Cao Bằng: Đẩy mạnh công tác truyền thông, giảm nghèo về thông tin, hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 4% trong năm 2025
(CLO) Năm 2025, tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 24,71% xuống còn 20,71%, tương ứng giảm 4,0% trở lên. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, trong đó chú trọng công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin – nội dung trọng tâm của Dự án 6.
Tình trạng “nghèo thông tin” hiện vẫn là rào cản đối với việc tiếp cận chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như hạn chế khả năng nâng cao đời sống, kinh tế – xã hội của người dân. Vì vậy, Dự án 6 được triển khai nhằm tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm và bền vững; khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo; đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận thông tin, dịch vụ pháp lý và huy động nguồn lực xã hội cho mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Thực hiện Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, trong đó có Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin, trong giai đoạn 2021-2024, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức 27 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 2.217 cán bộ làm công tác thông tin – truyền thông; thiết lập mới cơ sở vật chất tại 75 xã, nâng cấp hệ thống đài truyền thanh ứng dụng CNTT – viễn thông tại 49 xã, nâng cấp 1 cụm thông tin cơ sở tại Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, lắp đặt 1 cụm thông tin điện tử tại Cửa khẩu Trà Lĩnh; đồng thời duy trì, vận hành 99 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính công cộng phục vụ người dân ở vùng đặc biệt khó khăn.
Trong năm 2025, tỉnh Cao Bằng tiếp tục duy trì 99 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính công cộng, thiết lập mới 1 cụm thông tin điện tử công cộng tại Cửa khẩu Sóc Giang (huyện Hà Quảng); tổ chức 8 lớp tập huấn cho 461 cán bộ làm công tác giảm nghèo; đồng thời đẩy mạnh đăng tải tin, bài truyền thông về giảm nghèo trên các kênh điện tử, phát thanh, truyền hình địa phương.
Đối với Tiểu dự án 2: Truyền thông về giảm nghèo đa chiều, giai đoạn 2021–2024, tỉnh đã tổ chức 73 hội nghị truyền thông với hơn 7.200 người tham dự, 1 chương trình sân khấu hóa tuyên truyền, xây dựng hàng trăm ấn phẩm truyền thông (35.588 tờ rơi, 60 áp phích, 599 băng rôn – khẩu hiệu, 2 pano), cùng 1.170 tin, bài, phóng sự, bản tin bài trên trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác giảm nghèo.
Năm 2025, Tỉnh tiếp tục thực hiện đăng tải các tin bài truyền thông về giảm nghèo trên các trang thông tin điện tử, phát thanh tại địa phương; thực hiện biểu dương, khen thưởng cho 6 tập thể, 6 cá nhân và 1 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác truyền thông và giảm nghèo về thông tin, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai Chương trình, đẩy mạnh hỗ trợ người dân – đặc biệt là hộ nghèo – tiếp cận dịch vụ viễn thông, internet và ứng dụng CNTT, giúp họ chủ động hơn trong tiếp cận chính sách, tri thức và cơ hội phát triển.
Cùng với đó, tỉnh sẽ đa dạng hóa hình thức truyền thông, đưa thông tin đến tận từng hộ dân, tăng cường tuyên truyền lưu động tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kết hợp hài hòa giữa truyền thông trực tiếp và hiện đại, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở “hiểu dân, gần dân, nói dân nghe” để chuyển tải thông điệp hiệu quả, lan tỏa các mô hình giảm nghèo thành công, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2025 và những năm tiếp theo.