car và E-Z-GO nắm 37% thị phần nội địa.

Thay vì lăn bánh êm ái trên đường golf sau những cú đánh đẹp mắt, xe golf giờ đây bất ngờ lao vào giữa vòng xoáy căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Những chiếc xe golf xếp thẳng hàng. Ảnh: Natnan Srisuwan

Với việc các công ty Trung Quốc nhập khẩu xe golf mà một số người cho rằng được sản xuất giá rẻ và định giá thấp hơn thị trường, các thương hiệu nội địa Mỹ đang đối mặt với thách thức lớn trong cạnh tranh công bằng.

Trong khi mẫu xe golf rẻ nhất của Club Car và E-Z-GO được niêm yết trực tuyến lần lượt ở mức 9.475 USD và 8.374 USD, thì trên AliExpress, nền tảng bán lẻ trực tuyến từ Trung Quốc, có thể tìm thấy xe golf với giá dưới 1.000 USD.

Tuy nhiên, bất lợi này có thể được xóa bỏ nhờ các mức thuế mới do Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ công bố, với các công ty xe golf Trung Quốc phải đối mặt với thuế suất từ 31% đến 679%.

Đối với người chơi golf thông thường, họ không phải trả chi phí mua xe golf mỗi lần chơi. Thay vào đó, họ thường chỉ đóng phí thuê xe và phí sân, nhưng cả hai khoản này có thể tăng nếu các câu lạc bộ phải chi nhiều hơn mức quen thuộc để mua xe golf.

Bên ngoài sân golf, nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Georgia Rick Allen, đại diện cho khu vực bao gồm Augusta và là nơi đặt trụ sở của Club Car cùng E-Z-GO, coi đây là thắng lợi lớn hơn trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc của Mỹ.

"Tôi chỉ có thể nhìn lại lịch sử những gì Trung Quốc đã làm", Allen phát biểu. "Họ thường can thiệp bằng cách chính phủ đổ hàng hóa như thép hay bất cứ thứ gì vào thị trường Mỹ, kể cả xe golf. Họ đẩy đối thủ cạnh tranh ra khỏi cuộc chơi, và sau đó bạn hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc cho nhu cầu đó".

Khi xe golf nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu đổ bộ vào Mỹ, Allen cho biết chúng nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần với tốc độ đáng báo động, đe dọa sự tồn tại của các nhà sản xuất nội địa.

Điều này thúc đẩy ông gửi thư đến Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vào ngày 28 tháng 6 năm 2024, đây là hành động đầu tiên nhằm bảo vệ Club Car và E-Z-GO, hai hãng chiếm tổng cộng 37% thị phần ngành xe golf năm 2024 theo Global Market Insights.

Trong khi đó, Trung Quốc chiếm 99% trong tổng giá trị nhập khẩu xe golf lắp ráp hoàn chỉnh trị giá 703 triệu USD vào Mỹ năm 2024, theo ImportGenius.

Hơn một năm sau, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ phán quyết rằng các nhà sản xuất nội địa đã bị thiệt hại nghiêm trọng do nhập khẩu bất công bằng từ xe vận tải cá nhân tốc độ thấp (LSPTV) của Trung Quốc, bao gồm xe golf, xe chở người cá nhân và xe tiện ích nhẹ.

Do đó, thuế chống bán phá giá, tức mức thuế áp dụng cho hàng nhập khẩu được cho là định giá dưới giá trị thị trường công bằng, sẽ được áp dụng với tỷ lệ từ 119% đến 478%.

Thuế chống trợ cấp, nhằm bù đắp cho các khoản trợ cấp từ chính phủ nước ngoài cho doanh nghiệp, sẽ được áp ở mức từ 31% đến 679%.

Nếu các nhà sản xuất Mỹ bị đẩy khỏi thị trường, Allen dự đoán Trung Quốc sẽ tăng giá. Theo quan điểm của ông, điều này sẽ gây ra vấn đề an ninh quốc gia và nguồn cung sản phẩm, vì xe golf có thể gia nhập danh sách các mặt hàng như thép và búp bê Barbie, khiến Mỹ phải phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế Mỹ coi vấn đề xe golf như một ví dụ thu nhỏ của căng thẳng thương mại rộng lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc.

Gene Grossman, giáo sư Kinh tế Quốc tế tại Đại học Princeton, cho rằng phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các mặt hàng chiến lược quan trọng như chip bán dẫn và khoáng sản đất hiếm có thể gây tốn kém và hại cho an ninh Mỹ. Còn về xe golf thì sao?

"Nếu chúng ta phụ thuộc vào Trung Quốc cho xe golf, dù điều đó nghĩa là gì, thì chúng ta sẽ mua xe golf từ Trung Quốc", Grossman nói. "Có gì to tát đâu?"

Kenneth Rogoff, giáo sư Kinh tế tại Đại học Harvard, chia sẻ quan điểm tương tự, bổ sung rằng Mỹ có những vấn đề an ninh quốc gia cấp bách hơn với Trung Quốc, như gián điệp và bất đồng trong xử lý các điểm nóng như Nga và Ukraine.

Dù các nhà kinh tế hiểu lo ngại của Allen vì hai công ty xe golf lớn nằm trong quận của ông, họ cho rằng đây không phải vấn đề mà Mỹ nên coi là an ninh quốc gia.

Về lo ngại của Allen rằng giá sẽ tăng nếu Trung Quốc thống trị phân phối xe golf, Grossman phản bác rằng hầu như không có trường hợp lịch sử nào tương tự xảy ra. Hơn nữa, ông bổ sung rằng vẫn tồn tại cạnh tranh lớn trong nội bộ Trung Quốc để ngăn chặn điều đó.

Tuy nhiên, Rogoff tin rằng có vấn đề sâu xa hơn đang diễn ra.

"Điều này giống như có những người Mỹ dành cả đời thiết kế xe golf và xây dựng doanh nghiệp thành công", Rogoff nói. "Và bạn biết đấy, chúng ta có nên để Trung Quốc xóa sổ họ khi Trung Quốc dựng nhiều rào cản đối với Mỹ trong thương mại không? Tôi nghĩ đây là vấn đề thực tế".

Đây cũng là điểm mà Allen nhấn mạnh, cho rằng cộng đồng golf sẽ mất đi những thương hiệu lịch sử đóng vai trò quan trọng trong truyền thống golf Mỹ, và đất nước cần duy trì tư duy "Mỹ trước tiên".

Dù có thể không quan trọng bằng chip bán dẫn hay khoáng sản hiếm, giờ đây, xe golf bất ngờ đóng vai trò trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lan sang cả xe golf như thế nào?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO