Xe

‏Có cần thay cả 4 má phanh ô tô cùng lúc không?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 16/06/2025 07:44

‏(CLO) Gần 70% lực phanh dồn về bánh trước, má phanh sau bền hơn gấp đôi nên không phải lúc nào cũng cần thay cả bốn.‏

‏Để duy trì chiếc xe ở trạng thái tối ưu, việc tuân thủ các yêu cầu bảo dưỡng định kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những công việc như thay má phanh, thay dầu động cơ hay làm sạch bộ lọc khí không chỉ nâng cao hiệu suất và tuổi thọ của xe mà còn giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài. ‏

770-202506160659281.png
‏Hình ảnh một thợ máy đang thay má phanh. Ảnh: BLKstudio‏

‏Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng xe không hề nhỏ, đặc biệt khi các dòng xe hiện đại ngày càng phức tạp về công nghệ, khiến giá sửa chữa tăng đáng kể trong những năm gần đây. Điều này khiến nhiều người lái xe tìm cách giảm chi phí bằng việc chỉ thay thế những bộ phận thực sự cần thiết.‏

‏Phanh được xem là một trong những tính năng an toàn quan trọng nhất của xe hơi. Với mức chi phí bảo dưỡng phanh cơ bản có thể lên đến vài triệu đồng, không ít người bỏ qua việc thay thế đồng thời cả bốn má phanh. ‏

‏Trên thực tế, ở các dòng xe hiện đại, phanh trước thường đảm nhận phần lớn lực phanh, dẫn đến má phanh trước mòn nhanh hơn so với má phanh sau. ‏

‏Vì vậy, nếu một cặp má phanh vẫn còn đủ độ dày, nhiều người cho rằng không cần thay thế ngay. Hơn nữa, má phanh, đặc biệt là loại làm từ gốm, có giá thành khá cao, và việc thay cả bốn má cùng lúc có thể tạo ra gánh nặng tài chính không nhỏ.‏

‏Dẫu vậy, dù không phải lúc nào cũng cần thay toàn bộ bốn má phanh cùng một lúc, trong một số trường hợp, đây lại là quyết định hợp lý hơn. ‏

‏Điều này phụ thuộc vào mức độ mòn đều của má phanh, thói quen lái xe cũng như tuổi thọ của má phanh trên các trục khác nhau. Vậy, khi nào nên và không nên thay cả bốn má phanh? Hãy cùng tìm hiểu.‏

‏Khi nào nên thay cả bốn má phanh?‏

‏Một sai lầm phổ biến mà nhiều chủ xe gặp phải là không thay toàn bộ má phanh khi độ dày của chúng giảm xuống dưới 3 mm, hoặc nghiêm trọng hơn, khi xe bắt đầu lệch sang một bên sau mỗi lần đạp phanh. ‏

‏Đây là dấu hiệu rõ ràng của tình trạng mòn không đều. Nếu không được xử lý kịp thời, vấn đề này có thể gây hư hỏng rotor và caliper, biến một công việc bảo dưỡng đơn giản thành sửa chữa tốn kém, đồng thời ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. ‏

‏Giải pháp ở đây là thay cả bốn má phanh cùng lúc để đảm bảo khả năng kiểm soát xe và hiệu quả phanh được cân bằng.‏

‏Một trường hợp khác đòi hỏi thay cả bốn má phanh là khi má phanh bị hư hỏng không đồng đều. Tình trạng này thường xuất hiện khi một bên xe có dấu hiệu mòn nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu đến từ rotor bị cong hoặc caliper bị kẹt.‏

‏Nếu phát hiện điều này trong quá trình kiểm tra, việc thay toàn bộ má phanh là cần thiết để tránh tình trạng ma sát không đều, giảm tiếng ồn, rung lắc và đảm bảo quãng đường phanh an toàn. ‏

‏Ngoài ra, khi thay rotor trên nhiều trục hoặc lắp caliper mới, thay toàn bộ má phanh cũng giúp duy trì chức năng phanh tối ưu, đảm bảo độ mòn đồng đều và hạn chế tối đa rung động.‏

‏Khi nào không cần thay cả bốn má phanh?‏

‏Như đã đề cập, má phanh trước thường mòn nhanh hơn má phanh sau do khi đạp phanh, xe có xu hướng lao về phía trước, gia tăng tải trọng lên phanh trước. Điều này khiến phanh trước phải chịu đến 70% lực phanh, dẫn đến mức độ hao mòn cao hơn và kéo dài tuổi thọ má phanh sau gần gấp đôi. ‏

‏Vì vậy, trừ khi tất cả má phanh đều mòn đáng kể, việc chỉ thay cặp má phanh đã hỏng là lựa chọn hợp lý, giúp tiết kiệm chi phí mà không lãng phí những má phanh vẫn còn tốt.

Cách làm này không chỉ giảm bớt gánh nặng tài chính mà còn kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận phanh khác.‏

‏Ngoài ra, nếu xe vừa được bảo dưỡng phanh gần đây, đặc biệt trên một trục, việc thay cả bốn má phanh là không cần thiết. Chẳng hạn, nếu má phanh sau đã được thay cách đây vài tháng và vẫn hoạt động tốt, không có lý do gì để thay mới ngay lập tức. ‏

‏Theo nguyên tắc chung, má phanh thường cần thay sau mỗi 30.000 đến 70.000 km, tùy thuộc vào điều kiện lái xe và thói quen của người sử dụng.

Do đó, khi xe có dấu hiệu má phanh mòn, nên thực hiện kiểm tra cơ bản và tập trung vào những má phanh đã gần đến ngưỡng cần thay thế.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Có cần thay cả 4 má phanh ô tô cùng lúc không?‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO