Xe

Có cần “chạy rô-đai” xe mới không?

Hải Hà (Theo Jalopnik) 28/07/2025 18:51

(CLO) Trong 1.600 km đầu, động cơ, má phanh, xéc-măng cần thời gian “làm quen” - chạy rô-đai đúng giúp xe bền và tiết kiệm.

Việc chạy rà xe mới có thực sự cần thiết? Nhiều người cho rằng xe xuất xưởng đã sẵn sàng để sử dụng ngay, nhưng thực tế không phải mọi chiếc xe đều như vậy.

Ford Mustang 2025 phiên bản kỷ niệm 60 năm trên đường cao tốc. Ảnh: Engineering Explained

Một số hãng xe hiệu suất cao, chẳng hạn như Acura với mẫu NSX, thường tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng trước khi giao xe đến các đại lý.

Điều này nhằm đảm bảo khách hàng có thể trải nghiệm ngay khả năng vận hành trên đường đua từ khoảnh khắc nhận chìa khóa. Tuy nhiên, với phần lớn xe thông dụng trên thị trường, một khoảng thời gian chạy rà vẫn là cần thiết để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Quá trình này liên quan chặt chẽ đến việc giúp các bộ phận mới trên xe hoạt động hiệu quả. Chẳng hạn, má phanh và đĩa phanh hầu như chưa được sử dụng trước khi xe đến tay người dùng. Hai bộ phận này cần thời gian để mài mòn và ăn khớp chính xác với nhau.

Bên cạnh đó, trên lốp xe mới thường xuất hiện những đường màu, vốn sẽ mất dần theo thời gian sử dụng. Tuy nhiên, cả lốp và phanh mới đều có một lớp màng từ quá trình sản xuất, có thể ảnh hưởng đến khả năng phanh. Đây chỉ là một vài ví dụ về các bộ phận cần được chạy rà để đảm bảo xe vận hành ổn định và bền bỉ.

Hướng dẫn chạy rà xe mới

Một trong những lời khuyên quan trọng khi chạy rà xe mới là tránh tạo áp lực quá lớn lên động cơ. Nguyên tắc cơ bản mà các chuyên gia thường khuyến nghị là không để động cơ vượt quá 4.000 vòng/phút hoặc chạm đến giới hạn vòng tua trong khoảng 800 đến 1.600 km đầu tiên.

Điều này đặc biệt quan trọng với xe sử dụng hộp số tay, bởi ly hợp cần thời gian để điều chỉnh và vận hành trơn tru. Việc chuyển đổi giữa các số thấp trong giai đoạn đầu cũng góp phần giúp động cơ hoạt động ổn định hơn.

Nếu động cơ chịu áp lực quá mức trong thời gian chạy rà, người dùng có thể đối mặt với nguy cơ mòn thành xi-lanh hoặc vấu trục cam không hoạt động đúng cách.

Trong khoảng 800 đến 1.600 km đầu tiên, xéc-măng cần thời gian để ăn khớp với thành xi-lanh. Một số tài liệu cho biết, trong quá trình sản xuất, thành xi-lanh có thể tồn tại những khuyết điểm nhỏ.

Khi đạt đến nhiệt độ hoạt động tối ưu, xéc-măng sẽ giãn nở, mài mòn và làm mịn những khuyết điểm này. Nếu không được chạy rà đúng cách, xe có thể tiêu tốn dầu nhiều hơn, hiệu suất giảm sút, hoặc thậm chí xảy ra cả hai vấn đề trên.

Đây cũng là lý do người dùng nên hạn chế các chuyến đi ngắn trong giai đoạn đầu, vì chúng không đủ thời gian để động cơ đạt trạng thái hoạt động lý tưởng.

Dĩ nhiên, việc lái xe trong thành phố cũng mang lại lợi ích nhất định. Khi xe vận hành với tải trọng động cơ thay đổi và sử dụng các số khác nhau, động cơ sẽ được chạy rà hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc di chuyển trên đường cao tốc trong một khoảng thời gian cũng rất hữu ích, bởi nó giúp động cơ có thêm thời gian làm nóng.

Người lái chỉ cần lưu ý tránh sử dụng chức năng kiểm soát hành trình, vì điều này có thể làm giảm lợi ích của việc thay đổi vòng tua máy trên những hành trình dài. Ngoài ra, lái xe trên cao tốc còn giúp hạn chế tình trạng để động cơ nổ máy đứng yên quá lâu.

Cuối cùng, trong giai đoạn đầu, người dùng không nên kéo theo bất kỳ vật gì, chẳng hạn như rơ-moóc. Lý do là lớp màng trên phanh vẫn còn, và xe cần toàn bộ khả năng phanh để đảm bảo an toàn khi kéo tải.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Có cần “chạy rô-đai” xe mới không?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO