Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long về đích:

"Chưa bao giờ có một dự án tại Thủ đô có mặt bằng sạch như dự án này"

Chủ nhật, 11/10/2020 11:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù phải chịu tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 và những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhưng chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã nỗ lực để đưa dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long về đích.

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long với chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước) đã chính thức đưa vào khai thác. Ảnh: Quang Hùng

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long với chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước) đã chính thức đưa vào khai thác. Ảnh: Quang Hùng

Sáng ngày 11/10, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long với chiều dài 5,3km với tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng (vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước) đã chính thức thông xe và đưa vào khai thác, khép kín tuyến Vành đai 3.

Thông tin từ ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, từ cuối năm 2012, Bộ GTVT giao Ban QLDA Thăng Long nghiên cứu đầu tư dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long nhằm giải tỏa ùn tắc, tai nạn giao thông cho tuyến đường Phạm Văn Đồng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Trên cơ sở đề xuất của Ban QLDA Thăng Long, tháng 9/2013, Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long dài 5,36km, tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long. Ảnh: Quang Hùng

Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long. Ảnh: Quang Hùng

Trong thời gian thi công, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, đem tới những lo ngại về việc đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, khắc phục những khó khăn, Ban QLDA Thăng Long đã phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan đưa dự án về đích vào ngày 11/10.

Suốt thời gian thi công, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu thi công phải lập tiến độ thi công chi tiết đến từng tháng, từng tuần và thậm chí là từng ngày để bám sát vào đó triển khai thi công. Yêu cầu các nhà thầu tận dụng mọi thời gian 24/24 để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Bên cạnh đó là sự phối hợp, hỗ trợ rất kịp thời từ phía Thành phố Hà Nội trong công tác giải phóng mặt bằng để dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đạt được thành công như ngày hôm nay, chưa bao giờ có một dự án tại Thủ đô có “mặt bằng sạch” như dự án này, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết thêm.

Còn theo ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4 là một trong những đơn vị thi công dự án cho biết, ngay từ khi khởi công dự án đến nay liên danh nhà thầu và các chủ thể liên quan đã xây dựng các biện pháp thi công tối ưu nhất vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông nhất là với địa bàn thi công chật hẹp giữa trung tâm Thủ đô.

Tất cả đều tuân thủ các biện pháp đảm bản an toàn thi công, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và đặc biệt quan tâm, chú trọng số một về chất lượng công trình.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4. Ảnh: Quang Hùng

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4. Ảnh: Quang Hùng

Đến thời điểm này, sau 2 năm thi công dự án đã đảm bảo yêu cầu để đưa vào khai thác sử dụng. Công tác thi công đảm bảo theo tiêu chuẩn Việt Nam và vận dụng các tiêu chuẩn tiên tiến trên thế giới. Đội ngũ kỹ sư, tư vấn và đại diện liên danh nhà thầu đều có các chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ về quản lý chất lượng và an toàn lao động.

Với dự án này nguồn vốn đều được bố trí kịp thời từ khi khởi công đến khi hoàn thành dự án. Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan ban ngành liên quan, các chủ thể cũng chủ động hơn về công tác nghiệm thu, thanh quyết toán công trình. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ODA, thời gian hiệp định cũng là một động lực để các chủ thể kịp thời giản ngân, hạn chế tối đa về vấn đề gia hạn các hiệp định liên quan đến nợ các thông lệ quốc tế, ảnh hưởng đến uy tín quốc gia.

Nói về những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh khẳng định giải phóng mặt bằng là yếu tố đầu tiên, rất quan trọng kiên quyết đến thành công dự án đặc biệt là trên địa bàn Thủ đô và các thành phố lớn. Vấn đề rất khó khăn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và liên quan đến nhiều chủ thể. Với dự án này theo chúng tôi nhận định là tương đối ổn định.

Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Quang Hùng

Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Quang Hùng

Việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội. Bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của các khu vực này.

Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng , cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của Thành phố cũng như Khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có Công trình có tổng chiều dài 5,3 km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,8 km, được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m. Hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h.

Thế Anh

Tin khác

Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Nhằm tránh tình trạng ách tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, thị xã Sa Pa đã cấm 13 tuyến đường nội thị các loại xe tải trên 1,5 tấn và xe khách từ 16 chỗ trở lên.

Giao thông
Bắt nhóm đối tượng trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc Bắc – Nam

Bắt nhóm đối tượng trộm cắp tấm thép trên đường cao tốc Bắc – Nam

(CLO) Các đối tượng Trần Văn Thân (SN 1968), Trần Văn Thanh (SN 1990) cùng trú tại xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã thực hiện hành vi trộm cắp tấm thép lưới loại B40 trên đường cao tốc, sau đó bán cho Trương Đắc Thao (SN 1970, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu).

Giao thông
TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...

Giao thông
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

(CLO) Chiều ngày 23/4, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa có Thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Giao thông