Tin tức

Chủ tịch xã, phường ở Hà Nội bổ nhiệm lãnh đạo phòng chuyên môn trước 29/6

Minh Chí 25/06/2025 10:07

(CLO) UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch các xã, phường sau sáp nhập trách nhiệm bổ nhiệm các chức danh Trưởng, Phó phòng chuyên môn và bố trí nhân sự ngay trong tháng 6 này.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới.

screenshot_1750819221.png
Chủ tịch xã, phường ở Hà Nội bổ nhiệm lãnh đạo phòng chuyên môn trước 29/6 (ảnh minh họa). Nguồn: IT

Việc sắp xếp này được thực hiện theo nguyên tắc bám sát định hướng của Trung ương và Thành ủy, đảm bảo lộ trình phù hợp, hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết các vấn đề của người dân và cung cấp dịch vụ công thiết yếu.

Các cơ quan chuyên môn tại UBND cấp xã sẽ được bố trí số lượng, cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định của Trung ương, bao quát tất cả các lĩnh vực quản lý của cả cấp huyện và cấp xã hiện nay.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, thành phố giao UBND cấp xã quản lý trực tiếp các đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, cùng với các dịch vụ sự nghiệp công có nguồn thu, có khả năng tự chủ về tài chính. Các sở, ngành sẽ quản lý những đơn vị sự nghiệp công có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực thiết yếu khác.

Theo đó, UBND xã, phường mới sẽ có 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội.

Thành phố cũng bố trí 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới, trực thuộc UBND cấp xã. Mỗi điểm sẽ do một Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách cho đến khi có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn và điểm tiếp nhận này thực hiện theo quy định tại Nghị định số 150/2025/NĐ-CP, Nghị định 118/2025/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan.

UBND quận, huyện, thị xã được giao chỉ đạo phòng Nội vụ xây dựng dự thảo Đề án thành lập các phòng chuyên môn và điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã, phường mới, hoàn thành trước ngày 26/6/2025.

Tiếp đó, UBND xã, phường mới trình HĐND cùng cấp xem xét, thông qua Nghị quyết về việc thành lập tại kỳ họp thứ nhất, dự kiến hoàn thành vào ngày 29/6/2025.

Cùng ngày 29/6/2025, Chủ tịch UBND xã, phường mới sẽ ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn và bố trí cán bộ, công chức làm việc tại các phòng chuyên môn, điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công.

Đến ngày 30/6/2025, UBND xã, phường mới sẽ căn cứ quy định pháp luật và hướng dẫn của thành phố để ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể.

Việc thành lập các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường mới sẽ áp dụng cho các lĩnh vực giáo dục, văn hóa; các đơn vị có nguồn thu, tự chủ về tài chính trong lĩnh vực quản lý dự án, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý chợ... Các cơ sở y tế cấp huyện theo mô hình chính quyền 2 cấp cũng tập trung sắp xếp mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quy trình, biên chế và nhân lực.

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo UBND xã, phường mới xây dựng dự thảo tờ trình, đề án thành lập hoặc tổ chức lại các đơn vị, đồng thời chuẩn bị điều kiện bàn giao nhiệm vụ cho các Tổ tiếp nhận. Đơn vị này cũng dự kiến đề xuất bố trí trụ sở cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường mới (trừ khối giáo dục) và phối hợp với Sở Y tế xây dựng Đề án thành lập Trạm y tế xã, phường mới.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế, UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường mới và các cơ quan liên quan triển khai chuyển giao Trung tâm Y tế thuộc UBND quận, huyện, thị xã về Sở Y tế; Trạm y tế về UBND xã, phường mới. Đồng thời, Sở Nội vụ hướng dẫn UBND xã, phường mới kiện toàn tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, sắp xếp viên chức và người lao động sau tiếp nhận.

Sở Y tế tiếp nhận các Trung tâm Y tế sau khi tổ chức 126 Trạm Y tế xã, phường mới; xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại, sáp nhập, giải thể Trung tâm Y tế và phối hợp xây dựng Quy chế phối hợp quản lý Trạm Y tế xã, phường.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tiếp nhận Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện.

Sở Tài chính rà soát và tiếp tục hướng dẫn các đơn vị về việc bàn giao nhà đất, cơ sở vật chất, tài chính, tài sản.

Trung tâm Phục vụ hành chính công bàn giao 30 điểm tiếp nhận đặt tại trụ sở của 30 quận, huyện, thị xã hiện nay về 30 UBND xã, phường mới quản lý; khẩn trương hoàn thành dự án số hóa tài liệu, hệ thống phần mềm và tái cấu trúc quy trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Từ ngày 1/7/2025, UBND xã, phường mới sẽ chính thức tiếp nhận bàn giao, quản lý, sử dụng và vận hành hoạt động của cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, đảm bảo thông suốt, liên tục.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chủ tịch xã, phường ở Hà Nội bổ nhiệm lãnh đạo phòng chuyên môn trước 29/6
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO