Chính thức khai thác cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây
(CLO) Hôm nay (29/4), hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây chính thức được đưa vào khai thác.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 nối 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Vượt qua những khó khăn về dịch bệnh COVID-19, bão giá vật liệu, thời tiết,...cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã kịp đưa vào khai thác dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2020 với 5 gói thầu xây lắp, chiều dài hơn 63 km với tổng mức đầu tư trên 12.000 tỉ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước do Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.
Tuyến đường đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, TP Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).
Điểm đầu dự án tại Km274+111,86 tại nút giao Mai Sơn trùng với điểm cuối dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Điểm cuối tại Km337+478,11 trùng với điểm đầu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Giai đoạn phân kỳ, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m và vận tốc thiết kế 120km/h.
Kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành tháng 12/2022 nhưng do khó khăn bởi dịch COVID-19, bão giá vật liệu, thời tiết bất lợi,... nên được lùi thời gian hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.
Khi có cao tốc, hành trình từ Thanh Hóa đi các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ sẽ được rút ngắn, đẩy mạnh cơ hội đầu tư ở cả miền Bắc và miền Trung.
Khắc phục ùn tắc, giảm thiểu tai nạn trên Quốc lộ 1A, giải quyết nhu cầu vận tải hai đầu Bắc - Nam, thúc đẩy nhanh việc phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến.

Sau khi hoàn thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, tạo liên kết vùng, động lực phát triển kinh tế. Ảnh: TL.
Với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km khởi công từ tháng 9/2020 do Ban quản lý Dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.
Toàn tuyến chia thành 4 gói thầu xây lắp, có 18 cầu trên cao tốc và 47 cầu vượt đường ngang dân sinh với kinh phí hơn 12.000 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.
Tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe lưu thông 2 chiều và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 120km/h và tối thiểu 60km/h.
Dự án qua tỉnh Bình Thuận dài hơn 47km và qua tỉnh Đồng Nai khoảng 51km. Với việc thông xe tuyến cao tốc này, dịp lễ 30/4 - 1/5 người dân từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đi Phan Thiết chỉ còn khoảng 2 giờ.
Đây là tuyến cao tốc có ý nghĩa rất quan trọng, giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, vốn diễn ra trầm trọng những năm qua đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai, cửa ngõ vào TP Hồ Chí Minh.
Đồng thời kết nối giữa khu vực Đông Nam Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ, tạo liên kết vùng, động lực phát triển kinh tế đất nước. Thúc đẩy sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, khu du lịch sinh thái dọc ven biển Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa.