Xe

Công nghệ mới giải bài toán pin xe điện mà không cần pin lớn hơn

Hải Hà (Theo The Cool Down) 16/08/2025 10:18

(CLO) ZF Friedrichshafen giới thiệu bộ mở rộng phạm vi, giúp xe hybrid di chuyển xa hơn, giảm chi phí sản xuất và dự kiến ra mắt 2026.

Công nghệ mới từ nhà cung cấp linh kiện ô tô ZF Friedrichshafen đang mang đến giải pháp cho hai vấn đề lớn khiến nhiều người lo ngại về xe điện, đó là phạm vi di chuyển và khả năng tiếp cận trạm sạc. Làm thế nào để pin duy trì được quãng đường dài, và khi nào có thể sạc lại là những câu hỏi thường trực.

770-202508160747251.png
Bảng hiệu báo pin xe điện sạc đầy. Ảnh: The Cool Down

Thiết bị mới này được gọi là bộ mở rộng phạm vi hành trình. Thiết bị hoạt động đúng như tên gọi, khi sử dụng động cơ xăng để vận hành máy phát điện, từ đó sạc trực tiếp cho pin điện đang cung cấp năng lượng cho xe.

Nhờ vậy, xe hybrid có thể tái nạp năng lượng ngay trên xe mà không cần dừng lại tìm trạm sạc khi pin yếu, theo thông tin từ trang tin ô tô Autoblog.

Thiết kế này giúp xe hybrid di chuyển xa hơn mà không phải lo lắng về việc tìm điểm sạc, đồng thời mang lại lợi ích thiết thực cho các nhà sản xuất. Autoblog cho biết, với bộ mở rộng phạm vi hành trình hiệu quả, các hãng xe không cần phải trang bị pin lớn hơn và nặng hơn để tăng dung lượng.

Thay vào đó, họ có thể duy trì phạm vi hành trình dài hơn nhưng vẫn kiểm soát chi phí sản xuất, dẫn đến giá bán hợp lý hơn cho người tiêu dùng và giảm bớt lo ngại về chi phí sở hữu.

Những mẫu xe hybrid giá phải chăng hơn không chỉ mang lại lợi ích cho người dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Mặc dù chưa hoàn toàn chạy bằng điện, các mẫu xe này vẫn giúp nhiều người dễ dàng chuyển đổi từ xe chạy xăng thuần túy, vốn đòi hỏi chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng cao, đồng thời thải ra lượng khí thải lớn gây ô nhiễm không khí. Điều này góp phần cải thiện chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng.

Nếu việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu thu hút sự quan tâm, việc kết hợp xe điện với hệ thống năng lượng mặt trời tại nhà có thể nhân đôi lợi ích kinh tế, vì người dùng tiết kiệm được cả chi phí sạc pin lẫn nguồn điện.

Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng sạc xe điện vẫn đang phát triển để đáp ứng nhu cầu, các giải pháp trung gian như bộ mở rộng phạm vi hành trình có thể tạo nên sự khác biệt lớn.

Sản phẩm của ZF Friedrichshafen dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2026. Một số hãng xe khác như Volkswagen và Scout Motors cũng đang phát triển các dự án tương tự, theo Autoblog.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Công nghệ mới giải bài toán pin xe điện mà không cần pin lớn hơn
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO