Chuyện chưa biết về Bệnh viện lão khoa trung ương
Giữa cái nóng như đổ lửa của một ngày hè đầu tháng sáu, chúng tôi đi thăm một bệnh nhân đang nằm điều trị ở Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Trời nắng nóng, lại cộng thêm hình ảnh đông đúc, chật chội vốn có ở các bệnh viện nên quả thực, ai cũng thấy ái ngại khi bước chân vào bệnh viện.
(NB-CL) Giữa cái nóng như đổ lửa của một ngày hè đầu tháng sáu, chúng tôi đi thăm một bệnh nhân đang nằm điều trị ở Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Trời nắng nóng, lại cộng thêm hình ảnh đông đúc, chật chội vốn có ở các bệnh viện nên quả thực, ai cũng thấy ái ngại khi bước chân vào bệnh viện. Ấy vậy mà khi đến Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cảm giác đó đã tan biến. Thật bất ngờ, ngay sát cạnh Bệnh viện Bạch Mai lúc nào cũng trong trạng thái quá tải trầm trọng lại có một bệnh viện yên tĩnh, sạch sẽ, khang trang với đội ngũ cán bộ y tế luôn niềm nở với người bệnh.
Quản lý, vận hành theo “ISO” riêng
Có lẽ, Lão khoa là một trong số hiếm hoi các bệnh viện ở Hà Nội không có nạn “cò mồi”, xe ôm lôi kéo, lừa đảo bệnh nhân. Ngoài cổng viện lúc nào cũng trật tự, sạch sẽ. Để làm được điều này chắc không phải chuyện dễ? Quả thực, ngoài việc ngày nào cũng có các chiến sĩ công an dẹp “cò mồi”, hàng rong, xe ôm, còn phải nhờ vào quyết tâm “muốn dẹp” của lãnh đạo bệnh viện. Nhiều nơi, lãnh đạo bệnh viện thường quan niệm rằng phía ngoài phức tạp, ngoài tầm quản lý của bệnh viện, nhưng thực ra khi đã quyết tâm làm, siết chặt đội ngũ y, bác sĩ thì không còn “đất” cho “cò mồi” tồn tại vì vấn nạn này chỉ có thể tồn tại khi có sự tiếp tay của y, bác sĩ.
[caption id="attachment_22553" align="aligncenter" width="4198"]Bệnh viện Lão khoa Trung ương được quản lý, vận hành theo một tiêu chuẩn riêng hết sức cụ thể và khoa học. Ngay từ khi đặt chân đến cổng Bệnh viện, bệnh nhân, khách đến thăm ai cũng cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi được bảo vệ chào hỏi, hướng dẫn tận tình, tuyệt nhiên không có chuyện hạch sách, hất hàm ra lệnh như ở một số nơi khác. Trước khi vào làm bảo vệ ở đây ai cũng được hướng dẫn những điều này vì họ cũng là hình ảnh của bệnh viện, hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều người. Bước chân qua lớp cửa kính là một khuôn viên đầy màu sắc và cây cảnh, điều hòa lúc nào cũng bật mát lạnh. Tất cả toát lên một không gian gần gũi, thân thiện, không còn cảm giác ồn ào, căng thẳng như ở hầu hết các bệnh viện nên ít ra, bệnh nhân vào đây cũng cảm thấy thoải mái, bớt đi tâm lý lo lắng phải vào... viện! Để có được điều này, bệnh viện đã thuê thiết kế riêng từ màu chữ, màu sơn, màu ghế, cách bài trí.
[caption id="attachment_22548" align="aligncenter" width="640"]Người đến khám bệnh được hướng dẫn bấm số tự động và ngồi đợi. Họ được phát sổ khám miễn phí. Dãy ghế cho bệnh nhân ngồi đợi rộng thênh thang, không ai phải đứng và yên tâm là không sợ nóng, sợ lạnh vì đã có điều hòa. Ai muốn ăn nhanh, giải khát thì có quầy phục vụ rất sạch sẽ ở ngay bên cạnh. Phương châm của bệnh viện là làm thế nào việc khám bệnh nhanh nhất, thuận lợi nhất. Đã theo “ISO” riêng nên ở đây, y tá, bác sỹ không được phép “cáu” với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Trách nhiệm của cán bộ y tế khi tiếp đón bệnh nhân là phải hỏi han, hướng dẫn cụ thể, tỷ mỉ, tuyệt đối không được cáu gắt, nạt nộ. Ở đây, không được phép tồn tại chuyện y, bác sỹ hạch sách, vòi vĩnh “phong bì” của bệnh nhân vì nếu bị phát hiện thì dù là ai đều phải tự nguyện rời khỏi bệnh viện. Vì thế, khi đã vào khám chữa bệnh ở Bệnh viện Lão khoa, không còn phải lo làm phong bì “lót tay" cho y, bác sỹ nữa, không còn phải sợ nếu không “lót tay” thì sẽ bị “hành”, khám chữa sơ sài.
Đến Lão khoa chắc ai cũng để ý đến những chiếc ghế đỏ xen lẫn ghế xanh bày ở hành lang, phía ngoài các phòng khám. Ghế đỏ được dành riêng cho những người già trên 80 tuổi, không được ai ngồi vào đó cả. Khi ghế đỏ đã có người ngồi thì ngay lập tức y tá phải có mặt để giúp đỡ bệnh nhân, hỏi han, tư vấn cho họ. Ở Lão khoa, cũng có phòng khám riêng dành cho các đối tượng trên 80 tuổi để các cụ ít phải chờ đợi. Giá mà ở các bệnh viện khác cũng có những chiếc “ghế đỏ” và phòng khám riêng cho một số đối tượng đặc biệt thì hay biết mấy? Ngày nào cũng duy trì chế độ trực lãnh đạo với nhiệm vụ chính là giải đáp kịp thời những thắc mắc, tâm tư của bệnh nhân và người nhà họ. Một cán bộ bệnh viện cho biết, đây là điều hết sức quan trọng vì nó giải tỏa kịp thời những bức xúc, tâm tư của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, phòng ngừa những mâu thuẫn, hiểu nhầm có thể phát sinh giữa họ và bệnh viện bởi trên thực tế có nhiều vấn đề chuyên môn bệnh nhân và người nhà của họ không hiểu hết nên trong suy nghĩ vẫn cứ cho rằng bác sỹ không nhiệt tình, thiếu quan tâm. Nhiều trường hợp, nhờ sự tư vấn, giải thích kịp thời mà người nhà bệnh nhân không tự ý đi mua thuốc ở bên ngoài theo sự “mách nước” của người khác. Đã vào Lão khoa là mọi người đều có được cảm giác yên tâm, điều này góp sức không nhỏ trong việc điều trị.
Chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Hoa, quận Ba Đình, Hà Nội. Chị đang chăm sóc bố bị tai biến mạch máu não. Khi được hỏi cảm nhận như thế nào về chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh, chị Hoa vui vẻ cho biết: Thật hiếm có bệnh viện nào môi trường thân thiện, sạch sẽ như ở đây. Y tá, bác sỹ thì niềm nở, tận tình. Bệnh nhân không phải nằm ghép, mỗi người một giường riêng. Phòng bệnh lúc nào cũng sạch sẽ, có điều hòa, ti vi, tủ lạnh. Một bệnh viện công mà được như thế này thì quả là hiếm!
Slogan của bệnh viện: “Khám chữa bệnh toàn diện”
Bệnh viện Lão khoa vốn nằm trong “đại bệnh viện” Bạch Mai, được thành lập năm 1983 (Việt Nam là quốc gia sớm nhất trong khu vực thành lập Bệnh viện lão khoa) . Năm 2006 được tách riêng thành Bệnh viện Lão khoa Trung ương trực thuộc Bộ Y tế. Đây là tuyến cao nhất về khám chữa bệnh cho người cao tuổi, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành lão khoa, tư vấn cho Bộ Y tế, Nhà nước các chính sách về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Hiện, Bệnh viện Lão khoa Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về lão khoa ở Việt Nam, có quy mô 200 giường bệnh nội trú, khám chữa ngoại trú cho 300-350 bệnh nhân/ ngày. Đến cuối năm 2016, sẽ tăng lên 300 giường bệnh nội trú, khám chữa ngoại trú cho khoảng 1.000 bệnh nhân/ngày. Theo quy hoạch, bệnh viện đang triển khai dự án xây dựng cơ sở 2 với quy mô 500 giường bệnh, diện tích 30 ha tại tỉnh Hà Nam.
[caption id="attachment_22549" align="aligncenter" width="640"]Để có được “thương hiệu” như ngày hôm nay, phải kể đến tâm huyết, quyết tâm xây dựng một bệnh viện cho đúng nghĩa là một nơi “chữa bệnh” của đội ngũ y, bác sỹ nơi đây. Từ nhiều năm nay, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã hoạt động theo Sologan của mình “Khám chữa bệnh toàn diện” để không ngừng phát triển. Người đầu tiên xây dựng lên chuyên ngành Lão khoa là cố Giáo sư Phạm Khuê - nguyên Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam. Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Thắng - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa TW tâm sự: “Cha tôi rất tâm huyết với bệnh viện Lão khoa và ngành lão khoa, tôi chỉ mong muốn tiếp bước cha mình, xây dựng một Bệnh viện Lão khoa theo đúng nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi...”.
Năm 2012, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số và sẽ trở thành nước có dân số già vào năm 2035. Theo nhận định của Liên hiệp quốc, từ nay đến năm 2050, Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới. Điều này đặt ra những thách thức mới đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
“Bệnh nhân đến Bệnh viện Lão khoa chủ yếu là người già yếu, mắc nhiều bệnh mạn tính cùng một lúc nên triệu chứng thường không điển hình, chẩn đoán phức tạp, phải dùng nhiều loại thuốc làm tăng nguy cơ tai biến do điều trị do vậy cách tiếp cận trong chẩn đoán và điều trị có nhiều điểm khác với các nhóm tuổi trẻ. Hầu hết có giảm hoạt động chức năng và tăng nguy cơ tàn phế. Chính vì vậy việc chăm sóc toàn diện ở những bệnh nhân này là hết sức quan trọng. Trong thời gian tới đây, Bệnh viện Lão khoa Trung ương sẽ không chỉ là nơi cung ứng dịch vụ y tế đơn thuần mà mong muốn của bệnh viện là tất cả bệnh nhân vào đây đều được bác sỹ kê đơn về dinh dưỡng, được bệnh viện cung ứng bữa ăn cho bệnh nhân (trong năm 2015, bệnh viện đã thành lập khoa dinh dưỡng và triển khai bếp ăn). Chúng tôi hướng tới 100% bệnh nhân nằm viện được kê đơn vận động thể lực, được tập phục hồi chức năng và chăm sóc toàn diện, làm sao để con cháu đưa cha mẹ, ông bà vào đây là có thể yên tâm đi làm, không phải lo lắng trông coi, chăm sóc”- Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Thắng chia sẻ. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngoài quyết tâm của bệnh viện thì rất cần đến chế độ chính sách cụ thể. Đó là việc xây dựng đơn giá làm sao phải tính đúng, tính đủ, phải được kết cấu các dịch vụ khám chữa bệnh toàn diện vào giá viện phí để bệnh nhân được Bảo hiểm Y tế thanh toán. Trên thế giới, nhiều nước đã thực hiện điều này từ lâu.
Bệnh viện Lão khoa Trung ương đang là mô hình khám chữa bệnh được người dân quan tâm, tin tưởng. Nhiều tổ chức nước ngoài khi nghiên cứu về y tế Việt Nam cũng đã đến Lão khoa và không khỏi ngạc nhiên về những thành công của mô hình này. Cuối tháng 5 vừa qua, khi chúng tôi đến Bệnh viện cũng gặp một đoàn từ Mỹ đến đây làm việc về công tác xã hội trong bệnh viện. Theo lãnh đạo bệnh viện, những cuộc tiếp xúc như thế này là cơ hội để Bệnh viện Lão khoa Trung ương hội nhập, tiếp thu, áp dụng các tiến bộ trong công tác khám chữa bệnh. Hiện, Bệnh viện đã và đang hợp tác với Pháp đào tạo cho các bác sỹ làm việc trong chuyên ngành lão khoa trên khắp cả nước...❏
NGUYỄN NAM - THÀNH VĨNH