Điều chỉnh kích thước chữ

Covid-19 đang giết dần các siêu phẩm điện ảnh được trông đợi, nguy cơ tê liệt ngành công nghiệp điện ảnh

(CLO) Ước lượng thất thoát doanh thu từ cụm rạp chiếu tại châu Á trong năm nay, đã lên đến con số 2 tỉ USD. Nhiều siêu phẩm điện ảnh được fan mong đợi đồng loạt bị dời lịch chiếu do dịch bệnh Covid-19.

Báo nói Công luận

Fan hụt hẫng vì điệp viên 007 lùi chiếu 7 tháng

Quyết định lùi ngày công chiếu vào phút chót đối với “No Time To Die”, bản phim gay cấn tiếp theo thuộc series điện ảnh ăn khách về điệp viên 007, trên toàn lãnh thổ châu Âu và Hoa Kỳ, trở thành minh chứng mới nhất cho thấy sức ảnh hưởng từ vấn nạn dịch bệnh.

Phim dự kiến công chiếu vào tháng 4.2020, được đánh giá là một trong những bộ phim bom tấn của màn ảnh rộng nửa đầu năm 2020. Cùng với chiến dịch quảng bá đầy hiệu quả, bộ phim mới nhất này của James Bond hứa hẹn sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong seri 007, cũng như ghi lại dấu ấn cảm xúc nhất cho lần thể hiện cuối cùng của Daniel Craig trong nhân vật biểu tượng này.

Fan vẫn rất mong đợi để được xem “No Time to Die” nhưng chắc phải còn chờ lâu để được thưởng thức nó. Cụ thể, lịch chiếu của phim đã bị dời tới tận 11.2020, vì tình trạng dịch bệnh COVID-19 đang lây lan. Trước đó, tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng tới bộ phim, khiến buổi ra mắt tại Trung Quốc và chương trình tour quảng bá bị hoãn lại hồi tháng 2. Dù biết rằng vấn đề an toàn vẫn là trên hết, nhưng sự thay đổi dời lịch chiếu quá lâu như vậy chắc chắn sẽ làm không ít fan hụt hẫng. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ thì phía nhà sản xuất MGM, Universal và EON không có nhiều lựa chọn.

Cảnh trong “No Time To Die”.

Cảnh trong “No Time To Die”.

Lý do chính đầu tiên liên quan tới “thị trường rạp chiếu phim toàn cầu”, có nghĩa là những đất nước “rất dính líu” tới COVID-19 đều có khả năng sẽ gây ảnh hưởng tới doanh thu của “No Time to Die”. Những bộ phim về James Bond thường ngốn rất nhiều ngân sách, đặc biệt “No Time to Die” được tiết lộ là phần phim tốn chi phí nhiều nhất (tận 250 triệu đô), vì thế hãng phim luôn muốn thu về càng nhiều càng tốt. VIệc những rạp chiếu phim tại Trung Quốc đóng cửa và nhiều đất nước khác cũng có động thái tương tự thì việc “No Time to Die” bỏ qua những thị trường này và vội vàng công chiếu sẽ không phải là một bước đi khôn ngoan. Tháng 11 có lẽ là thời điểm thích hợp vì lúc này dịch bệnh có thể đã bình ổn và lại gần mùa Giáng Sinh nên sau một thời gian dài “không được ra rạp xem phim” sẽ càng tăng độ phấn khích hơn khi “No Time to Die” được công chiếu.

Lý do thứ hai chính là tháng 11 là thời điểm sẽ ít phải cạnh tranh với những bom tấn khác. Trong thời gian tới, các bộ phim siêu phẩm khác là “Black Widow”, “F9, Wonder Woman 1984”, “Tenet” sẽ lần lượt công chiếu. Mùa hè được xem như mùa bội thu của các hãng phim, nhưng nếu những phim không được đánh giá cao, trông đợi lớn sẽ dễ dàng bị lép vế khi xuất hiện cùng thời điểm với những bộ phim đã có một lượng khán giả nhất định. Mặc dù “No Time to Die” cũng không phải dạng vừa nhưng việc công chiếu quá gần với những bom tấn khác sẽ khiến doanh thu phim cũng chịu ảnh hưởng và sự quan tâm cũng bị phân tán. Tháng 11.2020 chúng ta chỉ có hai bom tấn khác là “Eternals” và “Godzilla vs. Kong” được lên lịch. Thêm vào đó, 6 phần phim trước đó của James Bond đều công chiếu vào tháng 11 nên việc dời lịch chiếu sang tháng 11 cũng là một điều thú vị.

“Mulan” hoãn chiếu ở Trung Quốc vì đại dịch Covid-19.

“Mulan” hoãn chiếu ở Trung Quốc vì đại dịch Covid-19.

Chính vì những lý do đó mà việc “No Time to Die” dời đến 7 tháng là một điều quyết định đã được tính toán và vô cùng hợp lý. Fan sẽ thấy thất vọng và hụt hẫng khi tưởng chừng chỉ còn 1 tháng nữa là họ được thưởng thức sự trở lại James Bond. Dù gì mọi người hãy cứ bình tĩnh và chờ đợi những dự án quảng bá của bộ phim, vì cuối cùng doanh thu vẫn là điều quan trọng nhất đối với bất kỳ một bộ phim nào.

Tổn hại toàn bộ ngành

Tôi chưa từng trông thấy điều gì thế này, khi vô số tác phẩm phim ảnh đồng loạt chịu ảnh hưởng”, Jeff Bock, nhà phân tích cấp cao của Exhibitor Relations - đơn vị chuyên nghiên cứu và cung ứng dữ liệu thuộc lĩnh vực giải trí, trụ sở tại Los Angeles, Mỹ cho biết. “Thông thường, luôn có thể có vài sự cố, tai nạn hy hữu xảy ra, gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện 1 dự án. Nhưng dịch COVID-19 đang thật sự làm tổn hại toàn bộ ngành công nghiệp phim ảnh, từ dưới lên trên”.

Sau “No Time To Die”, hàng loạt studio tránh né tham dự những liên hoan phim quốc tế. Nhiều dự án bom tấn bị buộc ngưng sản xuất. Chưa bao giờ Hollywood lại “chao đảo” do dịch bệnh như hiện nay, dẫn lời từ trang tin AFP. Không ít tựa phim hot của Hollywood thời điểm này, tiêu biểu như ‘Mulan’ – phiên bản live-action (người thật đóng) tái dựng từ tác phẩm hoạt hình kinh điển cùng tên lấy bối cảnh lịch sử Trung Hoa, do Disney sản xuất – đã phải hoãn trình chiếu tại "quốc gia tỉ dân" ở châu Á, nơi hiện vẫn là vùng tâm dịch.

Series “Mission Impossible” hoãn quay tại Ý.

Series “Mission Impossible” hoãn quay tại Ý.

Phiên bản live-action của “Mulan” được thực hiện dựa trên phiên bản hoạt hình cùng tên, ra mắt năm 1998 của Disney với nội dung bám sát nguyên tác. Định hình chung cho bộ phim được thực hiện theo hướng mãnh liệt nhưng không kém phần bi tráng. Bộ phim được đạo diễn bởi Niki Caro và chính cô cũng xác nhận phiên bản năm 2020 sẽ không phải là một vở nhạc kịch như trong bản hoạt hình, mà bộ phim sẽ tập trung vào hành trình dữ dội, gian khó mà nhân vật phải trải qua để mang lại vinh dự cho gia đình. Về dàn diễn viên, Lưu Diệc Phi sẽ vào vai chính cùng với các diễn viên khác như Châu Tử Đan, Lý Liên Kiệt, Củng Lợi,…

Hiện thời, nhiều rạp chiếu Bắc Mỹ vẫn bám trụ tương đối ổn định trên "cột mốc" lợi nhuận, bất kể làn sóng quan ngại trước một đợt bùng phát dịch. Lịch ra mắt “Mulan” của Disney tại hệ thống phòng vé Hoa Kỳ vào cuối tháng 3, đang được giữ nguyên. “Chúng tôi sẽ chứng kiến chút ít dấu hiệu tụt dốc doanh thu trong khoảng đầu tháng 3. Nhưng đến khi “Mulan” công chiếu, nếu dự án có khả năng thu hút khán giả như tiếng tăm phim tạo ra tại châu Á, thị trường Hollywood có thể khởi sắc hơn”, chuyên gia phân tích Jeff Bock nhận định. Trong khi đó, 3 “ông lớn” thuộc ngành dịch vụ giải trí gồm Netflix, Amazon và Apple vừa thông báo “rút chân” khỏi liên hoan nghệ thuật SXSW (South by Southwest) – địa điểm vốn dĩ là “mỏ vàng” để quảng bá phim. Năm nay, sự kiện lễ hội âm nhạc, liên hoan phim và giải trí tổng hợp tổ chức thường niên ở Austin, Texas cũng đã chính thức bị hủy do diễn tiến dịch bệnh trở nên phức tạp tại Mỹ. Mức độ ảnh hưởng, tuy nhiên, không chỉ giới hạn nơi hệ thống phòng vé và những xưởng phim lớn.

Stephen Nemeth, nhà sản xuất của phim “Fear and Loathing in Las Vegas” (1998) với Johnny Depp thủ vai chính, người đang chuẩn bị phát hành "Freak Power" - một dự án khác vinh danh văn sĩ quá cố Hunter S. Thompson, vừa có trải nghiệm thất vọng khi liên hoan SXSW năm 2020 chính thức bị hủy bỏ. “Chúng tôi đã cố vượt qua mọi khó khăn.. Nhưng tôi không còn kỳ vọng một công ty phát hành sẽ mua bộ phim vì tôi nghĩ năm nay sẽ không còn bao nhiêu công ty hứng thú với những liên hoan phim”- Nemeth trả lời phóng viên AFP. Nhà sản xuất kỳ cựu hiện chỉ trông đợi tìm kiếm đơn vị phân phối phim thông qua những buổi trình chiếu kín, quy mô nhỏ tại Hollywood.

Công nghiệp điện ảnh tê liệt thật sự

Tiếp nối SXSW, loạt sự kiện văn hóa nổi bật thu hút người hâm mộ điện ảnh quốc tế như CinemaCon (Las Vegas), và LHP Cannes, đều đang làm dấy lên nghi ngại về lịch trình tổ chức. Mặt khác, hoạt động dàn dựng, sản xuất phim hiện cũng chịu chung sức ép. “Dịch bệnh đang thách thức những nhà sản xuất phim tìm ra giải pháp thay thế phù hợp”, Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích dữ liệu truyền thông của công ty Comscore (Mỹ), bày tỏ. Lịch quay vốn được ấn định kéo dài 3 tuần của dự án mới thuộc series “Mission Impossible” tại Ý – một trong những quốc gia hiện bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 – đã bị ngưng từ tháng 2. Hãng Paramount quyết định lùi thời gian quay phim vì “lưu tâm đặc biệt đến sự an toàn, sức khỏe của dàn diễn viên và đội ngũ sản xuất”.

Series “Mission Impossible” hoãn quay tại Ý.

Series “Mission Impossible” hoãn quay tại Ý.

Tương tự, Netflix phải lên kế hoạch đổi địa điểm quay cho “Red Notice” của tài tử Dwayne Johnson, tác phẩm hành động dự kiến đặt bối cảnh ban đầu ở Ý. Tuy nhiên, mối lo thật sự, bất kể địa điểm quay phim, nằm ở chính đội ngũ sản xuất tác phẩm – vốn là những tập thể đông đúc thường lên tới hàng trăm người, gồm cả diễn viên và nhân viên hiện trường. Một môi trường dễ dàng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Tôi sẽ thấy cảm thông nếu một diễn viên ái ngại và muốn tránh làm việc lúc này”, nhà sản xuất Nemeth cho biết. “Mỗi đội ngũ làm phim hệt như một "ngôi làng" nhỏ. Nơi mọi người quây quần ăn tối cùng nhau, cùng xếp hàng để lấy bữa trưa,.. Bạn có rất, rất nhiều người sinh hoạt chung trong một không gian giới hạn”. Hiện trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp đủ khả năng làm trì trệ khâu dựng và sản xuất phim ảnh, điều đương nhiên có thể kéo theo sự thiếu hụt những tác phẩm chất lượng về sau. “Dịch COVID-19 càng kéo dài, nhiều khả năng sẽ càng có ít dự án phim được hoàn tất để kịp ra mắt trong năm 2021, 2022”, chuyên gia Bock nhận xét. “Nếu tình hình dịch bệnh không khả quan hơn, toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh đang đứng trước nguy cơ tê liệt thật sự”.

Nguyễn Hưng-D.T (Theo Nypost)