Công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc, người dùng kêu gọi tẩy chay H&M

03/04/2021 13:45

(CLO) Sáng 3/4, trên trang fanpage của H&M, nhiều người dùng lên tiếng phản đối, thậm chí kêu gọi mọi người tẩy chay hãng thời trang Thụy Điển.

Trên trang fanpage chính thức của hãng thời trang H&M, nhiều người tiêu dùng đã kêu gọi mọi người Việt Nam đoàn kết và tẩy chay nhãn hiệu thời trang Thụy Điển, sau khi có thông tin hãng thời trang này chấp nhận thay đổi bản đồ theo yêu cầu từ giới chức Trung Quốc.

Tất cả các bài đăng của H&M đều nhận được hàng chục nghìn ý kiến phẫn nộ, yêu cầu thương hiệu thời trang Thụy Điển tôn trọng sự thật, tôn trọng luật pháp quốc tế. 

Việc H&M chấp nhận in đường lưỡi bò lên các sản phẩm thời của hãng là việc làm phi pháp, vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Người dùng Việt kêu gọi tẩy chay H&M

Người dùng Việt kêu gọi tẩy chay H&M

Tài khoản G.M bày tỏ quan điểm: “Mọi doanh nghiệp đa quốc gia, có hoạt động kinh doanh cả ở Việt Nam lẫn Trung Quốc đều ưu ái Trung Quốc hơn. Bởi họ là quốc gia đông dân, kinh tế phát triển hơn Việt Nam. Vì thế, họ phải thuận theo những đòi hỏi vô căn cứ của giới chức Trung Quốc và coi thường các nước nhỏ.  H&M cũng không phải ngoại lệ. Việc làm này cho thấy, H&M coi thường lãnh thổ và người tiêu dùng Việt Nam”.

Tài khoản này kêu gọi: Người Việt nên tẩy chay các sản phẩm của H&M, cho đến khi thương hiệu này tôn trọng lãnh thổ Việt Nam.

Trong khi đó, tài khoản Yến Nhi khẳng định ngắn gọn: “Hoàng sa, Trường Sa là của Việt Nam. Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết trước đó của tòa án quốc tế về tranh chấp Biển Đông”.

Bên cạnh kêu gọi tẩy chay H&M, cư dân mạng còn đề nghị các hacker Việt Nam cùng đánh sập fanpage H&M, chung tay report hoặc làm cho trang fanpage “bay màu”;...

Tài khoản K.L.A bình luận: “Tôi tốn rất nhiều tiền để mua và sử dụng các thương hiệu thời trang H&M. Nhưng giờ, tôi sẵn sàng nói không và không bao giờ sử dụng chúng nữa. ”.

Đồng tình với quan điểm này, tài khoản Tưởng Thắng bình luận: “H&M đã có một pha xử lý đi vào lòng đất khi quyết định sửa lại bản đồ trên bằng cách thêm đường lưỡi bò vào. Đây là một hành động không thể chấp nhận được khi H&M cố tình công nhận một bản đồ không hợp lệ”.

ty

Vào tối 2/4, chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết, website của hãng thời trang H&M đã đồng ý sửa đổi bản đồ Trung Quốc. Quyết định này của H&M được đưa ra sau khi Văn phòng Kế hoạch và Quản lý tài nguyên của thành phố này đưa ra yêu cầu. 

Sau khi bị Bắc Kinh chỉ trích, cảnh báo mạnh mẽ, H&M đã sửa lại bản đồ, và cập nhận đường lưỡi bò trên thương hiệu của hãng.

Trước đó, H&M đã bị người tiêu dùng Trung Quốc bị chỉ trích dữ dội, khi họ tuyên bố "không sử dụng bông Tân Cương". H&M nhấn mạnh mục đích của họ là ủng hộ tất cả người nông dân trên thế giới có thể tiếp tục áp dụng phương thức gieo trồng bông, bảo vệ sức lao động của người nông dân.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, H&M lại "lật mặt" khi khẳng định họ muốn lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc một tuần sau khi bị tẩy chay dữ dội ở quốc gia tỷ dân.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 31/3, nhà mốt Thụy Điển nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc, đồng thời cho biết đang nghiên cứu các chiến lược để tìm nguồn cung ứng nguyên liệu. H&M cũng khẳng định họ sẽ đóng góp vào nỗ lực chung nhằm phát triển ngành công nghiệp thời trang cũng như phục vụ khách hàng thông qua việc phối hợp với đối tác và các bên liên quan. 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Công nhận đường lưỡi bò của Trung Quốc, người dùng kêu gọi tẩy chay H&M
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO