CEO Ford thừa nhận điểm yếu chí mạng gây "bão" triệu hồi gần đây
(CLO) CEO Ford thừa nhận lỗi chất lượng xe, gây hơn 100 vụ triệu hồi trong năm 2025 và làm tăng chi phí bảo hành đáng kể.
Hãng ô tô Ford đã lập kỷ lục đáng tiếc khi phát hành lần triệu hồi thứ 78 vào đầu năm nay, vượt qua con số của General Motors năm 2014. Tuy nhiên, hãng chưa dừng lại ở đó. Đến tháng 7, Ford tiếp tục công bố lần triệu hồi thứ 89 trong năm 2025. Với hơn hai tháng còn lại trong năm, tổng số lần triệu hồi của hãng đã vượt mốc 100.

Theo số liệu bán hàng tại Mỹ, Ford ghi nhận doanh số 2,08 triệu xe vào năm 2024, tăng 4,2% so với năm trước. Năm 2023, con số này đạt 1,99 triệu xe, tăng 7,1%, trong khi năm 2022 là 1,77 triệu xe với mức giảm 2,2%. Đến năm 2021, doanh số đạt 1,9 triệu xe nhưng giảm 6,8%.
Đầu năm nay, Ford ước tính lần triệu hồi gần 700.000 xe sẽ tốn khoảng 570 triệu USD. Ngày 9/9, hãng tiếp tục thông báo triệu hồi 1,9 triệu xe trên toàn cầu do lỗi camera quan sát phía sau. Những đợt triệu hồi này góp phần làm tăng chi phí bảo hành tổng thể, dự kiến lên đến hàng tỷ USD trong năm nay.
Theo Tổng giám đốc Jim Farley, việc cải thiện chất lượng xe là cơ hội lớn nhất của Ford trong ngắn hạn để giảm chi phí. Ông nhấn mạnh rằng hãng đang trên đà giải quyết các vấn đề liên quan đến triệu hồi.
Trước đây, Ford cho biết các vấn đề triệu hồi chủ yếu liên quan đến các mẫu xe sản xuất trước năm 2021. Năm 2023, hãng chi 4,8 tỷ USD để sửa chữa xe cho khách hàng.
Sang năm 2024, Ford triển khai chương trình đảm bảo chất lượng mới, bao gồm việc thử nghiệm xe đến mức giới hạn và chạy xe ở quãng đường cao bất thường nhằm phát hiện lỗi tiềm ẩn trước khi đến tay người dùng.
Hãng cho biết sẽ mất đến 18 tháng để thấy lợi ích từ quy trình này. Ông Farley từng nhận định rằng điều này có thể làm cho các quý tài chính trở nên biến động và đầy thách thức, nhưng sẽ giúp giảm chi phí bảo hành theo thời gian.
Trong cuộc họp báo cáo năm nay, Giám đốc Điều hành Kumar Galhotra đã chỉ ra bốn lĩnh vực mà hãng đang tập trung, bao gồm việc triển khai sản phẩm suôn sẻ, giảm thiểu lỗi sản xuất, nâng cao độ tin cậy và tối ưu hóa thời gian. Dù duy trì nhịp độ kỷ lục, Ford vẫn ghi nhận chi phí bảo hành giảm 450 triệu USD so với cùng kỳ năm trước trong quý III.
Ford cho biết khoảng một phần ba các lần triệu hồi trong ba năm qua liên quan đến phần mềm, và các lần triệu hồi qua không dây (over-the-air) tốn kém ít hơn 95% so với sửa chữa vật lý.
Các chi phí liên quan đến triệu hồi và khiếu nại hài lòng khách hàng, mà Ford gọi là hành động dịch vụ hiện trường, chiếm khoảng 40% tổng chi phí bảo hành của hãng.
Mặc dù chủ xe Ford không phải chịu gánh nặng tài chính trực tiếp từ các lần triệu hồi hay vấn đề bảo hành, việc sở hữu xe Ford vẫn đòi hỏi chi phí cao hơn so với các thương hiệu khác.
Theo dữ liệu từ RepairPal, chi phí sửa chữa trung bình hàng năm cho xe Ford là 775 USD, khiến tổng chi phí sở hữu cao hơn mức trung bình ngành. Chủ xe Ford trung bình phải đến gara 0,3 lần mỗi năm, với xác suất 15% gặp phải sửa chữa nghiêm trọng.
Trong khi đó, chủ xe các thương hiệu khác chỉ tốn trung bình 652 USD mỗi năm cho sửa chữa. Nếu bạn đang cân nhắc mua xe, độc giả có thể tham khảo thêm các mẫu xe phổ biến trên thị trường Việt Nam để chọn lựa phù hợp với nhu cầu.