Con đường dài nhất châu Âu dài 5.000 dặm và đi qua 10 quốc gia
(CLO) Dài gần 8.000 km, tuyến E40 xuyên qua 10 quốc gia từ Pháp đến Kazakhstan, trở thành hành trình châu Âu kỳ vĩ nhất.
Mùa xuân đã đến và mùa hè đang đến gần, những chuyến du lịch bằng đường bộ dần trở thành lựa chọn được nhiều người nghĩ đến.

Khám phá châu Âu bằng ô tô được xem là một trong những cách tuyệt vời nhất để tận hưởng mọi thứ mà không phải vội vã. Vậy còn gì thú vị hơn khi bắt đầu một hành trình dài 5.000 dặm để trải nghiệm những điều đặc sắc nhất mà châu lục này mang lại?
Tuy nhiên, hiện tại, do xung đột tại Ukraine, du khách được khuyến cáo không nên sử dụng một số đoạn đường nhất định.
Dẫu vậy, những ai đang tìm kiếm một chuyến phiêu lưu lái xe đỉnh cao qua châu Âu và xa hơn nữa sẽ không thể bỏ qua tuyến đường châu Âu E40.
Con đường này trải dài gần 5.000 dặm, băng qua 10 quốc gia khác nhau.
Được ghi nhận là tuyến đường dài nhất châu Âu, E40 có chiều dài chính thức 4.971 dặm, tương đương 8.000 km. Hành trình bắt đầu từ Calais, Pháp và kết thúc tại Ridder, Kazakhstan, gần biên giới với Nga và Trung Quốc.
Để hoàn thành toàn bộ cung đường, người lái xe sẽ cần khoảng 54 ngày, khi tuyến đường này lần lượt đi qua Pháp, Bỉ, Đức, Ba Lan, Ukraine, Nga, Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan và Kyrgyzstan. Đây là một mạng lưới kết nối ấn tượng giữa các đường cao tốc, xa lộ và đường quốc gia xuyên suốt các nước.
Tuyến E40 thuộc hệ thống đường quốc tế do Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) thiết lập, đồng thời được Liên minh châu Âu công nhận.
Con đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đông-tây xuyên lục địa, mang đến một lựa chọn dài hơn nhưng cũng mở rộng hơn so với các tuyến đường khác từ Pháp đến Trung Á.
Đoạn đường đi qua Ukraine, từ khu vực gần biên giới Ba Lan tại Krakovets đến biên giới Nga gần Izvaryne, từng là một phần phổ biến của tuyến E40.
Tuy nhiên, do tình hình xung đột đang diễn ra cùng những lo ngại về an toàn, du khách hiện được khuyến nghị tránh xa đoạn đường này.
Trước đây, từng có kế hoạch phát triển một tuyến đường thủy E40, với mục tiêu xây dựng một kênh vận chuyển nối biển Baltic và biển Đen, nhằm thúc đẩy thương mại giữa Ba Lan, Belarus và Ukraine.
Thế nhưng, dự án này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ vì những lo ngại liên quan đến môi trường, nguy cơ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, cũng như nỗi lo về việc khuấy động các chất phóng xạ còn sót lại từ thảm họa Chornobyl. Kết quả là, ý tưởng này vẫn chưa thể trở thành hiện thực.