Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo
(CLO) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.
Theo Khoản 2a Điều 38 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung tại điểm b Khoản 13 Điều 4 Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, Công ty WPP bị xử phạt do có hành vi cài đặt sản phẩm quảng cáo của 2 nhãn hàng vào nội dung phim “Flight to you” (Hướng gió mà đi) phát trên YouTube, trong phim có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp.
Bên cạnh đó, Công ty này cũng thực hiện quảng cáo 3 sản phẩm mỹ phẩm trên nền tảng mạng xã hội YouTube không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Với hành vi này, Công ty WPP bị xử phạt theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 51 và Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại điểm b Khoản 14 Điều 4 Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.
Xử phạt 2 hành vi nói trên, tổng số tiền áp dụng xử phạt là 55 triệu đồng và Công ty WPP buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Ảnh minh hoạ.
Trong quá trình làm việc với cơ quan nhà nước, Công ty WPP cho biết thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp để rà soát, ngăn chặn việc quảng cáo bị gắn vào các nội dung trái pháp luật. Tuy nhiên, do thuật toán của Youtube về phân phối nội dung quảng cáo vẫn còn nhiều khiếm khuyết nên vẫn tồn tại những vi phạm liên quan đến các quảng cáo do Công ty WPP phân phối. Để triệt để khắc phục tình trạng, Công ty WPP cho biết thời gian tới sẽ tích cực tham gia vào sáng kiến “White List” (Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng sử dụng cho hoạt động quảng cáo”) do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu đồng thời cũng tránh việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đặc biệt khuyến cáo các nhãn hàng hay người quảng cáo cần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ thương hiệu, bởi đó là yếu tố để nâng cao sức cạnh tranh, là tài sản vô hình đem lại giá trị vô giá cho doanh nghiệp. Khi thương hiệu không được đặt đúng chỗ, đồng nghĩa với việc giá trị của doanh nghiệp sẽ bị giảm sút.
PV
TRANSLATE with x
English
TRANSLATE with
EMBED THE SNIPPET BELOW IN YOUR SITE
Enable collaborative features and customize widget: Bing Webmaster Portal