Điều chỉnh kích thước chữ

Châu Phi vật vã khắc phục dự án đường sắt vay vốn của Trung Quốc

(CLO) Trung Quốc đã cho các nước châu Phi vay hàng trăm tỷ USD trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), trong đó dự kiến các tổ chức của Trung Quốc tài trợ phần lớn cơ sở hạ tầng ở các quốc gia chủ yếu đang phát triển. Tuy nhiên, tín dụng đã cạn kiệt trong những năm gần đây.

Audio

Trung Quốc đầu tư BRI giảm mạnh, do đâu?

Nằm sâu trong Thung lũng Great Rift của Kenya, các thành viên của Nhóm Thanh niên Quốc gia vung dao rựa không biết mệt mỏi để phát quang những bụi cây rậm rạp che khuất đường ray xe lửa hơn một thế kỷ nằm im lìm.

chau phi vat va khac phuc du an duong sat vay von cua trung quoc hinh 1

Một con hươu cao cổ đi bộ gần tuyến đường sắt trên cao cho phép động vật di chuyển bên dưới tuyến Đường sắt Tiêu chuẩn (SGR) nối Nairobi và Naivasha, bên trong Công viên Quốc gia Nairobi, ở Nairobi. (Nguồn: Thomas Mukoya/Reuters).

Đó là hành động công nghệ thấp rõ rệt trong quá trình thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở châu Phi nhằm tạo ra các tuyến đường cao tốc thương mại trong tương lai.

Không còn đủ tiền để hoàn thành tuyến đường sắt siêu nhanh dài 1.000 km từ cảng Mombasa đến Uganda. Nó đột ngột kết thúc ở vùng nông thôn, cách biên giới 468 km, và hiện Kenya đang hoàn thiện tuyến đường bằng cách cải tạo các đường ray thuộc địa Anh xây dựng từ thế kỷ 19 từng đi qua con đường đó.

Bên cạnh những thiệt hại do Covid-19 gây ra cho cả Trung Quốc và các chủ nợ của họ, các nhà phân tích và học giả cho rằng sự chậm trễ này là do các yếu tố như sự thèm muốn đầu tư lớn của Bắc Kinh cho các dự án tại nước ngoài, việc sụt giảm giá hàng hóa dẫn đến việc trả nợ phức tạp ở châu Phi, cộng với một số sự miễn cưỡng của người đi vay khi tham gia các giao dịch cho vay được hỗ trợ bởi các nguồn tài nguyên thiên nhiên của họ.

Adam Tooze, một nhà sử học của Đại học Columbia, người vừa ra mắt cuốn sách Shutdown nghiên cứu cách Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, nói về các dự án đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc: “Chúng ta không còn ở trong giai đoạn thực hiện tràn lan ban đầu nữa. Chắc chắn có một sự tái cân bằng từ phía Trung Quốc”, đồng thời nói thêm rằng thặng dư tài khoản vãng lai của Bắc Kinh đã “giảm đi phần nào”.

Đầu tư của Trung Quốc vào 138 quốc gia mà BRI nhắm mục tiêu đã giảm 54% từ năm 2019 xuống 47 tỷ USD vào năm ngoái, mức thấp nhất kể từ khi BRI được công bố vào năm 2013, theo Green BRI, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Trung Quốc tập trung vào phân tích sáng kiến này.

Tại châu Phi, nơi có 40 quốc gia BRI có mặt, ngân hàng Trung Quốc tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng đã giảm từ 11 tỷ USD năm 2017 xuống còn 3,3 tỷ USD vào năm 2020, theo báo cáo của công ty luật quốc tế Baker McKenzie.

Đây là một đòn giáng mạnh đối với các chính phủ dự kiến sẽ đảm bảo các khoản vay của Trung Quốc để xây dựng các tuyến đường cao tốc và đường sắt nối các quốc gia không giáp biển với các cảng biển và các tuyến thương mại đến châu Á và châu Âu. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Phi, châu lục này đang đối mặt với mức thâm hụt đầu tư cơ sở hạ tầng hàng năm ước tính khoảng 100 tỷ USD.

Tình trạng trì hoãn, đình trệ đã xảy ra với một số dự án BRI khác trên khắp lục địa, chẳng hạn như dự án đường sắt Nigeria trị giá 3 tỷ USD và đường cao tốc 450 triệu USD ở Cameroon.

Các quan chức Bắc Kinh nói rằng hai bên có mối quan hệ hợp tác cùng có lợi và việc cho vay được thực hiện một cách công khai và minh bạch.

"Khi cung cấp các khoản vay không lãi suất và các khoản vay ưu đãi, chúng tôi xem xét đầy đủ tình hình nợ và khả năng trả nợ của các nước nhận viện trợ ở châu Phi và làm việc theo luật", Zhou Liujun, Phó chủ tịch Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc nói với các phóng viên trong cuối tháng 10.

Một quan chức Trung Quốc khác, giấu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông, cho biết Bắc Kinh luôn có ý định triển khai dần dần BRI để quản lý rủi ro vỡ nợ của các quốc gia hoặc dự án.

Nguồn lực đã kết thúc

Một vấn đề quan trọng là tính bền vững của nợ. Ví dụ, nhà sản xuất đồng Zambia đã trở thành vụ vỡ nợ lớn trong thời đại đại dịch đầu tiên của châu Phi vào năm ngoái sau khi không kịp thanh toán khoản nợ quốc tế hơn 12 tỷ USD. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn một nửa gánh nặng đó là do các công ty cho vay tư nhân và công của Trung Quốc.

Cuối năm 2018, Bắc Kinh đã đồng ý tái cơ cấu khoản nợ hàng tỷ USD mà Ethiopia đang nợ.

Một số chính phủ châu Phi cũng ngày càng miễn cưỡng vay thế chấp các mặt hàng được bảo đảm như dầu mỏ và kim loại.

"Chúng tôi không thể thế chấp dầu của mình", Bộ trưởng Bộ Công tác và Giao thông Uganda Katumba Wamala nói với Reuters, đồng thời xác nhận nước này đã từ chối cầm cố dầu chưa khai thác tại các mỏ ở phía tây để đảm bảo khoản vay để xây dựng đường sắt.

Yvette Babb, một nhà quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định tại William Blair, cho biết: Sự thắt chặt tài chính có nghĩa là các chính phủ châu Phi phải đưa ra các quyết định đầu tư chiến lược hơn về tính bền vững của nợ.

Sơn Tùng (Theo Reuters)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Cảnh báo ca mắc COVID-19 tại Nam Phi có thể tăng gấp 3 lần

(CLO) Giới khoa học cảnh báo, Nam Phi có thể đối mặt với việc số ca mắc COVID-19 mới tăng gấp 3 lần trong tuần này, do sự lây lan của biến thể Omicron.

Nhận định trận Aston Villa vs Man City, 03h15 ngày 2/12

(CLO) Nhận định kết quả trận đấu Aston Villa vs Man City, 03h15 ngày 2/12 vòng 14 Premier League 2021/22, dự đoán tỷ số trận đấu Aston Villa vs Man City cùng các chuyên gia phân tích.

Lịch thi đấu bóng đá ngày 30/11: Ngoại hạng Anh trở lại

(CLO) Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/11 nổi bật là các trận đấu trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 30/11: Đồng USD tiếp đà hồi phục

(CLO) Đồng USD trên thị trường quốc tế tiếp đà hồi phục, mặc dù WHO tiếp tục đánh giá biến thể Omicron gây ra "rủi ro rất cao" cho toàn cầu.

WHO cảnh báo toàn cầu với biến thể Omicron, các quốc gia thắt chặt hạn chế

(CLO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm thứ Hai (29/11) rằng biến thể Omicron có nguy cơ gia tăng rất cao trên toàn cầu, khi có nhiều quốc gia báo cáo nhiều ca nhiễm hơn, khiến biên giới đóng cửa và làm dấy lên lo lắng về sự phục hồi kinh tế sau đại dịch kéo dài hai năm.

Vừa được khởi động bay trở lại, các hãng hàng không lại lo

(CLO) Dù chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng thị trường hàng không Việt Nam vẫn hết sức ảm đạm do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron đang khiến các hãng hàng không lo ngại.

Thanh Hóa: Sẽ tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 cho trẻ em từ 15 - 17 tuổi

(CLO) Thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, tỉnh này đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 cho trẻ em từ 15 - 17 tuổi tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố.

Giá Bitcoin hôm nay 30/11: Phục hồi mạnh mẽ như chưa từng có biến thể Omicron

(CLO) Bitcoin đã ở trong chế độ phục hồi vào thứ Hai khi tâm lý giảm giá suy yếu. Tiền điện tử đã tăng khoảng 6% trong 24 giờ qua so với mức tăng 7% của ether trong cùng kỳ.

Phường Định Công (Hoàng Mai): Vẫn chưa xử lý vụ việc đổ phế thải, san gạt nền trái phép

(CLO) Sau thời gian dài ghi nhận tình trạng đổ phế thải, trạc thải xây dựng, san gạt nền tại lô đất 16CX và 17N7 thuộc Dự án khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND phường Định Công, tuy nhiên hơn 1 tháng trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.