Xe

Cuộc chiến giá cả khiến cả ngành ô tô Trung Quốc lao đao

Dũng Phan (Theo Oil Price) 09/08/2025 17:01

(CLO) Doanh số ô tô Trung Quốc tháng 7 chỉ tăng 6,9%, xe hybrid giảm 3,6% kéo BYD mất thị phần xuống 27,8% giữa cuộc chiến giá.

Nhu cầu yếu kém kéo dài đối với xe hybrid đã làm chậm lại đà tăng trưởng của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, khi mức tăng chỉ đạt 12% trong tháng 7, giảm đáng kể so với gần 20% trong tháng 6. Thông tin này được công bố trong dữ liệu chính thức của Trung Quốc vào thứ Sáu vừa qua.

Giao lộ cao tốc nhiều tầng với mật độ xe cộ đông đúc nhìn từ trên cao. Ảnh: Oil Price

Doanh số bán ô tô nói chung tại thị trường này cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm lại trong tháng trước, trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lực giải quyết tình trạng dư thừa công suất trong ngành sản xuất xe. Điều này đã dẫn đến cuộc chiến giá cả khốc liệt, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô rơi vào cảnh thua lỗ.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, được Reuters trích dẫn, tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong tháng 7 chỉ tăng 6,9%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6.

Doanh số xe hybrid, bao gồm cả hybrid cắm sạc và hybrid tầm xa, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số xe điện chạy pin hoàn toàn (BEV) lại tăng trưởng nhờ công nghệ pin cải tiến và quãng đường di chuyển được nâng cao.

Dù tốc độ tăng trưởng của xe năng lượng mới, bao gồm BEV và hybrid, có phần chững lại, những mẫu xe này vẫn vượt trội hơn xe chạy xăng truyền thống về doanh số, duy trì vị thế dẫn đầu trong tháng thứ năm liên tiếp.

Nhu cầu gia tăng đối với xe điện chạy pin đã giúp một số nhà sản xuất đạt doanh số kỷ lục trong tháng 7, nổi bật là các thương hiệu như Leapmotor, Xpeng và Xiaomi.

Tuy nhiên, BYD, nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường và phụ thuộc nhiều vào dòng xe hybrid, lại chứng kiến doanh số giảm liên tục trong tháng thứ ba tại Trung Quốc vào tháng 7.

Thị phần của BYD trên phân khúc xe năng lượng mới đã giảm xuống còn 27,8% trong tháng qua, so với mức 35,4% cùng kỳ năm 2024.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây đã phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất và cuộc chiến giá cả không khoan nhượng.

Đây cũng là vấn đề kéo dài trong các ngành công nghệ sạch của nước này, làm suy yếu lợi nhuận của các nhà sản xuất tấm pin mặt trời và xe điện. Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách khắc phục tình hình thông qua các biện pháp hạn chế công suất dư thừa.

Trong thị trường xe điện, báo cáo từ công ty nghiên cứu Rhodium Group vào tháng 6 cho biết, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất xe điện và pin tại Trung Quốc nhằm giành các ưu đãi từ chính phủ đã khiến giá xe điện và pin giảm mạnh.

Điều này tuy giúp mở rộng quy mô triển khai xe điện, nhưng đồng thời dẫn đến tình trạng dư thừa công suất pin nghiêm trọng. Dù tình trạng này góp phần thúc đẩy sự phát triển của xe điện trên toàn cầu, nó lại đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất mới gia nhập thị trường.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Cuộc chiến giá cả khiến cả ngành ô tô Trung Quốc lao đao
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO