Cổ phiếu Tesla có thể giảm 24% sau ngày 29 tháng 1?

27/01/2025 07:34

(CLO) Với doanh số giảm lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 2024, Tesla đang đứng trước những thách thức lớn. Liệu cổ phiếu TSLA có thể giảm đến 24% sau kết quả quý IV công bố vào 29/1?

Thoạt nhìn, điều này dường như khó xảy ra. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp đảo ngược nhiều chính sách liên quan đến xe điện, bao gồm việc hủy bỏ “yêu cầu EV” (EV mandate), chấm dứt các quyền miễn trừ khí thải của bang vốn giới hạn việc bán xe chạy bằng xăng, và có thể loại bỏ các khoản trợ cấp giúp xe điện (EV) trở nên cạnh tranh hơn.

co phieu tesla co the giam 24 sau ngay 29 thang 1 hinh 1

Một chiếc Tesla nằm ngoài xưởng sản xuất. Ảnh: Getty

Mặc dù vậy, ông Elon Musk - CEO của Tesla bày tỏ sự ủng hộ đối với một sân chơi công bằng cho ngành công nghiệp xe hơi. Tuy nhiên, Phố Wall vẫn tỏ ra thận trọng trước ảnh hưởng của những thay đổi này đến doanh số xe điện và đưa ra mức đánh giá "giữ" (hold) đối với cổ phiếu Tesla, với mục tiêu giá một năm là 314 USD/cổ phiếu, ngụ ý rủi ro giảm giá 24%.

Với việc Tesla chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh quý IV vào ngày 29/1 sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa, liệu các nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu Tesla trước thời điểm đó hay chờ đợi một đợt giảm giá mạnh? Hãy cùng phân tích sâu hơn.

Hồi chuông cảnh tỉnh lớn

Ngày 2/1, Tesla công bố báo cáo sản xuất và giao hàng quý IV, cho thấy hãng sản xuất 459.445 xe điện, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước và 2,2% so với quý trước đó. Tuy nhiên, số lượng giao hàng lại tăng lần lượt 2,3% và 7,1%. Dù vậy, các con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 504.770 xe được giao.

Trong cả năm 2024, sản lượng giảm 3,9%, chỉ đạt 1,77 triệu xe, trong khi số lượng giao hàng giảm 1%, xuống còn 1,79 triệu xe. Đây là lần đầu tiên Tesla chứng kiến sự sụt giảm trong số lượng xe giao hàng, cho thấy nhu cầu tiêu dùng đối với xe điện đã suy giảm nghiêm trọng.

Trước đó, ông Elon Musk từng dự đoán doanh số năm 2024 sẽ vượt qua năm 2023, bất chấp kết quả kinh doanh thảm hại trong quý I.

Tuy nhiên, hiện tượng này không chỉ xảy ra với Tesla mà còn là một vấn đề của toàn ngành, cho thấy hầu hết những người mua xe sớm đã sở hữu xe điện, trong khi việc thuyết phục thị trường đại chúng chấp nhận xe điện làm phương tiện thay thế vẫn là một thách thức lớn. Ngay cả các biện pháp giảm giá và ưu đãi cũng không đủ sức kéo người tiêu dùng đến các đại lý.

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Tesla hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn bao giờ hết, không chỉ từ các đối thủ mới nổi như Rivian và Lucid Motors mà còn từ các hãng xe truyền thống như Ford, General Motors (GM), và Toyota.

Dù Ford và GM đã cắt giảm đáng kể đầu tư vào xe điện do nhu cầu giảm sút, cả hai hãng vẫn đạt doanh số kỷ lục đối với các dòng xe điện hóa của họ trong năm 2024, lần lượt tăng 38% và 50%.

Toyota, trong khi đó, dường như đã tìm được "điểm ngọt" của nhu cầu người tiêu dùng với các dòng xe hybrid, giúp hãng bán được hơn 1 triệu xe điện trong năm ngoái, tăng 53% so với năm 2023. Các hãng xe khác cũng đang chuyển hướng sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn.

Điều này cho thấy thị trường xe điện đang trở nên phức tạp hơn, và áp lực cạnh tranh đối với Tesla ngày càng gia tăng. Ở châu Âu, Tesla cũng đang gặp khó khăn khi các đối thủ giành lấy thị phần.

Một loại hình công ty ô tô mới

Tesla vẫn sở hữu một lợi thế cạnh tranh đáng kể nhờ mạng lưới trạm sạc Supercharger rộng lớn. Tính đến cuối quý III năm ngoái, Tesla có 2.550 trạm sạc Supercharger tại Mỹ với 29.083 cổng sạc.

Ngoài ra, hãng còn sở hữu công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống lái tự động Full Self-Driving (FSD), cùng các sáng kiến trong lĩnh vực robot và trí tuệ nhân tạo. Tesla cũng dự kiến ra mắt dịch vụ taxi tự lái (robotaxi) vào năm 2026.

Hơn nữa, việc Tesla đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành xe điện đồng nghĩa với việc các chính sách cắt giảm trợ cấp và tín dụng thuế sẽ gây bất lợi nhiều hơn cho các đối thủ. Điều này cũng phần nào giải thích tại sao ông Elon Musk ủng hộ việc tạo ra một sân chơi công bằng cho tất cả.

Kết luận 

Lập luận lớn nhất về khả năng cổ phiếu Tesla giảm 24% trong tương lai có thể đến từ một dự báo cực thấp của GLJ Research, với mức giá mục tiêu chỉ 23,53 USD/cổ phiếu, ngụ ý cổ phiếu Tesla có thể lao dốc tới 94% so với mức hiện tại.

Nhà phân tích Gordon Johnson cho rằng do nhu cầu đối với xe điện đang suy giảm, ngay cả một mẫu xe Tesla giá rẻ cũng không thể đảo ngược xu hướng này. Ông tin rằng sự sụt giảm trong sản lượng quý IV là cơ sở cho mức giá thấp như vậy.

Tuy nhiên, nếu không tính đến quan điểm quá tiêu cực của GLJ Research, các nhà phân tích khác, sau khi cập nhật dự báo, đã đưa ra mức giá mục tiêu trung bình là 428 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng 4% so với hiện tại.

Nhờ các chính sách có thể mang lại lợi ích cho Tesla, tiềm năng từ mẫu xe giá rẻ và những bước tiến lớn về công nghệ AI và robot, khả năng cổ phiếu Tesla mất tới 1/4 giá trị dường như là khó xảy ra.

Dù có thể không duy trì được đà tăng mạnh mẽ như trong những năm trước, Tesla cũng không đứng trước nguy cơ đánh mất hàng nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa.

Thuý Thanh (Theo 24/7 Wall St.)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cổ phiếu Tesla có thể giảm 24% sau ngày 29 tháng 1?
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO