Công nghệ xe điện Trung Quốc đang định hình lại thiết kế ô tô toàn cầu
(CLO) Audi ra mắt E5 Sportback chỉ 18 tháng nhờ SAIC, thúc đẩy toàn cầu tích hợp công nghệ xe điện Trung Quốc, định hình ngành bằng mô-đun hóa tiết kiệm tỷ USD và bền vững.
Các thương hiệu ô tô toàn cầu đang ngày càng hướng tới công nghệ xe điện từ Trung Quốc để cạnh tranh hiệu quả hơn. Audi đã ra mắt mẫu xe điện sử dụng nền tảng từ đối tác SAIC, trong khi Toyota và Volkswagen hợp tác với GAC cùng Xpeng để phát triển xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Renault và Ford thậm chí đang cân nhắc xây dựng các mẫu xe toàn cầu dựa trên nền tảng Trung Quốc, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí giữa bối cảnh giá cả cạnh tranh khốc liệt.
Quá trình định hình lại này diễn ra thông qua việc cung cấp các gói công nghệ hoàn chỉnh, bao gồm khung gầm mô-đun, hệ thống pin tiên tiến và phần mềm hỗ trợ lái xe, cho phép các hãng truyền thống tùy chỉnh thiết kế nhanh chóng mà không cần đầu tư lớn vào nghiên cứu từ đầu, từ đó thúc đẩy sự đa dạng hóa sản phẩm và giảm rào cản gia nhập thị trường toàn cầu.
Sự kiện Audi chứng kiến Zeekr 001 năm 2021 đã trở thành lời cảnh tỉnh, thúc đẩy hãng hoàn thiện AUDI E5 Sportback chỉ trong 18 tháng với pin, hệ truyền động điện và hệ thống hỗ trợ lái từ SAIC. Mẫu xe giá khoảng 33.000 USD dự kiến giao hàng tại Trung Quốc trong tháng này.
Các thỏa thuận cấp phép này mang lại doanh thu cho nhà sản xuất Trung Quốc, đồng thời giúp hãng toàn cầu vượt qua rào cản phát triển, từ đó thay đổi cách tiếp cận thiết kế bằng việc tích hợp yếu tố mô-đun hóa, giúp xe điện trở nên linh hoạt hơn trong việc cập nhật phần mềm và tùy chỉnh theo nhu cầu địa phương.
Chiến lược này gợi nhớ "Intel Inside" thập niên 1990, khi Trung Quốc cung cấp gói công nghệ xe điện hoàn chỉnh, phù hợp cho cả nhà sản xuất nhỏ. Leapmotor hợp tác Stellantis để xuất khẩu, Renault áp dụng sớm với Dacia Spring từ Dongfeng và Twingo mới với hỗ trợ từ Launch Design.
Ford tìm đối tác Trung Quốc, còn Volkswagen mở rộng với Xpeng để cập nhật hệ thống nhanh chóng. Việc định hình lại thể hiện rõ ở khả năng giảm thời gian phát triển từ hàng năm xuống chỉ vài tháng, đồng thời khuyến khích thiết kế hướng tới tính bền vững và tích hợp công nghệ số, như hệ thống giải trí thông minh và hỗ trợ lái tự động.
Lấy cảm hứng từ Tesla, các hãng Trung Quốc phát triển nền tảng mô-đun giảm chi phí, hỗ trợ xuất khẩu công nghệ như CATL cấp phép cho Ford. CYVN Holdings sử dụng khung gầm Nio cho xe McLaren, nhưng tương lai sẽ tích hợp nhiều yếu tố riêng.
Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo rủi ro phụ thuộc lâu dài, có thể hạn chế khả năng phân biệt thương hiệu, dù ban đầu giúp các hãng toàn cầu định hình lại sản phẩm theo hướng hiện đại hóa và thân thiện với môi trường hơn.
Theo: Economic Times