Chính quyền liên bang Mỹ mở cuộc điều tra về lỗi động cơ nguy hiểm của Honda

14/11/2024 13:20

(CLO) Từ khi xuất khẩu chiếc xe đầu tiên sang Hoa Kỳ vào năm 1969, Honda - tập đoàn sản xuất xe hàng đầu Nhật Bản, đã trở thành thương hiệu quen thuộc và được tin cậy trong lòng người tiêu dùng Mỹ.

Cũng như đối thủ nội địa là Toyota, Honda nổi tiếng với những dòng xe chất lượng cao, bền bỉ và đáng tin cậy, có thể vận hành hàng trăm nghìn dặm trên động cơ nguyên bản.

chinh quyen lien bang my mo cuoc dieu tra ve loi dong co nguy hiem cua honda hinh 1

Khoang động cơ của Honda Odyssey 2019. Động cơ V6 3,5 lít trong hình là thủ phạm gây ra các đợt thu hồi đang được đề cập. Ảnh: Honda

Ngay cả trong thời đại xe kết nối phần mềm, các mẫu xe phổ biến của Honda như Accord và Civic từ những năm 1980 và 1990 vẫn hiện diện trên các con đường hôm nay.

Trước áp lực của các quy định khí thải ngày càng khắt khe từ chính phủ, yêu cầu các nhà sản xuất xe phải chuyển sang sử dụng điện hoặc cải tiến động cơ đốt trong truyền thống, Honda vẫn giữ vững vị thế trong danh sách những dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, một sự cố mới đây đang làm ảnh hưởng đến danh tiếng lâu đời của Honda về chất lượng và độ tin cậy.

NHTSA mở cuộc điều tra dòng xe gia đình Honda phổ biến

Ngày 8 tháng 11, Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo đã mở cuộc điều tra về lỗi động cơ có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng đối với 1,4 triệu xe thuộc dòng xe gia đình phổ biến của Honda.

Các dòng xe bị ảnh hưởng trong cuộc điều tra bao gồm cả xe Honda lẫn thương hiệu cao cấp Acura, bao gồm các mẫu Acura MDX SUV (2016–2020), Acura TLX sedan (2018–2020), Honda Pilot SUV (2016–2020), Honda Ridgeline (2017–2019), và mẫu minivan Honda Odyssey (2018–2020).

chinh quyen lien bang my mo cuoc dieu tra ve loi dong co nguy hiem cua honda hinh 2

Honda Odyssey 2019. Ảnh: Honda

Theo NHTSA và Honda, vấn đề xuất phát từ một bộ phận quan trọng trong động cơ 3.5L V6, khi trục khuỷu bị lỗi sản xuất có thể dẫn đến hỏng vòng bi thanh kết nối, gây ra tình trạng động cơ hỏng đột ngột khi đang vận hành.

Tài liệu của đợt triệu hồi ban đầu cho biết lỗi do thiết bị sản xuất trục khuỷu được cài đặt sai thông số, dẫn đến các chốt trục khuỷu bị mài không đúng cách, tạo ra bề mặt lồi không đạt chuẩn kỹ thuật.

Chính quyền liên bang Mỹ ghi nhận 173 báo cáo về vòng bi thanh kết nối bị hỏng trong các mẫu xe bị ảnh hưởng, cùng với một vụ cháy liên quan và 1.450 khiếu nại bảo hành. Vấn đề này liên quan đến đợt triệu hồi hồi tháng 11/2023, khi gần 250.000 xe thuộc các mẫu trên bị thu hồi.

Cuộc điều tra hiện tại, do Văn phòng Điều tra Khuyết điểm (ODI) của NHTSA phụ trách, sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng của lỗi và xem xét liệu có cần mở rộng phạm vi triệu hồi.

Chuỗi thu hồi liên tục của Honda

Dù cuộc điều tra mới chưa phải là lệnh thu hồi chính thức, sự cố lần này xảy ra khi Honda đang trải qua chuỗi thu hồi xe hiếm hoi.

Ngày 9 tháng 10, hơn 1,7 triệu xe Honda Civic, CR-V, HR-V và Acura Integra từ đời 2022 đến 2025 bị thu hồi sau khi Honda nhận được 10.328 khiếu nại bảo hành liên quan đến tình trạng “tay lái bị kẹt” do lỗi hộp số lái. NHTSA cũng cho biết đã nhận được 13 báo cáo về tai nạn liên quan đến lỗi này.

Ngày 22 tháng 10, Honda tiếp tục thu hôgi hơn 720.000 xe khác do lỗi bơm nhiên liệu áp suất cao trên các mẫu Civic và Civic Hybrid đời 2025, Accord đời 2023 và 2024, cũng như CR-V Hybrid đời 2023-2025, do lỗi sản xuất gây nứt bơm nhiên liệu, tăng nguy cơ rò rỉ nhiên liệu và cháy nổ.

Công ty Honda Motor, giao dịch trên sàn chứng khoán New York với mã HMC, đã giảm 1,41% từ phiên mở cửa, khép lại ở mức 26,59 USD/cổ phiếu.

Hải Hà (Theo TheStreet)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chính quyền liên bang Mỹ mở cuộc điều tra về lỗi động cơ nguy hiểm của Honda
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO