Chế độ Eco trên xe hoạt động thế nào và khi nào nên dùng?
(CLO) Chế độ Eco giảm bướm ga, hạ vòng tua, tiết kiệm nhiên liệu tới 15% khi chạy đô thị hay đường dài hiệu quả.
Hiện nay, nhiều mẫu xe hiện đại được trang bị các chế độ lái khác nhau, trong đó phổ biến nhất là "Chế độ Thể thao" và "Chế độ Eco".

Đúng như tên gọi, "Chế độ Eco" được hiểu là chế độ tiết kiệm, giúp xe vận hành hiệu quả hơn, đặc biệt trong việc tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu.
Khi người lái kích hoạt chế độ này, bộ điều khiển điện tử (ECU) của xe sẽ thực hiện một loạt thay đổi. Tùy thuộc vào từng nhà sản xuất, các thay đổi này có thể khác nhau, nhưng nhìn chung đều nhằm nâng cao hiệu suất động cơ một cách tối ưu.
Cụ thể, khi "Chế độ Eco" được bật, độ nhạy của bướm ga sẽ giảm xuống. Điều này khiến xe phản ứng chậm hơn so với bình thường, và bướm ga chỉ mở một phần để tiết kiệm nhiên liệu, ngay cả khi người lái đạp ga mạnh.
Tuy nhiên, thay đổi này không làm giảm hiệu suất tổng thể của xe, mà chỉ giúp quá trình tăng tốc trở nên mượt mà hơn. Trên một số mẫu xe, hệ thống còn tự động chuyển số sớm hơn để duy trì vòng tua máy thấp.
Thậm chí, với những dòng xe tiên tiến, mức tiêu thụ điện của hệ thống điều hòa không khí cũng được điều chỉnh giảm. Tất cả những điều chỉnh này đều hướng đến mục tiêu cải thiện hiệu suất nhiên liệu cho xe.
Việc sử dụng "Chế độ Eco" phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện đường sá và nhu cầu của người lái. Nếu mục tiêu là tiết kiệm nhiên liệu, đây là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Đặc biệt, khi di chuyển trên những cung đường cao tốc dài và đơn điệu, chế độ này sẽ phát huy hiệu quả trong việc giảm mức tiêu hao nhiên liệu.
Ngoài ra, khi lái xe trong nội đô, nơi tốc độ không cần quá cao và giao thông thường xuyên ùn tắc, "Chế độ Eco" cũng là giải pháp hữu ích.
Lý do là xe thường tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn trong điều kiện di chuyển chậm, và sự chênh lệch giữa mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc và trong thành phố là khá đáng kể.
Vậy nếu xe không được trang bị "Chế độ Eco" thì sao? Thực tế, nhiều dòng xe cũ không có các chế độ lái, đồng nghĩa với việc không tích hợp "Chế độ Eco".
Tuy nhiên, điều này không phải vấn đề lớn. Bản chất của "Chế độ Eco" chỉ mang lại hiệu quả tiết kiệm ở mức độ nhất định, và người lái hoàn toàn có thể đạt được lợi ích tương tự bằng cách điều khiển xe một cách nhẹ nhàng.
Chẳng hạn, việc đạp ga từ tốn và chuyển số sớm cũng tạo ra hiệu quả tương đương. Với phần lớn các xe, "Chế độ Eco" chủ yếu thay đổi độ nhạy của bướm ga, nên người lái có thể tự điều chỉnh thói quen để tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu mà không cần phụ thuộc vào chế độ này.