Chính sách trước bạ kéo ô tô trong nước tăng trưởng

11/11/2024 09:57

(CLO) Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được cho là một động lực quan trọng giúp sản lượng sản xuất ô tô trong nước tăng trưởng mạnh những tháng vừa qua.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có 38.222 xe ô tô được xuất xưởng tại Việt Nam trong tháng 10/2024, tăng gần 5,9% so với tháng 9 và tăng đến 40,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng đã có được cú bứt tốc khá mạnh mẽ hồi tháng 9 với lượng xe xuất xưởng đạt 36.107 chiếc, tăng hơn 11,1% so với tháng liền trước và tăng 8,7% so với cùng kỳ 2023.

chinh sach truoc ba keo o to trong nuoc tang truong hinh 1

Dây chuyền sản xuất ô tô Hyundai tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2, tỉnh Ninh Bình - Ảnh: HTV

Như vậy, sản lượng sản xuất ô tô trong nước đã có ít nhất 4 tháng liên tiếp tăng trưởng kể cả so sánh với các tháng liền kề lẫn cùng kỳ. Đà tăng trưởng liên tục giúp tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt 281.386 chiếc, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô Việt Nam vẫn chìm trong khó khăn kể từ đầu năm đến nay. Đối phó với tình trạng suy giảm sức mua, các doanh nghiệp ô tô đã liên tiếp áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mại… nhằm kéo người tiêu dùng trở lại mua sắm. Cũng nhờ vậy, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường 9 tháng năm 2024 đã tỷ lệ tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ 2023, đạt 225.853 chiếc.

Riêng đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD), bên cạnh những nỗ lực kích cầu của doanh nghiệp, một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng sản lượng sản xuất là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.

Tuy nhiên, do chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ theo Nghị định số 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ chỉ áp dụng trong khoảng thời gian 3 tháng, từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11/2024, nên sản lượng sản xuất ô tô trong nước cũng chỉ thực sự bứt tốc trong vài tháng trở lại đây.

Các báo cáo của cơ quan thống kê quốc gia cũng cho thấy, bắt đầu từ tháng 8, khi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô CKD chuẩn bị được ban hành, sản lượng sản xuất ô tô trong nước mới thực sự bắt đầu bứt tốc và liên tục vượt ngưỡng 30.000 chiếc/tháng cho đến nay. Con số bình quân của giai đoạn 6 tháng đầu năm chỉ đạt 23.998 chiếc/tháng; tổng lượng xe xuất xưởng lũy kế 6 tháng đầu năm thậm chí vẫn giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 143.989 chiếc.

chinh sach truoc ba keo o to trong nuoc tang truong hinh 2

Những diễn biến thực tế trên thị trường cũng cho thấy khá rõ đà tăng trưởng của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường tháng 9/2024 đạt 36.585 chiếc, trong đó các loại xe CKD đã vượt lên khi chiếm 53,3% thị phần, đạt 19.500 chiếc. So với tháng liền trước, lượng xe CKD tiêu thụ đã tăng trưởng đến 62% trong khi tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ tăng 30%.

Cũng cần lưu ý là các con số thống kê do VAMA công bố không bao gồm 2 hãng xe Hyundai Thành Công và VinFast. Trong đó, danh mục sản phẩm của VinFast hoàn toàn là xe lắp ráp trong nước còn Hyundai Thành Công cũng chỉ có duy nhất mẫu xe Stargazer được nhập khẩu nguyên chiếc.

Nhìn tổng quan, rõ ràng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã giúp các loại ô tô sản xuất, lắp ráp tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Các con số về tỷ lệ tăng trưởng sản lượng sản xuất ô tô trong nước càng đáng khích lệ hơn khi biết rằng, trong suốt giai đoạn nửa cuối năm ngoái, mặt hàng ô tô CKD cũng đã được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Mặc dù vậy, “động lực” lệ phí trước bạ đối với công nghiệp ô tô trong nước sẽ chỉ còn duy trì đến hết tháng 11/2024.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chính sách trước bạ kéo ô tô trong nước tăng trưởng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO