Xã hội

Chất lượng vẫn đảm bảo thì cân nhắc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT

V.H 30/09/2025 10:10

(CLO) Đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) nhấn mạnh, nếu bỏ khâu đánh giá mà chất lượng giáo dục vẫn được bảo đảm thì có thể xem xét bỏ kỳ thi; ngược lại, nếu việc duy trì kỳ thi giúp bảo đảm chất lượng thì cần tiếp tục giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trước một số ý kiến đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Phó đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên) không đồng tình. Ông cho rằng kỳ thi cần được duy trì để đánh giá chuẩn đầu ra giáo dục phổ thông, đồng thời cung cấp dữ liệu khách quan cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tuyển sinh.

290920250531-nguyen-van-huy.jpg
Đại biểu Nguyễn Văn Huy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

“Khi đã có chuẩn đo lường năng lực, việc gắn kỳ thi với xét tuyển là phù hợp”, ông Huy nói và đề nghị không tách kỳ thi khỏi công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, ông kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cải tiến để kỳ thi gọn nhẹ hơn nhưng vẫn bảo đảm tính toàn diện.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT là “hết sức cần thiết”.

Theo Bộ trưởng, kỳ thi không chỉ xác nhận việc học sinh đạt chuẩn tốt nghiệp mà còn là căn cứ đánh giá khách quan về mức độ đáp ứng yêu cầu của từng nhóm học sinh, cũng như làm cơ sở hoạch định chính sách cho toàn hệ thống giáo dục phổ thông.

Ở một góc nhìn khác, đại biểu Nguyễn Văn Huy đề xuất bỏ cấp bằng tốt nghiệp THCS. Ông cho rằng bằng hiện nay chỉ xác nhận học sinh đã hoàn thành chương trình phổ cập 9 năm điều vốn đã thể hiện trong học bạ nên trở thành thủ tục không cần thiết.

Việc bỏ bằng sẽ giúp tránh tâm lý “học hết lớp 9 là đã có bằng” khiến nhiều em dừng học, đồng thời khuyến khích học sinh tiếp tục học THPT hoặc học nghề.

Thay cho văn bằng, ông đề xuất xây dựng hệ thống xác nhận hoàn thành chương trình bằng giấy chứng nhận hoặc dữ liệu điện tử, đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đẩy mạnh tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong xã hội.

290920250528-nguyen-kim-son.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, việc sửa đổi đồng thời 3 luật về giáo dục chính là “một cuộc cải cách thể chế”, mở đường để giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu mới, đổi mới mạnh mẽ hơn.

Theo đó, 3 luật hiện hành đang điều chỉnh các cấp học và loại hình khác nhau nhưng có nhiều điểm giao thoa như phân luồng sau THCS, THPT; liên thông giữa các bậc học; chuẩn đầu ra hay khung trình độ quốc gia. Nếu tiếp tục sửa riêng rẽ từng luật sẽ dễ dẫn đến mâu thuẫn, chồng chéo, gây cản trở khi triển khai.

Sửa đổi đồng bộ không chỉ giúp khắc phục hạn chế mà còn cụ thể hóa chủ trương phân luồng học sinh, xây dựng hệ thống giáo dục mở và linh hoạt, tạo điều kiện cho người học học tập suốt đời, thuận lợi trong liên thông từ phổ thông, nghề nghiệp đến đại học.

Thực tế, cả 3 luật hiện hành đều bộc lộ bất cập: Luật Giáo dục 2019 còn vướng về chương trình, sách giáo khoa, học phí; Luật Giáo dục đại học 2012 chưa tháo gỡ triệt để cơ chế tự chủ; Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 thiếu sức hút với học sinh, còn hạn chế trong liên thông.

Vì vậy, theo Bộ trưởng, sửa đổi đồng loạt sẽ tiết kiệm thời gian lập pháp, khắc phục điểm nghẽn và tránh tình trạng mỗi năm lại phải sửa một luật, gây xáo trộn cho toàn ngành.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chất lượng vẫn đảm bảo thì cân nhắc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO