Có nên mua xe đã chạy 200.000 dặm?
(CLO) Khi tài chính hạn chế, liệu một chiếc xe cũ chạy 320.000 km có đáng để đầu tư, hay chỉ là rủi ro tài chính ngầm?
Trong bối cảnh tài chính eo hẹp, nhiều người tiêu dùng buộc phải cân nhắc đến những chiếc xe cũ giá rẻ, đã chạy quãng đường lên tới gần 320.000 km. Những chiếc xe này thường xuất hiện trong các mục rao vặt với mức giá hấp dẫn, nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu có đáng để đầu tư vào một chiếc xe đã qua sử dụng nhiều đến vậy?

Trước hết, việc kiểm tra xe trước khi mua là điều tối quan trọng và không thể bỏ qua. Một buổi kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp phát hiện những vấn đề tiềm ẩn của xe, bất kể người sở hữu trước đó là ai. Tuy nhiên, với quãng đường lớn như vậy, việc dự đoán các sự cố trong tương lai không hề đơn giản.
“Những chiếc xe này đã bước vào giai đoạn ‘hỏng đến đâu sửa đến đó’”, Lou Trottier, kỹ thuật viên kiêm chủ sở hữu của All About Imports - một cơ sở sửa chữa chuyên về các dòng xe ngoại nhập - chia sẻ.
Ông Trottier cho biết việc ước tính chi phí bảo dưỡng trở nên khó khăn, đồng thời các dấu hiệu hư hỏng tiềm tàng cũng không dễ nhận ra. Chủ xe thường phải đối mặt với việc sửa chữa hoặc thay thế linh kiện khi chúng hỏng, bên cạnh lịch bảo dưỡng định kỳ.
Dẫu vậy, không phải mọi chiếc xe có quãng đường cao đều là lựa chọn tồi. Theo Trottier, một số người sở hữu xe có lý do chính đáng để chạy nhiều, chẳng hạn như nhân viên kinh doanh phải di chuyển liên tục trong khu vực rộng lớn.
“Tôi từng tiếp nhận vài chiếc Civic và Accord sản xuất năm 2008-2009 với quãng đường vượt quá 320.000 km, và chúng vẫn cho thấy độ tin cậy khá tốt”, ông nói. Những chủ xe này thường rất ý thức về áp lực mà họ đặt lên phương tiện của mình, do đó thường xuyên mang xe đi kiểm tra và thay dầu mỗi tháng hoặc hai tháng một lần.
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là: Liệu có đáng để mua? Trottier cho rằng rất khó để tìm được một chiếc xe chất lượng với quãng đường lớn như vậy, đặc biệt khi xe đã có tuổi đời cao. “Thông thường, với một chiếc xe 10 năm tuổi và đã chạy hơn 250.000 km, tôi thường khuyên người mua nên tránh”, ông nhấn mạnh.
Quan điểm này không phải cá biệt. Viraf Baliwalla, một nhà môi giới của mạng lưới Automall cũng bày tỏ sự thận trọng với các xe có quãng đường cao. “Tôi sẽ tránh xa những chiếc xe như vậy, bởi chúng có thể sắp hết vòng đời hoặc sẽ ngốn rất nhiều chi phí sửa chữa”, Baliwalla nói.
Ông Baliwalla cũng đặt câu hỏi: “Lợi ích gì khi chỉ bỏ ra vài nghìn đô la để mua xe, nhưng sau đó phải chi gấp nhiều lần để sửa chữa trong một hoặc hai năm tới?”.
Tuy nhiên, ông cũng đưa ra một ngoại lệ hiếm hoi: “Động cơ diesel nổi tiếng với khả năng vận hành bền bỉ qua hàng trăm nghìn kilômét mà không gặp vấn đề, nên tôi sẽ không quá lo lắng nếu mức giá hợp lý”.
Những điều cần lưu ý khi mua xe cũ nhiều kilômét
Nếu vẫn quyết định cân nhắc một chiếc xe đã chạy quãng đường lớn, người mua cần đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo. Gỉ sét là một trong những vấn đề phổ biến, thường bị che giấu dưới lớp sơn bên ngoài. Hãy quan sát kỹ các vết phồng rộp trên sơn hoặc những điểm gỉ sét khó phát hiện.
Với xe đã cũ, gỉ sét gần như là điều khó tránh. Những vết trầy xước sơn do hao mòn tự nhiên sau thời gian dài sử dụng có thể nhanh chóng dẫn đến gỉ sét, và tình trạng này dễ lan rộng. Vì vậy, cần đánh giá mức độ gỉ sét hiện tại và xác định xem người mua có thể chấp nhận được hay không.
Hệ thống treo cũng là một yếu tố quan trọng cần kiểm tra kỹ lưỡng. Trong buổi lái thử, hãy đảm bảo xe vận hành ổn định, không bị lệch hướng và hạn chế phát ra tiếng kêu hoặc rung lắc bất thường. Về phần lốp xe, nếu chúng đã sử dụng quá 6 năm, việc thay mới là cần thiết.
Đồng thời, hãy kiểm tra xem lốp có xuất hiện vết nứt trên thành lốp hay dấu hiệu mòn không đều hay không. Đây có thể là chi tiết nhỏ, nhưng với ngân sách hạn chế, việc phải chi thêm vài trăm đô la để thay toàn bộ bốn lốp có thể tạo ra khác biệt lớn.
Để đánh giá sức khỏe của động cơ, một bài kiểm tra độ nén là rất hữu ích. Độ nén kém có thể cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến van xả, gioăng nắp máy hoặc thậm chí là toàn bộ động cơ.
Ngoài ra, việc kiểm tra dầu máy cũng không thể bỏ qua. Dầu bẩn hoặc dấu hiệu động cơ đốt dầu có thể phản ánh thói quen bảo dưỡng kém của chủ cũ, như không thay dầu đúng hạn hoặc xe đang gặp trục trặc nghiêm trọng.
Nội thất của xe cũng khó tránh khỏi tình trạng hao mòn sau khi đã chạy 320.000 km. Với một chiếc xe cũ và được sử dụng nhiều, các hư hỏng là điều dễ hiểu. Người mua có thể chấp nhận một số khuyết điểm nhỏ như cửa sổ sau điều khiển điện không hoạt động, nhưng còn phanh thì sao?
Đây là bộ phận không thể xem nhẹ. Khi xem xét một chiếc xe có quãng đường cao, hãy kiểm tra kỹ hệ thống phanh để biết trước liệu có cần chi thêm tiền thay thế trong 6 tháng hay một năm tới hay không.
Cuối cùng, đừng quên kiểm tra khói xả. Khói xanh cho thấy động cơ đang đốt cháy quá nhiều dầu, báo hiệu vấn đề nghiêm trọng. Khói đen xuất hiện khi hệ thống nhiên liệu gặp trục trặc, dẫn đến lượng nhiên liệu chưa cháy quá mức. Trong khi đó, khói trắng có thể là dấu hiệu của việc nước làm mát bị đốt cháy, thường liên quan đến hỏng gioăng nắp máy.
Nếu các bài kiểm tra không phát hiện khói xả bất thường và mọi thứ khác đều ổn, chiếc xe có thể là một lựa chọn chấp nhận được. Tuy nhiên, lời khuyên cuối cùng vẫn là: Hãy xây dựng mối quan hệ tốt với một thợ sửa xe, bởi người mua có thể sẽ cần đến họ thường xuyên.