Xã hội

Cấp thiết sửa chữa toàn diện đường băng cảng hàng không Liên Khương

Thế Anh 18/07/2025 08:24

(CLO) Việc sửa chữa toàn diện đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không Liên Khương là hết sức cấp thiết để bảo đảm an toàn, ổn định hoạt động khai thác.

Tháng 6/2024, Liên Khương được công bố cảng hàng không quốc tế hứa hẹn nhiều thuận lợi để tăng trưởng. Qua 6 tháng đầu năm 2025, sản lượng khai thác đã đạt gần 1 triệu hành khách.

cảng hàng không Liên Khương
Sửa chữa toàn diện đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không Liên Khương. Ảnh: TL.

Dự báo đến năm 2030, lượng khách qua cảng đạt hơn 3,5 triệu khách với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10% và có thể đột biến khi cảng được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, mở thêm nhiều đường bay quốc tế trong khu vực.

Theo báo cáo tổng hợp kết quả khảo sát và kết quả kiểm định, đánh giá hiện trạng mặt đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Liên Khương cho thấy kết cấu mặt đường bê tông nhựa đã xuống cấp nghiêm trọng do đã quá tuổi thọ thiết kế.

Điều này dẫn đến các tình trạng hư hỏng và xuất hiện các vết nứt mặt đường do tần suất khai thác các loại tàu bay lớn khi lăn cất, hạ cánh gây nguy hiếp an toàn bay.

Dù Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tiến hành duy tu, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn theo các giai đoạn nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để hư hỏng ở các lớp kết cấu bên dưới do biện pháp duy tu hiện tại chỉ xử lý tạm thời lớp bê tông nhựa bề mặt.

Bên cạnh đó theo quy hoạch cảng hàng không quốc tế Liên Khương giai đoạn 2021-2030, cấu hình đường cất hạ cánh được giữ nguyên để phục vụ các loại tàu bay code C (A320/321), code E (B747/B787/A350) và tương đương.

Cảng hàng không quốc tế Liên khương mở các đường bay quốc tế có sử dụng tàu Code E thì với cấu hình và kết cấu mặt đường hiện hữu sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay.

Vì vậy việc triển khai sửa chữa toàn diện đường cất hạ cánh và đường lăn là hết sức cấp thiết và cần được thực hiện sớm nhằm bảo đảm an toàn, ổn định hoạt động khai thác của cảng hàng không.

Theo ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch HĐQT ACV, cảng hàng không quốc tế Liên Khương rất cần cải tạo, nâng cấp.

Tổng công ty đã chuẩn bị và dự kiến sẽ đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp vào mùa khô năm nay, khoảng tháng 11/2025 và sẽ cố gắng rút ngắn thời gian đóng cửa.

Tuy nhiên tỉnh Lâm Đồng đã có đề xuất lùi thời gian đóng cửa cảng hàng không quốc tế Liên Khương sang năm 2026, khi các công trình giao thông trọng điểm kết nối đã hoàn thành và để giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

ACV sẽ tìm kiếm các giải pháp để có thể tiếp tục duy trì hoạt động của cảng đến hết năm 2025. Dự kiến bắt đầu đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp vào tháng 3/2026 và hoàn thành trước mùa mưa.

Ông Vũ Thế Phiệt cũng cho biết, việc nâng cấp cảng hàng không quốc tế Liên Khương không chỉ là giải quyết vấn đề trước mắt mà còn là đầu tư cho tương lai.

Do đó ACV kiến nghị cần nghiên cứu điều chỉnh tăng công suất quy hoạch tại cảng và thực hiện ngay mở rộng Nhà ga hành khách T1 lên 5 triệu khách/năm.

Giai đoạn sau 2030 sẽ đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 và các hạng mục đồng bộ khác với công suất hơn 5 triệu khách/năm.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cấp thiết sửa chữa toàn diện đường băng cảng hàng không Liên Khương
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO