Nghề báo

Chiến lược sinh tồn của tờ báo Anh khi bị Google AI Overviews tác động

Ngọc Ánh (theo Digiday) 14/11/2025 15:36

(CLO) Khi Google triển khai tính năng AI Overviews, tờ Daily Mail (Anh) chứng kiến sự sụt giảm mạnh lượt nhấp chuột từ kết quả tìm kiếm.

Carly Steven, giám đốc SEO và thương mại điện tử biên tập của Daily Mail, cho biết tỷ lệ nhấp chuột giảm 80-90% trên các từ khóa xuất hiện AI Overviews, cao hơn nhiều so với mức giảm 56% mà bà trích dẫn hồi tháng 5 tại Đại hội truyền thông tin tức thế giới WAN-IFRA ở Ba Lan.

Tuy nhiên, Steven nhấn mạnh rằng con số này không gây thảm họa cho lưu lượng truy cập vì AI Overviews hiếm khi xuất hiện với các từ khóa mà Daily Mail quan tâm. Các tin tức nóng cũng thường không được hiển thị trong AI Overviews, do đó nhiều truy vấn vẫn mang lại lưu lượng truy cập ổn định cho tờ báo.

untitled.png
Ảnh minh họa: huffingtonpost

Daily Mail phần nào được bảo vệ khỏi tác động của AI Overviews do phần lớn độc giả truy cập trực tiếp vào trang web và hơn 60% lưu lượng tìm kiếm tự nhiên của họ là tìm kiếm thương hiệu, tức là mọi người tìm kiếm Daily Mail kèm theo các từ khóa khác.

Steven nhấn mạnh rằng AI Overviews chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề và thách thức hiện tại của tờ báo chứ không phải là nguyên nhân gốc rễ của mọi thách thức tìm kiếm.

Những thay đổi khác mà Google đã thực hiện đối với trải nghiệm tìm kiếm như hiển thị thêm video, diễn đàn và các mô-đun khác đang đẩy các liên kết trang web của nhà xuất bản xuống cuối trang, khiến Daily Mail không còn đạt được hàng trăm nghìn lượt xem trang như trước đây ngay cả khi xếp hạng đầu tiên cho một tin tức nóng.

Trước những thách thức này và việc mọi người ngày càng tìm kiếm nhiều hơn trên các nền tảng khác như YouTube, TikTok và Reddit, Daily Mail đã ưu tiên tăng trưởng lưu lượng truy cập trực tiếp và hoạt động kinh doanh, với hơn 60% lưu lượng truy cập là trực tiếp, đồng thời ra mắt sản phẩm đăng ký vào năm ngoái với mục tiêu đạt 1 triệu người đăng ký vào năm 2028.

Nhóm SEO của Daily Mail cũng không cố gắng tối ưu hóa cho các công cụ và nền tảng AI. Steven hoài nghi về các chiến lược đó, cho rằng đây là sự mất tập trung vì mọi người sẽ không nhấp vào các liên kết nữa, và nên coi những cơ hội này như cơ hội hiển thị thay vì cơ hội thu hút lượt truy cập.

Bà Steven cũng đang theo dõi chặt chẽ bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các cơ quan quản lý, cụ thể là cuộc điều tra của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh về cách thức Google sử dụng và xếp hạng nội dung của các nhà xuất bản.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chiến lược sinh tồn của tờ báo Anh khi bị Google AI Overviews tác động
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO