(CLO) TS.KTS Trần Minh Tùng nhận xét kiến trúc của cầu Trần Hưng Đạo không ra kiến trúc Đông Dương, nó cũng không ra kiến trúc Tây, cũng chẳng mang kiến trúc Ta.
Tranh cãi về kiến trúc Đông Dương
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông Hà Nội đã trình UBND thành phố kết quả phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.
Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng với phương án 3 - kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương, mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.
Ngay khi được công bố, nhiều chuyên gia trong lĩnh đã có nhiều ý kiến trái chiều về phong cách kiến trúc “xứ Đông Dương”. Một số ý kiến cho rằng, lịch sử kiến trúc Việt Nam chưa từng ghi nhận cái gọi là phong cách xứ Đông Dương, đây là sai lầm về nhận thức.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, TS.KTS Trần Minh Tùng, Trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng: Thực tế, kiến trúc Đông Dương là một dòng kiến trúc có trong lịch sử, nhưng nó đang gây ra nhiều tranh cãi.
Theo TS.KTS Trần Minh Tùng, kiến trúc Đông Dương là một câu chuyện tương đối nhạy cảm, dòng kiến trúc này không thuần túy là một phong cách mỹ thuật hoàn toàn, mà nó còn mang màu sắc của chính trị.
Bởi vì, vào thời kỳ thuộc địa, khi Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam, người Pháp đã đưa kiến trúc Pháp sang Việt Nam, với mục đích là mị dân. Quá trình này được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn đầu, người Pháp mang kiến trúc đặc trưng của Pháp sang, thể hiện sự hấp dẫn của kiến trúc Pháp, ví dụ như Nhà Hát Lớn Hà Nội.
Về sau, người Pháp nhận thấy những công trình này không phù hợp với khí hậu Việt Nam, và làm cho người Việt Nam xa lạ. Vì vậy, người Pháp chuyển sang phong cách kiến trúc khác, thân thiện với người Việt Nam hơn. Từ đó, người Pháp tạo ra kiến trúc Đông Dương.
Trên thực tế, Đông Dương gồm 3 nước, bao gồm Việt Nam, Lào và Campuchia. Cả ba quốc gia này đều có kiến trúc Đông Dương đặc trưng bởi sự kết hợp giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc bản địa. Nên hiện nay chúng ta có kiến trúc Đông Dương tại Việt Nam, kiến trúc Đông Dương tại Lào hay tại Campuchia.
“Xuất phát từ hành động mị dân, nên có một thời gian, kiến trúc Đông Dương không được xem là một phong cách kiến trúc. Tuy nhiên, thời điểm này, xã hội cởi mở hơn, nên mọi người mới nhắc đến kiến trúc Đông Dương”, KTS Trần Minh Tùng nói.
Cầu Trần Hưng Đạo thiết kế lai căng, chẳng giống Tây cũng chẳng giống Ta
Quay trở lại vấn đề thiết kế cầu Trần Hưng Đạo mang kiến trúc Đông Dương, TS.KTS Trần Minh Tùng cho rằng, đơn vị thiết kế đã có dụng ý, đưa một cây cầu vượt sông Hồng mang màu sắc Đông Dương, đặt trong khu phố Pháp (khu vực quận Hoàn Kiếm) là điều đáng trân trọng.
Xung quanh cầu Trần Hưng Đạo, chúng ta có thể thấy công trình mang bản sắc của kiến trúc Đông Dương rõ nhất, là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Như vậy, khi đặt cầu Trần Hưng Đạo tại khu vực này sẽ tạo ra sự hài hòa nhất định.
Tuy nhiên, theo ông Tùng, nếu xét về giá trị thẩm mỹ kiến trúc, thì rất khó có thể coi cầu Trần Hưng Đạo mang kiến trúc Đông Dương.
Cũng theo TS.KTS Trần Minh Tùng, hiện nay, Việt Nam có hiện tượng nhại lại kiến trúc của người Pháp. Một số người gọi là kiến trúc Pháp cổ, nhà cổ hoặc lặp lại cái cổ. Một số kiến trúc sư tự ý kết hợp một chút đặc trưng của kiến trúc Pháp, kết hợp với mái nhà của người Việt, rồi tự nhận đó là kiến trúc Đông Dương, như vậy nó gây ra sự oan uổng cho dòng kiến trúc này.
“Nếu nhận xét về kiến trúc của cầu Trần Hưng Đạo, tôi đánh giá nó không ra kiến trúc Đông Dương, nó cũng không ra kiến trúc Tây, cũng chẳng mang kiến trúc Ta. Tức là nó chẳng dựa trên quy luật nào cả. Đơn vị thiết kế, đơn giản vẽ 1 cái nhà, sau đó có cửa số giống người Pháp, có thêm cái mái giống Việt Nam, và họ gọi là kiến trúc Đông Dương”, ông Tùng thẳng thắn chia sẻ.
Trưởng Bộ môn Kiến trúc dân dụng cho rằng, kiến trúc Đông Dương giống như một đứa con lai, giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc Việt Nam. Do đó, nó phải có nét đặc trưng của cả 2 phong cách kiến trúc này, thậm chí “con lai” nhiều khi còn phải đẹp hơn “bố mẹ”.
“Nhưng khi nhìn vào cầu Trần Hưng Đạo, tôi lại liên tưởng đến hình ảnh một người Việt nhuộm tóc vàng, đeo lens mắt màu xanh, và họ gọi đó là con lai. Người như vậy là lai căng, chứ không phải là con lai thuần túy. Dựa trên ví dụ này, tôi không tin cầu Trần Hưng Đạo mang kiến trúc Đông Dương”, ông Tùng chia sẻ thêm.
Thời kỳ nào phải mang thiết kế của thời đó
Bên cạnh thiết kế chẳng giống ai của cầu Trần Hưng Đạo, TS.KTS Trần Minh Tùng nhìn nhận, mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đều có ngôn ngữ thiết kế riêng của giai đoạn đó. Vậy tại sao, đơn vị thiết kế lại lựa chọn kiến trúc Đông Dương, một phong cách kiến trúc xưa cũ áp dụng vào thời kỳ hiện đại.
“Ví dụ, tại thời điểm này, một đôi vợ chồng nọ thay vì xưng hô anh - em, họ lại gọi nhau bằng chàng - thiếp, liệu có còn phù hợp hay không. Dù đây là một cách xưng hô của người Việt trong quá khứ, nhưng hiện nay không còn ai dùng nữa. Như vậy, thời kỳ nào thì nên có ngôn ngữ của thời kỳ đó, chứ không nên dùng ngôn ngữ quá khứ để nói về hiện tại”, ông Tùng nhận xét.
Bên cạnh đó, nếu mọi ý kiến đều đồng ý xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phong cách kiến trúc Đông Dương, thì đơn vị thiết kế phải làm cho rõ kiến trúc Đông Dương, chứ không thể làm hời hợt như bản thiết kế hiện tại được. Nó khó có thể gọi là kiến trúc Đông Dương.
Ngoài ra, TS.KTS Trần Minh Tùng đặc biệt nhấn mạnh, trong ngành kiến trúc, điều tối kỵ khi thiết kế công trình, là khiến mọi người liên tưởng công trình này với công trình khác.
Với cầu Trần Hưng Đạo, nhiều ý kiến cho rằng, thiết kế của cầu giống như cầu tháp London, bắc qua sông Thames nước Anh.
“Tôi cho rằng, Hà Nội và đơn vị thiết kế cần xem xét lại có cần thiết đưa kiến trúc Đông Dương không. Và nếu có đồng ý làm theo phương án đó, thì phải xem đó có phải là kiến trúc Đông Dương hay không”, ông Tùng nói thêm.
Theo TS.KTS Trần Minh Tùng, việc Hà Nội quyết tâm làm cầu vượt sông Hồng là điều đáng ghi nhận. Nó giúp kết nối 2 bờ sông Hồng với nhau, tạo điều kiện cho khu vực Long Biên phát triển.
Tuy nhiên, cách làm cầu không ổn lắm. Tại sao đơn vị vẫn bắt chước quá khứ, ở thời hiện đại. Đây là điều khó hiểu.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.