Cục Hàng không: Tình trạng thiếu hụt máy bay còn kéo dài hết năm 2025
(CLO) Số liệu thống kê từ Cục Hàng không cho thấy đến tháng 7/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam được cấp chứng chỉ khai thác tàu bay AOC là 195 chiếc. Trong đó số tàu bay khai thác trung bình là 167 chiếc, giảm 51 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2023, tỷ lệ tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trên tổng số tàu bay được cấp AOC đạt 94,4%.

Việc triệu hồi động cơ từ nhà sản xuất ảnh hưởng lớn đến năng lực khai thác của các hãng hàng không Việt Nam. Ảnh minh họa.
Do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất tàu bay nên tỷ lệ này của năm 2024 giảm xuống chỉ còn 85,6%.
Các hãng đã tích cực tìm kiếm, đàm phán thuê tàu bay nhằm bổ sung, thay thế cho các tàu bay đang dừng khai thác, góp phần tăng nguồn cung trên thị trường.
Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và tăng tải cung ứng như điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay.
Giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay vào khung giờ chiều và tối…
Đến tháng 7/2024, Vietnam Airlines còn 96 tàu bay, giảm 6 chiếc so với năm 2023 là 102 chiếc. Hãng đang khai thác 82 tàu bay trên tổng số 96 tàu bay.
Hãng hàng không Vietjet Air hiện đang khai thác 73/85 tàu bay của hãng. Tổng số chuyến bay khai thác trung bình trong tháng 6 và tháng 7/2024 đạt khoảng 416 chuyến bay/ngày, bằng với cùng kỳ năm 2023.
Với Vietravel Airlines, hãng đang vận hành 3 tàu bay và tổng số chuyến bay khai thác trung bình tháng 6, 7/2024 đạt khoảng 22 - 24 chuyến bay/ngày, tăng từ 2 - 4 chuyến bay/ngày.
Thời gian khai thác trung bình đội tàu bay của hãng đạt 11,5 giờ/ngày, tăng 21% so với năm 2023 (thời gian khai thác năm 2023 đạt trung bình khoảng 9,5 giờ/tàu/ngày).
Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, do hãng thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay nên số lượng chuyến bay của hãng thời điểm hiện tại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.
Tính tới tháng 7/2023, Bamboo Airways vận hành 8/9 tàu bay, đạt tỷ lệ khai thác 87,5%. Thời gian khai thác trung bình đội tàu bay của hãng đạt 12,5 giờ/ngày, tăng 20,1% so với năm 2023.
Đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng thiếu hụt máy bay có thể tiếp tục diễn ra và kéo dài đến hết năm sau.
Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, sắp tới Cục Hàng không sẽ tiếp tục hỗ trợ các hãng tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội máy bay; nghiên cứu việc áp dụng các chính sách slot phù hợp.