Chuyện chưa kể về những "người thầm lặng" làm sạch mỗi chuyến bay
Để đảm bảo mỗi khi hành khách bước lên máy bay đều được tận hưởng trải nghiệm không gian sạch sẽ, thơm tho là bao nỗ lực từ nhiều bộ phận của Vietnam Airlines. Công tác dọn vệ sinh luôn được hãng đặc biệt chú trọng, góp phần xây dựng dịch vụ 5 sao cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
“Vạn dặm nâng niu” bắt đầu từ những điều nhỏ nhất
Suốt 14 năm qua, mỗi ngày, chị Vũ Thị Phượng (Đội dịch vụ trên tàu - Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam VIAGS) đều có mặt tại sân bay Nội Bài, cần mẫn dọn dẹp và làm sạch những chiếc máy bay. Từng tờ tạp chí, tờ hướng dẫn an toàn bay… đều được chị Phượng cùng các đồng nghiệp chăm chút, tỉ mỉ xếp gọn gàng, ngay ngắn vào sau mỗi chiếc ghế, để chuẩn bị cho chuyến bay sau.
Nhưng công việc của chị Phượng không chỉ có thế. Đội dịch vụ trên tàu của VIAGS có trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh trong khoang máy bay sau khi hạ cánh. Sau mỗi chuyến bay với hàng trăm hành khách, sự bừa bộn là điều khó tránh. Những lúc ấy, đội dịch vụ trên tàu của chị Phượng bắt đầu công cuộc làm sạch từng ngóc ngách, từng chiếc ghế, túi ghế, bàn ăn…
Hơn chục năm trong nghề, công việc đã quen thuộc và như “ăn vào máu” với người phụ nữ ấy. Dù vậy, hàng ngày phải tiếp xúc với rác thải cũng làm chị không tránh được nhiều lúc ám ảnh.
Theo chị Phượng, với các máy bay nhỏ, nhóm dọp dẹp của chị thường có khoảng 6 người. Mỗi người một việc, người hút bụi mặt sàn, người sắp xếp các tờ tạp chí, túi rác cũ bẩn, người lau dọn nhà vệ sinh, khu vực bếp… Những ngày nhiều chuyến bay, công ty sẽ phân thành nhiều nhóm, nhưng đôi lúc chị Phượng cùng đồng nghiệp vẫn phải “chạy xô”.
“Chúng tôi phải thực hiện theo đúng tiêu chuẩn thời gian đặt ra là 8-10 phút phải dọn dẹp xong một máy bay rồi lại nhanh chóng di chuyển sang chuyến bay khác để tiếp tục công việc, cứ thế nối tiếp nhau… Khoảng thời gian cao điểm lễ, Tết, một ngày chúng tôi có thể làm tới 10-12 tiếng”, chị chia sẻ.

Không chỉ áp lực thời gian, đội vệ sinh của chị Phượng nhiều lúc cũng lo lắng khi máy bay về trễ. Những ngày thời tiết khắc nghiệt, mưa dông gió bão, máy bay hay phải thay đổi giờ bay là lúc chị cùng các đồng nghiệp lại phải túc trực chờ đợi, có khi phải chờ đến 3-4 tiếng, thậm chí làm lúc nửa đêm nửa hôm. Thế nhưng mỗi khi máy bay về, chị cùng các đồng nghiệp lại tăng cường hết tốc lực với thời gian nhanh nhất để máy bay có thể sớm quay đầu.
Vất vả là thế, song với chị Phượng, chị thấy may mắn vì có một công việc để yêu và được gia đình động viên, gắn bó với công việc.
Việc giữ gìn, dọn dẹp vệ sinh máy bay còn có sự góp sức không nhỏ của tổ tiếp viên. Trên mỗi chuyến bay, các tổ tiếp viên của Vietnam Airlines luôn phải chủ động thực hiện công tác vệ sinh, đảm bảo máy bay luôn sạch sẽ…
Theo chị Nguyễn Thị Thu Lý – tiếp viên trưởng với hơn 20 năm kinh nghiệm bay, việc duy trì không gian khoang khách sạch sẽ không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào của đội ngũ tiếp viên, thể hiện tinh thần “Vạn dặm nâng niu” của Vietnam Airlines. Khoang Thương gia, nơi mang đến trải nghiệm tinh tế nhất cho khách hàng, sau mỗi lượt 1-2 hành khách sử dụng phòng vệ sinh, tiếp viên đều nhanh chóng kiểm tra, đảm bảo mọi tiện nghi luôn trong trạng thái hoàn hảo. Ở khoang Phổ thông, tần suất kiểm tra ít nhất 10 phút/lần, chưa kể suốt chuyến bay, cứ mỗi 10-15 phút, tiếp viên lại chủ động đi dọc khoang hành khách để thu dọn rác thải, giữ gìn không gian luôn sạch sẽ, thoáng mát.
Công việc tưởng chừng chỉ đơn giản là dọn dẹp, nhưng thực tế, đội ngũ tiếp viên không ít lần đối diện với những tình huống bất ngờ. Đó là những lúc máy bay bay vào vùng thời tiết xấu khiến thức ăn, đồ uống bị đổ vãi; hay khi các hành khách nhỏ tuổi bất ngờ nôn trớ; khách say máy bay, người cao tuổi gặp khó khăn trong việc kiểm soát vệ sinh cá nhân… Bất kể thử thách nào, các tiếp viên của Vietnam Airlines đều kịp thời hỗ trợ, nhẹ nhàng xử lý với tinh thần tận tâm nhất, để khách hàng luôn cảm thấy được chăm sóc, an tâm và thoải mái trong suốt hành trình.
“Chúng tôi luôn coi máy bay là ngôi nhà thứ hai của mình. Một không gian sạch sẽ, thơm tho không chỉ mang lại sự dễ chịu cho hành khách, mà còn giúp chính chúng tôi có một môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp. Đặc biệt, điều đó còn giúp san sẻ phần nào khối lượng công việc cho đội ngũ mặt đất khi máy bay hạ cánh. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, chúng tôi vẫn luôn ưu tiên dành sự quan tâm chu đáo nhất cho từng hành khách, để mỗi chuyến bay thực sự là một hành trình thoải mái, trọn vẹn” – chị Lý chia sẻ đầy tâm huyết.
Tự hào “lột xác” máy bay
Cùng tham gia quá trình làm sạch máy bay còn có đội ngũ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO). Khác với đội ngũ tiếp viên hay đội ngũ của VIAGS, các nhân viên của VAECO đảm nhiệm vai trò khó hơn là làm sạch các chất bẩn “cứng đầu”, vệ sinh những khu vực mà không phải hành khách nào cũng nhìn thấy như máy móc, động cơ, các khoang bếp, khoang hành lý ký gửi, những lớp sàn dưới thảm máy bay hay dưới ghế ngồi…

Gắn bó với nghề đã 33 năm, đã quá quen với công việc, nhưng với chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (Tổ Vệ sinh máy bay – chi nhánh Nội thất của VAECO), việc vệ sinh này cũng không hề dễ dàng. Đặc thù phải làm sạch những chất bẩn khó vệ sinh, đội ngũ nhân viên như chị Hằng thường phải tiếp xúc với nhiều loại hoá chất tẩy rửa. Chị tiết lộ, do phụ thuộc vật liệu cấu tạo máy bay nên các hoá chất tẩy rửa cũng có nhiều loại để áp dụng cho từng khu vực riêng, từ thành vách, kính máy bay, khoang hành lý, bếp, bàn ăn, nhà vệ sinh, buồng ngủ của phi hành đoàn, nội thất máy bay…
Cũng bởi phải tiếp xúc với nhiều hoá chất độc hại, các nhân viên của VAECO khi làm việc đều được trang bị khẩu trang hoạt tính, mặt nạ phòng độc, các đồ bảo hộ chuyên dụng. Bối cảnh như vậy, nhưng hầu hết bộ phận dọn vệ sinh nội thất chủ yếu là nữ giới và dọn dẹp thủ công, không có nhiều máy móc hỗ trợ.
Theo chị Hằng, điểm khác biệt của VAECO so với các bộ phận làm vệ sinh khác là làm vệ sinh định kỳ. Mỗi chiếc máy bay trải qua quá trình tổng vệ sinh sẽ được “lột xác”, sạch sẽ và lung linh hơn để phục vụ các “thượng đế” một cách tốt nhất.
Để đạt được kết quả này, bộ phận vệ sinh tại VAECO chia làm nhiều tổ: Tổ làm sạch động cơ, tổ làm sạch nội thất… Từng chiếc vỏ ghế được lột để giặt giũ sạch sẽ, làm sạch bề mặt da ghế, xương ghế, tới trần máy bay hay các ngóc ngách của khoang hành lý đều được hút bụi, xử lý kỳ công.
Việc vệ sinh định kỳ luôn đi kèm với áp lực lớn về thời gian, nhất là trong những giai đoạn cao điểm. Chị Hằng cùng các đồng nghiệp phải dồn toàn lực, sẵn sàng tăng ca để kịp tiến độ, đặc biệt khi thực hiện công tác vệ sinh cho các chuyên cơ – vốn chỉ dừng lại trong thời gian ngắn. Có những ngày, chị làm việc liên tục tới 12 tiếng để đảm bảo mọi chi tiết đều được hoàn tất đúng thời hạn, kịp thời đưa máy bay trở lại khai thác.
“Nghề này mỗi năm, chúng tôi có khoảng 3-4 tháng làm đêm. Công việc nhiều lúc tưởng chừng mồ hôi không kịp ráo, nhưng chứng kiến thành quả sau đó khiến chúng tôi cực kỳ tự hào và hạnh phúc”, chị Hằng tâm sự.
Công việc vất vả không quản ngày lễ, Tết hay ngày nghỉ, song cả chị Hằng hay chị Lý, chị Phượng đều ánh lên niềm vui khi được góp phần làm đẹp cho tàu bay, góp phần cho sự nâng tầm chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines.