(CLO) Suốt 18 tháng qua khi đại dịch Covid-19 “tàn phá” nền kinh tế Việt Nam, thì hàng không là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại tồi tệ nhất. Ở thời điểm hiện tại, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, tiếp tục giáng một đòn “chí mạng” tới ngành hàng không Việt Nam.
18 tháng ngụp lặn trong khủng hoảng
Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 tiếp tục giáng đòn “chí mạng” tới ngành hàng không Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay khai thác tháng 7/2021 của các hãng hàng không Việt Nam đạt 3.772 chuyến, giảm tới 84,6% so với cùng kỳ. Thậm chí, trong ngày 27/7 vừa qua, các hãng khai thác 11 chuyến bay nhưng chỉ vận chuyển được 877 khách.
TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho biết: Khi hàng không tưởng chừng phục hồi, đợt dịch Covid-19 thứ ba và thứ tư quay lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hãng. Có tới 80% - 90% máy bay đắp chiếu tại sân bay, doanh thu tụt dốc chỉ còn 10-20%.
Cũng theo ông Nề, kéo theo đó là toàn bộ các doanh nghiệp hoạt động dây chuyền, liên quan đến hàng không, từ dịch vụ kỹ thuật, thương mại mặt đất, sản xuất suất ăn, công nghiệp phụ trợ khác đều chịu ảnh hưởng tiêu cực. Lấy đơn cử, các đơn vị sản xuất suất ăn hoạt động tốt vào thời điểm trước dịch, lên đến 700 lao động, nhưng hiện nay chỉ cầm chừng 20 người trực.
Trong khi đó, tất cả các doanh nghiệp vẫn phải chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để sẵn sàng khi phục hồi. Số lượng máy bay nằm lại sân bay cõng chi phí lên đến 100 tỷ đồng/ngày.
Kể cả khi phải dừng hoạt động, không có dòng tiền thu thì hàng tháng, các hãng bay vẫn phải thanh toán các khoản chi phí lớn liên quan đến thuê mua tàu bay, bảo dưỡng, phí sân đỗ...
Thời gian qua, để “giải cứu” hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, Chính phủ đã đưa ra khoản hỗ trợ 4.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn trong cả gói 12.000 tỷ đồng, tuy nhiên khó khăn vẫn chồng chất.
Các gói hỗ trợ ngành hàng không ưu tiên “con ruột”
Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Vietnam Airlines nhận được gói cứu trợ dạng vay ưu đãi như nói trên, trong khi các doanh nghiệp hàng không tư nhân như Bamboo Airways và Vietjet Air… vẫn đang phải đối mặt với vấn đề vốn và hầu hết các nhà băng đều quay lưng.
Cần thống nhất quan điểm và xác định việc cứu trợ ngành hàng không là cần thiết, cấp bách.
Theo lý giải của TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện các hãng hàng không đều dừng hoạt động hoặc hoạt động không đáng kể, không có doanh thu, doanh thu thu hẹp hoặc kinh doanh thua lỗ, phương án sản xuất kinh doanh chắc chắn không đảm bảo hiệu quả, nên gần như không có cửa tiếp cận vốn ngân hàng.
Đại dịch Covid-19 kéo dài gần hai năm qua, các hãng hàng không Việt Nam đã phải nỗ lực hết sức để cầm cự, duy trì hệ thống. Tuy nhiên, với tính chất đặc thù ngành dịch vụ, chi phí cao, sức chống chịu của doanh nghiệp đang suy yếu và đối mặt với thách thức phá sản nếu không có những hỗ trợ đặc biệt.
Ông Hùng cho rằng với tình trạng tài chính các hãng hàng không hiện nay, phá sản là viễn cảnh khó tránh nếu Quốc hội, Chính phủ không tìm cách giải cứu.
Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế dự báo: Dự báo ngành hàng không còn tiếp tục gặp khó khăn kéo dài.
Do đó, để “giải cứu” ngành hàng không, ông Lực kiến nghị, Chính phủ, bộ, ngành, các doanh nghiệp hàng không và các tổ chức tín dụng cần thống nhất quan điểm và xác định việc cứu trợ ngành hàng không là cần thiết, cấp bách nhằm tránh ảnh hưởng tiêu cực trong giao thương, du lịch, đầu tư và tiêu dùng, đồng thời đảm bảo duy trì việc làm cho lực lượng lao động của ngành và các ngành liên quan.
Thứ hai, về nguyên tắc hỗ trợ, Chính phủ, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và ngành hàng không nói riêng, đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Thứ ba, về phương thức hỗ trợ, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo đúng tiến độ và giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch trong triển khai giải ngân gói vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng và giải pháp tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng đối với Vietnam Airlines như Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
Đồng thời, Chính phủ xem xét, có phương án hỗ trợ phù hợp, khả thi đối với các hãng hàng không tư nhân cho vay hỗ trợ lãi suất khoảng 3-4%/năm so với vay thương mại, thời hạn vay vốn từ 1-2 năm.
Thứ tư, về điều kiện hỗ trợ: Để được nhận hỗ trợ, Chính phủ và các cơ quản lý liên quan cần yêu cầu, quy định bắt buộc các doanh nghiệp hàng không phải đáp ứng được những điều kiện ngắn hạn và dài hạn, nhất là khi các điều kiện này giúp cho các doanh nghiệp và toàn ngành nâng cao năng lực cạnh tranh và bắt kịp xu thế hàng không quốc tế;....
(CLO) Chính quyền Mỹ đã quyết định hủy bỏ 83% các chương trình thuộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID). Ngoại trưởng Marco Rubio nhấn mạnh rằng đây là bước đi cần thiết nhằm loại bỏ các khoản chi tiêu không hiệu quả.
(CLO) Nguồn cung mới vẫn chủ yếu đến từ phân khúc cao cấp, hạng sang, trong khi nhu cầu thuê nhà vẫn cao khiến nhiều người lao động gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nơi ở.
(CLO) Bộ Y tế đang xem xét đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản cho phụ nữ sinh con thứ hai lên 7 tháng, nhằm hỗ trợ người mẹ và duy trì mức sinh thay thế.
(CLO) Ngày 11/3, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ Khởi công xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện trị giá hơn 7.000 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của thành phố.
(CLO) Rạng sáng nay 11/3, nhiều người dân tại các quận Nam Từ Liêm, Hà Đông (Hà Nội) nghe thấy những tiếng nổ vang trời. Đó là những tiếng nổ phát ra từ bãi phế liệu gần đại lộ Thăng Long (Hà Nội) bị bốc cháy.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk cho biết mạng xã hội X đã bị tấn công mạng vào thứ Hai (10/3), cáo buộc rằng các máy tính được sử dụng trong cuộc tấn công dường như có địa chỉ kỹ thuật số ở khu vực Ukraine.
(CLO) Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 128-KL/TW (ngày 7/3/2025) của Bộ Chính trị về chủ trương công tác cán bộ. Nội dung Kết luận số 128 như sau:
(CLO) Syria thông báo đã đạt được thỏa thuận với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo để sáp nhập lực lượng này vào các thể chế nhà nước.
(CLO) Để chuẩn bị cho Lễ hội Tây Thiên 2025 diễn ra vào ngày 14/3 tới, Tam Đảo đã huy động hàng trăm người tham ra phục vụ, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc.
(CLO) Mới đây (ngày 10/3/2025), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 559/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phân bổ sử dụng nguồn tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 để hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
(CLO) Sau khi để các loại xe đến từ Trung Quốc vượt mặt tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu Indonesia và Thái Lan đã tăng tốc chóng mặt trong tháng 2/2025 để lấy lại vị thế dẫn trước.
(CLO) Đoàn đạo diễn, nhà sản xuất Mỹ dự kiến sẽ lựa chọn Cát Bà (Hải Phòng) là bối cảnh thực hiện dự án phim mới, sau khi khảo sát tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan.
Vào đầu tháng 3/2025, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và EVN đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp đảm bảo nguồn cung Khí và LNG cho sản xuất điện”.
(CLO) Từ 16/1-15/2/2025, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên Phòng phát hiện, bắt giữ 13 vụ và 16 đối tượng. Thu giữ 65,4 kg ma tuý các loại gồm cần sa, ketamine, ma túy tổng hợp...