Điều chỉnh kích thước chữ

Chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố sống còn cho bất động sản du lịch

(CLO) Khoảng cách chênh lệch giữa cung và cầu nguồn nhân lực chất lượng cao đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó trong quá trình phát triển thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng

Báo nói Công luận

Nguồn nhân lực cho ngành du lịch: vừa thiếu vừa yếu

Trải qua nhiều năm phát triển, cho đến nay, các doanh nghiệp trong ngành du lịch mới đang sở hữu khoảng 20.000 lao động và khoảng 40.000 hướng dẫn viên, một con số vô cùng khiêm tốn so với yêu cầu của thị trường cần có vào khoảng 2 triệu lao động hiện nay.

Ông Kai Marcus Schroter, tổng giám đốc Hospitality Tourism Management (HTM) khẳng định, nguồn nhân lực cho ngành khách sạn, nghỉ dưỡng đang thiêu trầm trọng.

“Cung cấp nhân sự cho các dự án nghỉ dưỡng luôn là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản. Đơn cử, khi mở một khu nghỉ dưỡng 4 sao với 250 phòng tại Phú Quốc, Công ty HTM phải ngay lập tức chuẩn bị hệ thống cung cấp nhân sự lên đến hàng trăm nhân viên, từ những vị trí đơn giản nhất cho tới cấp quản lý.

Với một số địa điểm khó hơn mà HTM không thể tìm đủ số lượng nhân sự cần thiết, chúng tôi sẽ phải tìm kiếm từ các tỉnh thành khác để tuyển dụng, đào tạo,” ông cho biết.

Nguồn nhân lực cho ngành khách sạn, nghỉ dưỡng đang thiêu trầm trọng. (Ảnh: Novaland)

Nguồn nhân lực cho ngành khách sạn, nghỉ dưỡng đang thiêu trầm trọng. (Ảnh: Novaland)

Báo cáo chỉ số cạnh tranh ngành du lịch và lữ hành của World Economic Forum 2017 đã cho thấy sự cải thiện khá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam nhưng nhân sự vẫn tụt khá xa so với nhiều quốc gia trong khu vực.

Chất lượng cạnh tranh nguồn nhân lực của Việt Nam chỉ đạt 4.9/7.0, thấp hơn mức 5.6 của Singapore dù có sự vượt trội về điểm số liên quan đến tài nguyên.

Theo báo cáo về thực trạng chất lượng nguồn nhân lực của Tổng cục Du lịch, tỷ lệ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ về du lịch của Việt Nam còn thấp, chỉ chiếm 43% tổng số lao động du lịch, trong đó hơn một nửa không biết ngoại ngữ. Chất lượng thấp nên năng suất lao động ngành du lịch, khách sạn của Việt Nam chỉ bằng 1/15 của Singapore, 1/10 của Nhật Bản và 1/5 của Malaysia. 

Điều này giải thích tại sao phần lớn nguồn nhân lực cấp cao trong ngành khách sạn tại Việt Nam hiện nay phần lớn được “nhập khẩu” từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore và Malaysia.

“Chất lượng dịch vụ chính là yếu tố quan trọng nhất để hấp dẫn du khách, khiến du khách quay trở lại. Nếu muốn có một khu nghỉ dưỡng hoạt động tốt, bài toán con người cần được giải quyết một cách tối ưu nhất” ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết.  

Giải pháp cho nguồn nhân lực - Doanh nghiệp cần chủ động hơn

Thực tế cho thấy, việc tuyển dụng nhân sự cấp cao đặc biệt khó khăn, ông Thắng cho biết, mặc dù doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cao nhưng việc tuyển dụng nhận sự cấp cao không đơn giản do nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực bất động sản, du lịch của Việt Nam còn rất hạn chế.

Các tập đoàn lớn đều đang xúc tiến các kế hoạch dài hơi để đào tạo nguồn nhân lực kế cận cung cấp cho các dự án nghỉ dưỡng, bất động sản của chính mình.

Trong số đó, Novaland nổi lên như là một trong những doanh nghiệp lớn có chiến lược bài bản phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bất động sản.

Xuất phát từ nhà phát triển các sản phẩm nhà ở, Novaland hiện nay đã mở rộng cơ cấu danh mục sang mảng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng với ba thương hiệu, gồm NovaHills, NovaBeach và NovaWorld.

Theo ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao Novaland, từ nay đến năm 2023, Novaland sẽ phát triển hơn 10.000 phòng khách sạn. “Nếu tính cả các mảng như vui chơi giải trí, sân golf, vườn thú, công viên hay các nhân sự tài chính, quản trị nhân sự, thiết kế thì doanh nghiệp cần một nguồn nhân sự rất lớn,” ông cho biết. Riêng trong năm 2019, tập đoàn này dự kiến đưa khoảng 2.400 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ra thị trường tại nhiều thành phố có tiềm năng du lịch lớn trên cả nước.

Ước tính đến 2023 Novaland cần tới 40.000 nhân sự trải dài hầu hết hết các hoạt động của nền kinh tế, nhằm phục vụ các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang và sẽ triển khai. 

Tính tới năm 2023, Novaland cần tới 40.000 nhân sự để phục vụ cho sự phát triển các “siêu dự án”.

Tính tới năm 2023, Novaland cần tới 40.000 nhân sự để phục vụ cho sự phát triển các “siêu dự án”.

Để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ổn định, dài hạn, Novaland đã triển khai nhiều kế hoạch dài hơi, tăng cường và phát triển nguồn lực qua các chương trình đào tạo chuyên sâu, săn tìm nhân tài; áp dụng, vận hành sâu rộng công nghệ thông tin để đáp ứng kịp thời xu hướng 4.0 cũng như tốc độ phát triển của tập đoàn trong giai đoạn sắp tới như hệ thống ERP SAP, CRM…Cùng với đó, Novaland cũng ký kết với Đại học Hoa Sen, Đại học Phan Thiết để đào tạo nhân lực dài hạn.  

“Đối với Novaland, con người là tài sản quí giá nhất và chúng tôi xem đây là nhiệm vụ hàng đầu trong mọi hoạt động phát triển doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết cùng tạo lập một môi trường làm việc tốt nhất, liên tục nâng cao cuộc sống của nhân viên về tinh thần và vật chất qua những chính sách phúc lợi rất cụ thể và cạnhtranh trên thị trường lao động,” ông cho biết.

NOVALAND CHIÊU MỘ NHÂN TÀI

BẤT ĐỘNG SẢN – TÀI CHÍNH – DU LỊCH – PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG

Tập đoàn Novaland đang chiêu mộ hàng trăm vị trí lãnh đạo – quản lý cấp cao để nắm giữ các vị trí trọng yếu như điều hành quản lý dự án, đầu tư phát triển các nhóm ngành dịch vụ du lịch.

Ứng viên vui lòng tham khảo chi tiết các vị trí tuyển dụng tại: https://www.novaland.com.vn/tuyendung2019

Hoặc nộp hồ sơ tại: Email:recruitment@novaland.com.vn

P.V