Chính phủ giao UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng cao tốc Hà Nam - Nam Định

Thứ tư, 07/08/2024 17:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án đường cao tốc Hà Nam - Nam Định có chiều dài tuyến khoảng 25,1 km được đề xuất quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100 km/h với tổng mức đầu tư khoảng 7.850 tỷ đồng.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi bộ trưởng các bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp; Chủ tịch UBND các tỉnh: Nam Định, Hà Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam – Nam Định.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hà Nam và các cơ quan có liên quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn I Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí…

chinh phu giao ubnd tinh nam dinh nghien cuu tien kha thi du an xay dung cao toc ha nam  nam dinh hinh 1

Một đoạn Quốc lộ 21B qua Nam Định.

Về cơ quan chủ quản dự án, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời đề xuất việc hoàn trả kinh phí chuẩn bị đầu tư (nếu có).

Trước đó, ngày 18/6/2024, UBND tỉnh Nam Định đã có Tờ trình số 68/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định, giai đoạn 1 từ thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đến thành phố Nam Định (Nam Định). Kinh phí thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do UBND tỉnh Nam Định tự bố trí).

Theo đề xuất của UBND tỉnh Nam Định, Dự án có chiều dài tuyến khoảng 25,1 km được đề xuất quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành 2 bên. Phương án đầu tư dự kiến là đầu tư công kết hợp giữa nguồn vốn đầu tư của Chính phủ ưu tiên cho các công trình trọng điểm quốc gia, nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định được UBND tỉnh Nam Định, Hà Nam cam kết tự bố trí ngân sách 2 tỉnh để thực hiện.

Đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP Nam Định dài khoảng 3,9 km) hết hạn thu phí năm 2028, sau khi được cấp có thẩm quyền đồng ý cho phép được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, UBND tỉnh Nam Định sẽ lên phương án đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm dự kiến khởi công dự án) bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan.

UBND tỉnh Nam Định kiến nghị Thủ tướng giao địa phương này làm cơ quan chủ quản triển khai Dự án xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Nam Định, Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định sẽ được thực hiện trên cơ sở tận dụng, mở rộng, cải tạo, nâng cấp toàn bộ nền mặt đường tuyến Quốc lộ 21B đoạn từ TP Phủ Lý - tỉnh Hà Nam đến TP Nam Định - tỉnh Nam Định đã có, theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên theo TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 100 km/h, đường song hành, đường gom 2 bên theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, xây dựng cầu vượt, đường trên cao qua các nút giao thông quan trọng.

Tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 7.850 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng phần đường cao tốc khoảng 1.463 tỷ đồng (24 km); chi phí xây dựng phần cầu khoảng 2.054 tỷ đồng; chi phí xây dựng phần đường song hành dọc 2 bên tuyến là khoảng 1.219 tỷ đồng (48 km); chi phí xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống ITS và một số hạng mục phụ trợ khoảng 326 tỷ đồng; sơ bộ chi phí GPMB khoảng 1.000 tỷ đồng; chi phí tư vấn, chi phí quản lý dự án, chi phí khác: khoảng 506 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 1.282 tỷ đồng.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định sẽ được thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028.

Trần Anh

Bình Luận

Tin khác

Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

(CLO) Sau cú va chạm mạnh, xe đầu kéo bốc cháy dữ dội khiến cả xe bị biến dạng hoàn toàn, xe còn lại bị hư hỏng nặng. Rất may, không có thiệt hại về người.

Giao thông
Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

(CLO) Cú va chạm mạnh giữa 2 xe khách đi cùng chiều trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn qua Bình Thuận) khiến 2 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương, giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài.

Giao thông
Nam Định: Dự kiến cần khoảng 4 tỷ đồng để khắc phục sự cố đứt cầu phao Ninh Cường

Nam Định: Dự kiến cần khoảng 4 tỷ đồng để khắc phục sự cố đứt cầu phao Ninh Cường

(CLO) Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, để khắc phục sự cố đứt nhịp cầu phao Ninh Cường cần khoảng 4 tỷ đồng.

Giao thông
Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

Xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 9980/BGTVT-CDCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam về đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà.

Giao thông
Khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 80, đảm bảo an toàn giao thông

Khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 80, đảm bảo an toàn giao thông

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông tin trả lời kiến nghị của cử tri TP Cần Thơ liên quan đến khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 80 để đảm bảo an toàn giao thông và người dân sinh sống xung quanh tuyến đường này.

Giao thông