Chiến hạm lịch sử của Anh nổi lên sau hơn hai thế kỷ bị chôn vùi dưới lớp cát
(CLO) Sau trận bão vào năm ngoái, người dân địa phương tại hòn đảo Sanday thuộc Scotland đã phát hiện một xác tàu gỗ dài khoảng 9 mét lộ ra dưới lớp cát.
Theo nhóm nghiên cứu thuộc tổ chức khảo cổ Wessex Archaeology, con tàu nhiều khả năng là chiến hạm HMS Hind của Hải quân Hoàng gia Anh trong thế kỷ 18, từng đi xa đến tận vùng biển Caribe và tham chiến trong ít nhất hai cuộc chiến.
Tàu HMS Hind được đóng tại thành phố Chichester vào năm 1749, sau đó nhanh chóng tham gia các chiến dịch quân sự của Hải quân Hoàng gia Anh. Con tàu đã hoạt động tại vùng biển Caribe trước khi được điều động tới Bắc Mỹ trong cuộc Chiến tranh Pháp và người da đỏ.
Tại đây, Hind tham gia hai trận đánh mang tính quyết định tại pháo đài Louisbourg năm 1758 và cuộc vây hãm thành Quebec năm 1759. Những thắng lợi đó đã góp phần giúp Anh giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ thuộc Pháp tại khu vực này.

Trong thời kỳ Chiến tranh Cách mạng Mỹ (1775–1783), HMS Hind tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Với nhiệm vụ hộ tống các đoàn tàu buôn giữa Anh và các thuộc địa Bắc Mỹ, nó đã bảo vệ các tàu buôn khỏi các tàu cướp biển Mỹ và Pháp.
Theo ghi chép hải quân, tàu Hind đã trở thành một trong những tàu hộ tống hiệu quả nhất thời kỳ đó. “Từng được trang bị 24 khẩu pháo, 3 cột buồm, dài khoảng 30 mét với khoảng 200 thủy thủ, nó là một chiến hạm thực sự,” nhà khảo cổ Ben Saunders cho biết.
Sau các nhiệm vụ quân sự, HMS Hind được Hải quân Anh bán lại cho một thương nhân ở London và đổi tên thành Earl of Chatham, dùng làm tàu săn cá voi. Vào thời điểm bị đắm, tháng 3/1788, nó đang trên đường thực hiện chuyến săn cá voi thứ năm, có thể đến vùng biển Greenland ở Bắc Cực, nhằm phục vụ nhu cầu đang bùng nổ về dầu cá voi dùng trong đèn dầu và máy móc.
Theo ông Saunders, một trận bão có khả năng đã đẩy con tàu vào rạn đá ngầm gần đảo Sanday, khiến nó bị vỡ nát. 56 thủy thủ trên tàu khi đó đã may mắn sống sót. Có thể người dân trên đảo đã kéo phần còn lại của con tàu lên bãi biển để thu nhặt gỗ và vật dụng còn sót lại rồi sau đó xác tàu bị chôn vùi trong cát suốt hơn hai thế kỷ.