Công tác giám định xây dựng đã "lỗi thời": Bộ Xây dựng nói gì?
(CLO) Theo chuyên gia, công tác giám định thường tốn rất nhiều thời gian, hệ thống tiêu chuẩn phục vụ công tác kiểm định, giám định chưa đầy đủ hoặc đã cũ. Việc phê duyệt dự toán giám định tư pháp đôi khi còn vướng mắc gây tốn thời gian về thủ tục.
Công tác xây dựng đã lỗi thời?
Trong Hội nghị phổ biến tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng, diễn ra vào ngày 15/7, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Lĩnh vực xây dựng là lĩnh vực đặc thù có những điểm khác biệt so với các giám định tư pháp khác.
“Hiện nay, các cơ quan chuyên môn theo xu hướng chung đang hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực này. Cụ thể, Luật Giám định tư pháp ra đời, sau đó các Thông tư, hướng dẫn được ban hành và tiếp tục được sửa đổi, bổ sung”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nói.

Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Theo Thứ trưởng, thực tế hiện nay, công tác giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng được đánh giá cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, cũng đòi hỏi phải cố gắng hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng khi giám định, không phát sinh khiếu nại trong quá trình tranh tụng.
Về vấn đề này, ông Cao Duy Khôi, Giám đốc Viện Khoa học công nghệ Xây dựng chuyên ngành kết cấu công trình xây dựng, chia sẻ: Tất cả các vụ việc xảy ra sự cố xây dựng đều liên quan tới lỗi của các bên liên quan do làm không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, trình tự nội dung các công việc thực hiện không đúng.
Công tác giám định thường tốn rất nhiều thời gian, hệ thống tiêu chuẩn phục vụ công tác kiểm định, giám định chưa đầy đủ hoặc đã cũ. Việc phê duyệt dự toán giám định tư pháp đôi khi còn vướng mắc gây tốn thời gian về thủ tục…..
Trong khi đó, ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng khẳng định: Bộ Xây dựng với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật góp phần đưa hoạt động giám định, giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng đã có những chuyển biến tích cực.
Thể chế về giám định, giám định tư pháp xây dựng đã cơ bản được hoàn thiện thông qua việc ban hành Luật, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn thực hiện; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật ngày càng được hoàn thiện; nguồn nhân lực thực hiện công tác giám định, giám định tư pháp xây dựng đã được tăng lên về số lượng, chất lượng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Các vụ việc giám định, đặc biệt là các vụ việc lớn đã cơ bản được giải quyết, đáp ứng kịp thời yêu cầu của hoạt động tố tụng.
Tuy nhiên, để thông suốt, Cục trưởng Phạm Minh Hà đề xuất một số kiến nghị với Bộ Xây dựng, UBND các địa phương và Cơ quan trưng cầu giám định tư pháp nhằm hoàn thiện chính sách pháp luật cũng như bảo đảm năng lực giám định tư pháp tại các địa phương, quy định chế tài cụ thể đối với tổ chức, cá nhân.....
Bộ Xây dựng sẽ rà soát, xây dựng hành lang kỹ thuật mới
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức thực hiện một số giải pháp như tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hành lang kỹ thuật quy chuẩn, tiêu chuẩn, cơ chế chính sách đảm bảo khuyến khích, thu hút hiệu quả lực lượng giám định tư pháp xây dựng.

Toàn cảnh Hội nghị phổ biến tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.
Bộ sẽ chú trọng phổ biến, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ giám định và kiến thức pháp luật liên quan công tác giám định, định giá tài sản cho các tổ chức, cá nhân tham gia giám định tư pháp xây dựng và kiện toàn hệ thống các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện giám định tư pháp xây dựng;… nhằm từng bước đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động giám đinh tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.
Bộ Xây dựng sẽ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, đảm bảo lực lượng giám định tư pháp; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng làm giám định tại địa phương; các cơ quan trưng cầu nghiên cứu, bổ sung quy định về cơ chế, chính sách tài chính đối với công tác giám định tư pháp.
Đặc biệt đối với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành khi thực hiện nhiệm vụ giám định; quy định cụ thể các trường hợp được quyền từ chối giám định tư pháp; quy định chế tài xử lý đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện giám định tư pháp.