Chương trình OCOP giúp HTX Hương Ngải xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản

20/09/2024 20:11

(CLO) Các sản phẩm OCOP rau, củ của HTX Hương Ngải được dán tem QR Code, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Ngày 18/9, UBND huyện Thạch Thất đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện năm 2024. Tham gia đánh giá, phân hạng đợt này, toàn huyện có 33 sản phẩm. Kết quả, có 29 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sản phẩm tiềm năng 4 sao.

Mang tới hội nghị 3 sản phẩm bao gồm rau muống, cải xanh, cải ngọt, Giám đốc HTX nông nghiệp Hương Ngải Nguyễn Đỗ Ban cho biết, HTX đã tham gia Chương trình OCOP từ năm 2019. Ngay trong năm đầu, HTX đã có 3 sản phẩm là khoai tây, rau ngót và bắp cải được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

“Sau khi được công nhận, sản phẩm OCOP của HTX được tiêu thụ theo chuỗi ở các siêu thị và bếp ăn tập thể nhiều hơn, thu nhập của các hộ tham gia vào hợp tác xã cao hơn”, ông Ban chia sẻ.

chuong trinh ocop giup htx huong ngai xay dung quang ba thuong hieu nong san hinh 1

Khoai tây, rau ngót và bắp cải của HTX Hương Ngải sản xuất được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Theo ông Ban, HTX Hương Ngải được thành lập năm 2007 với hơn 800 hộ xã viên. Ngoài trồng lúa, HTX sản xuất khoai tây vụ Xuân và rau màu vụ Đông. Từ năng 2015, HTX Hương Ngải đã thực hiện thành công mô hình trồng rau trái vụ như: Cải bắp, bí đao, su hào, rau cải... cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, mỗi ngày trung bình HTX xuất bán ra thị trường khoảng 700kg rau, củ, quả.

Tất cả các loại rau, củ của HTX Hương Ngải đưa ra thị trường đều đạt chứng nhận an toàn thực phẩm, được dán tem QR Code, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Đáng chú ý, sản phẩm khoai tây OCOP của HTX Hương Ngải được sản xuất từ giống khoai nhập khẩu từ Đức. Đây là giống khoai chất lượng cao, có vỏ và ruột vàng, thời gian sinh trưởng khoảng 80-90 ngày, năng suất đạt 18-23 tấn/ha. Những năm qua, HTX Hương Ngải luôn duy trì diện tích sản xuất khoai tây từ 12ha - 15ha, sản lượng duy trì hơn 200 tấn.

Bên cạnh khoai tây, HTX còn nhiều loại rau khác như: Rau ngót, rau muống, rau cải các loại theo quy trình sản xuất an toàn. Từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch, mỗi công đoạn đều được thực hiện tỉ mỉ, nhất là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón... đảm bảo rau phát triển khỏe mạnh, an toàn và chất lượng.

“Tất cả các loại giống rau, củ, quả đều được chúng tôi lựa chọn kỹ càng. HTX đầu tư 8 giếng khoan để chủ động cung cấp nước tưới cho rau. Nguồn nước ở các giếng được kiểm tra thường xuyên, bảo đảm sạch, tạo điều kiện cho rau phát triển đúng yêu cầu. Nhằm giữ cho sản phẩm rau, củ, quả luôn tươi ngon khi xuất bán, ngay từ năm 2012, HTX đã xây dựng kho lạnh 130m3 và nhà xưởng sơ chế diện tích hơn 200m3”, ông Ban cho hay.

Theo ông Ban, để nâng cao giá trị thu nhập, HTX thường canh tác 3-4 vụ mỗi năm, gồm 2 vụ lúa, 1 vụ khoai tây xuân và 1 vụ rau màu đông. Khắc phục việc canh tác quá “dày”, HTX áp dụng biện pháp luân canh sau 3-4 năm để cải tạo đất, giảm sâu bệnh và đạt hiệu quả năng suất cây trồng.

Đồng thời, để ổn định "đầu ra" cho sản phẩm, HTX Hương Ngải thực hiện liên kết tiêu thụ với bếp ăn của các trường mầm non, tiểu học, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thất. Riêng hệ thống siêu thị Fivimart, mỗi năm tiêu thụ từ 50 đến 70 tấn rau, củ, quả của đơn vị. Ngoài ra, HTX còn cung cấp khoai tây giống trồng vụ Đông cho nông dân một số địa phương lân cận.

Theo ông Ban, việc có được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao đã giúp rau Hương Ngải tạo dựng được thương hiệu, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn thường nhầm lẫn với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường. Do đó, HTX xác định phải tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, truyền thông về sản phẩm. Và cách quảng bá tốt nhất là tham gia tích cực hơn vào Chương trình OCOP, để có nhiều hơn sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP.

“Chúng tôi tiếp tục lựa chọn 3 sản phẩm rau muống, cải xanh, cải ngọt rau muống tham gia Chương trình OCOP lần này chính là việc làm nhằm khẳng định mạnh mẽ hơn về chất lượng, thương hiệu rau HTX Hương Ngải đến với đông đảo người tiêu dùng”, ông Ban chia sẻ.

* Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

T.Toàn

    Nổi bật
        Mới nhất
        Chương trình OCOP giúp HTX Hương Ngải xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO