Chuyển mạng giữ số điện thoại, khó khăn nhất ở giai đoạn nào?
(CLO) Theo VCCI, việc chuyển mạng giữ số đang gây ra khó khăn cho người dân chủ yếu xuất hiện ở giai đoạn yêu cầu bằng chứng.
Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiến hành lấy ý kiến góp ý Dự thảo Thông tư quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia chuyển mạng và quy trình kỹ thuật thực hiện chuyển mạng.
Liên quan tới vấn đề này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: Chuyển mạng giữ số là một biện pháp thúc đẩy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành viễn thông – vốn ít cạnh tranh do số lượng doanh nghiệp hạn chế.

Việc chuyển mạng giữ số đang gây ra khó khăn cho người dân chủ yếu xuất hiện ở giai đoạn yêu cầu bằng chứng. (Ảnh: ST)
Từ sự cạnh tranh đó có thể thúc đẩy chất lượng của các nhà mạng và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Do đó, các quy định cần thiết kế đảm bảo sự thuận tiện nhất cho người dùng khi có nhu cầu chuyển mạng, từ đó hoàn thành mục tiêu của chính sách này.
VCCI nhận định: Dự thảo đã bổ sung thêm nhiều quy định đảm bảo quy định quyền lợi của người dùng như: yêu cầu cung cấp công cụ tra cứu khả năng chuyển mạng, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp chuyển đi cung cấp thông tin, bằng chứng về việc từ chối cho chuyển mạng khi có yêu cầu. Hai quy định này có nhiều điểm tiến bộ và hữu ích với người dùng.
Dù vậy, việc chuyển mạng giữ số đang gây ra khó khăn cho người dân chủ yếu xuất hiện ở giai đoạn yêu cầu bằng chứng.
Cụ thể, nhiều người dân phản ánh họ đang gặp khó khăn trong việc yêu cầu doanh nghiệp chuyển đi cung cấp bằng chứng hoặc làm rõ bằng chứng được cung cấp.
Người dân cũng phản ánh không có hướng dẫn cụ thể để thuê bao có thể thực hiện được. Khi đó, hai quy định trên cần thiết kế lại để đảm bảo khả năng liên thông với nhau và có thể giám sát được.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thiết kế quy định theo hướng trong mẫu đơn đề nghị chuyển mạng, cho phép thuê bao lựa chọn phương án yêu cầu doanh nghiệp chuyển đi cung cấp thông tin, bằng chứng về sự từ chối, mà không phải làm thêm một bước yêu cầu hoặc phải đến chi nhánh của doanh nghiệp chuyển đi, vốn có thể có nhiều phiền phức, thậm chí không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
Đồng thời, VCCI cũng đề nghị cân nhắc quy định: doanh nghiệp chuyển đi phải cung cấp thông tin, bằng chứng và cung cấp hướng dẫn hoàn tất điều kiện (nếu có thể) để đáp ứng đủ điều kiện đăng ký, ví dụ như 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra thông báo từ chối.
Ngoài ra, VCCI đề nghị văn bản trả lời được gửi một bản copy tới Cục Viễn thông để kiểm soát mức độ tuân thủ, có thể gửi qua email để đơn giản, tiết kiệm cho doanh nghiệp.