Có tới 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, qua rà soát hiện cả nước có tổng số 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó có 1.510 vị trí đường ngang chiếm tỉ lệ 32%.
Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương đã sửa chữa, bổ sung lắp đặt biển báo hiệu đường bộ tại các đường ngang, xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt.

Bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Ảnh: TL.
Còn lại là lối đi tự mở với 3.262 vị trí, chiếm tỉ lệ 68% tổng số giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị đã giảm, xóa bỏ 66 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm 15/12/2023 (1,98%). Lũy kế 4 năm giảm, xóa bỏ 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm 15/12/2020 (21,7%).
Cùng với đó rào thu hẹp lối đi tự mở đạt 1.326/1.771 lối đi, cắm biển cảnh báo “CHÚ Ý TÀU HỎA” 2.943/3.262 lối, tổ chức cảnh giới an toàn giao thông tại các vị trí nguy hiểm 342/519 vị trí (đạt 65,9%).
Lắp đặt điện thoại báo giờ tàu, cung cấp trang bị cờ, đèn, còi cho các điểm cảnh giới của địa phương 109 điểm chốt gác, cảnh giới.
Cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới tại các lối đi tự mở công cộng có chiều rộng ≥ 3m tại 181/750 vị trí (đạt 24,1%).
Ngoài ra thực hiện lập hồ sơ chi tiết các lối đi tự mở, bàn giao cho các địa phương cùng quản lý và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Rà soát các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, đề xuất cấp thẩm quyền nâng cấp, cải tạo hoặc đề nghị địa phương cảnh giới an toàn giao thông.
Trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt và 1010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt giảm 77 điểm so với thời điểm 31/12/2023.