Công khai học sinh khó khăn: ‘Một sơ suất có thể để lại vết thương lòng’
(CLO) Liên quan đến sự việc Trường Tiểu học Thái Thịnh (Hà Nội) công khai danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay trong lễ khai giảng, Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, dù mục đích của nhà trường là minh bạch và chia sẻ, nhưng cách làm thiếu tinh tế có thể ảnh hưởng lâu dài đến tâm lý trẻ.
Một sơ suất trong khâu tổ chức đã khiến danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Thái Thịnh (Hà Nội) công khai trước toàn trường. Sự việc sau đó khiến nhà trường phải lên tiếng xin lỗi, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm để không lặp lại.
Trong “Thư xin lỗi” gửi phụ huynh và học sinh, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thái Thịnh thừa nhận đã có “sơ suất lớn” khi để danh sách học sinh có hoàn cảnh đặc biệt hiển thị công khai trên màn hình lễ khai giảng năm học 2025 – 2026. Nhà trường cho biết đây là “bài học đắt giá” để rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức và giáo dục.

Một phụ huynh có con học tại trường bức xúc chia sẻ: “Lễ khai giảng lẽ ra là ngày vui trọn vẹn, vậy mà nhà trường lại ‘lỡ tay’ biến nó thành màn công khai danh sách học sinh nghèo giữa trường. Với người lớn, có thể coi đó là sơ suất. Nhưng với những đứa trẻ bị nêu tên, đó có thể là vết hằn tâm lý kéo dài suốt cả năm”.
Nhiều ý kiến phụ huynh cho rằng trẻ em vốn nhạy cảm, trong môi trường học đường lại dễ bị bạn bè trêu chọc.
“Chỉ cần một câu chỉ trỏ, một lời trêu ghẹo, các con có thể mang mặc cảm rất lâu. Giúp đỡ học sinh khó khăn là điều đáng quý, nhưng công khai trước đám đông khác nào trao quà kèm theo vết thương lòng?”, chị Thanh Xuân (Bắc Ninh) đặt vấn đề ngay sau khi nhìn thấy hình ảnh.
Việc xin lỗi là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là cách nhà trường thay đổi sau sự cố này. Muốn giáo dục nhân văn, người lớn phải thực hành nhân văn trước. Đừng để ‘tổn thương trẻ em’ chỉ là khẩu hiệu.
.jpg)
Sự việc tại Trường Tiểu học Thái Thịnh cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo: trong các hoạt động giáo dục, dù là thiện chí hỗ trợ học sinh khó khăn, việc tổ chức thiếu tinh tế có thể để lại hậu quả ngoài mong muốn.
Nhiều phụ huynh mong rằng sau sự cố này, nhà trường sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, có cách làm khéo léo và nhân văn hơn. Giúp học sinh nghèo không đồng nghĩa với việc khiến các em cảm thấy “khác biệt”. Hỗ trợ các em không cần ánh đèn sân khấu, đôi khi một lời động viên âm thầm còn giá trị hơn trăm lần một danh sách công khai.
Theo bà Mai Anh, trong công tác giáo dục, sự đồng cảm và tính nhân văn luôn là nền tảng quan trọng, góp phần trực tiếp vào việc hình thành nhân cách học sinh. “Mỗi phát ngôn, mỗi hành động của thầy cô đều để lại dấu ấn trong tâm trí các em. Nếu không cẩn trọng, những sơ suất tưởng nhỏ có thể trở thành ký ức buồn, làm các em dễ mặc cảm trước bạn bè,” bà nhấn mạnh.
Chuyên gia khẳng định, hầu hết lãnh đạo nhà trường và các nhà giáo đều mong muốn mang đến điều tốt đẹp cho học sinh. Tuy nhiên, các hoạt động trong trường học thường chịu nhiều tác động khách quan, khó tránh khỏi sơ sót. Điều quan trọng là mọi hoạt động giáo dục phải được cân nhắc thấu đáo trên nhiều khía cạnh, đặc biệt là quyền lợi và cảm xúc của trẻ em.
Bà Mai Anh cho rằng sự việc ở Trường Tiểu học Thái Thịnh là một “lời nhắc nhở” để các cơ sở giáo dục quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần học sinh. Mỗi trường cần có phòng tham vấn học đường để hỗ trợ ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh trong việc đồng hành, chăm sóc cảm xúc cho trẻ.
“Trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức, mà còn là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, nơi trẻ được tôn trọng và phát triển nhân cách. Xây dựng văn hóa ứng xử nhân văn trong nhà trường chính là chìa khóa để tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, chuẩn mực và nhân bản", bà Mai Anh nhấn mạnh.