(CLO) Nếu như trước đây, xe công nghệ được hưởng khá nhiều lợi thế so với các đơn vị vận tải truyền thống thì gần đây những lợi thế này đã giảm mạnh. Với việc Grab (chiếm thị phần hơn 70% tại Việt Nam) tăng giá cước, “cuộc chơi” giữa xe công nghệ và xe truyền thống đang dần cân bằng trở lại.
Ngược dòng thời gian năm 2014, Grab bắt đầu có mặt tại Việt Nam với tên gọi ban đầu là GrabTaxi. Đến tháng 10/2014, Grab tiếp tục cho ra mắt dịch vụ GrabBike. Với những ưu điểm của loại hình xe ôm, Taxi công nghệ như minh bạch hóa với hành khách, thuận tiện cho người đi, áp dụng công nghệ 4.0,... hiện Grab đã trở thành một phần quan trọng của thị trường vận tải hành khách tại Việt Nam.
Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều bất cập cũng được bộc lộ khi . Đặc biệt là việc phát triển nhanh chóng, tràn lan thiếu quản lý và kiểm soát dẫn tới lượng xe ôm, Taxi công nghệ gia tăng nhanh chóng tạo nên áp lực lớn cho hạ tầng gia thông nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 17/1/2020, Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được ban hành đem tới kỳ vọng chấm dứt tranh cãi giữa Taxi truyền thống và Taxi công nghệ, những vướng mắc quyền nghĩa vụ giữa lái xe, hãng công nghệ và khách hàng.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã đã ban hành Quyết định số 146/QĐ-BGTVT về việc dừng kế hoạch thí điểm xe hợp đồng điện tử, thời gian dừng từ ngày 1/4/2020. Không còn bó hẹp tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh; GrabTaxi đã phủ sóng khắp các tỉnh thành trong cả nước.
Tưởng rằng những tranh cãi, bất cập về xe công nghệ đã chấm dứt thì ngày 7/12 vừa qua, hàng trăm tài xế Grab đã căng băng rôn, tắt ứng dụng, diễu hành khắp các tuyến phố ở Hà Nội và TP.Hồ Chính Minh và nhiều tỉnh thành phố trong cả nước để phản đối việc Công ty Grab tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe.
Theo đó từ 5/12, Grab điều chỉnh giá cước tối thiểu của GrabCar tại Hà Nội từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2 km đầu và tăng thêm 1.000 đồng (từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng) cho mỗi km tiếp theo. Tương tự, GrabCar 7 chỗ sẽ áp dụng mức tăng từ 30.000 đồng lên 32.000 đồng cho 2 km đầu tiên và từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng cho mỗi km tiếp theo.
Tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, giá cước tối thiểu của GrabCar cũng tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2 km đầu tiên và tăng thêm 500 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabExpress cũng được điều chỉnh tăng.
Lý giải việc điều chỉnh giá cước lần này, Grab cho biết theo quy định mới của Nghị định 126/2020, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ được áp dụng. Do đó, để đảm bảo mức thu nhập cho tài xế, nền tảng đặt xe này đã phải tăng giá cước cơ bản các dịch vụ.
Tỉ lệ chiết khấu tài xế GrabCar áp dụng từ 28,375% lên 32,841% (bao gồm phí ứng dụng + phí VAT + thuế thu nhập cá nhân) đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%.
Trước việc Grab tăng giá cước và mức chiết khấu với lái xe, anh Minh Tuấn (trú tại huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội) một tài xế GrabCar không khỏi lo lắng cho biết, do công việc ở quê không ổn định nên năm 2019, anh đã vay ngân hàng mua ô tô để chạy Grab. Nhưng không may, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến lượng khách giảm hẳn thậm chí trong thời điểm giãn cách xã hội lượng khách hầu như không có nên anh không có khách.
Đến nay, khi khách đi nhiều hơn thì chiết khấu lại tăng, cố gắng lắm thu nhập của anh cũng chỉ đủ trả nợ ngân hàng. Cánh tài xế như anh Sơn lo ngại việc tăng giá cước sẽ khiến khách hàng trở lại sử dụng dịch vụ Taxi, xe ôm truyền thống và không còn mặn mà với xe công nghệ.
Lo lắng và bức xúc hơn cả là đội ngũ tài xế GrabBike khi thu nhập của họ chắc chắn sẽ bị giảm đi đáng kể. Anh Cường, một lái xe đã có thâm niên hơn 4 năm hành nghề GrabBike bộc bạch, từ trước đến nay lái xe ôm công nghệ luôn phải tự trang bị phương tiện, giày dép, mũ áo,... ngoài ra là những chi phí sửa chữa phương tiện.
Anh tâm, sự, chạy giữa đường, nắng mưa một cái bảo hiểm y tế tài xế cũng không có bây giờ phải đóng thuế thì thật vô lý. Anh Cường cũng lo lắng sau Grab, các dịch vụ gọi xe khác như Be, FastGo, Now,...cũng sẽ tăng giá theo khiến khách hàng quay lưng và cánh tài xế sẽ ngày càng khó khăn hơn.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải cho biết, hiểu một cách đơn giản, bạn mua vé máy bay, xe khách, tàu hỏa, thuê khách sạn, ăn uống,… giá của nó đã bao gồm thuế VAT 10%, doanh nghiệp chỉ thu hộ và nộp về ngân sách nhà nước. Bạn đi một cuốc taxi, một cuốc GrabBike cũng vậy. Từ trước tới giờ tất cả các hãng Taxi truyền thống đều thu và nộp như vậy.
Nhưng từ trước đến nay Grab luôn nhận mình là một đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe, không phải cung cấp dịch vụ vận tải (nhưng thực tế hoạt động chẳng khác gì các hãng vận tải truyền thống) để được hưởng VAT 3%. Từ đó Grab hạ giá thành, tăng chiết khấu để cạnh tranh không lành mạnh, thu hút tài xế và chiếm thị phần tới hơn 70% tại Việt Nam.
Nay Nghị định 126 đưa Grab trở về đúng bản chất, công bằng với các hãng vận tải khác. Nhưng Grab lại tăng thu chiết khấu từ tài xế lên thành 10% so với 3% trước kia. Điều này vừa đẩy khoản thuế VAT cho các tài xế phải nộp (thay vì người tiêu dùng), vừa giữ được lợi thế cạnh tranh với các hãng vận tải truyền thống.
Lợi thế không chỉ là những con số % mà còn là cách đối xử với tài xế, với khách hàng. Nếu như trước đây, xe công nghệ được hưởng khá nhiều lợi thế thì gần đây những lợi thế này đã giảm mạnh. Với việc tăng giá, “cuộc chơi” giữa xe công nghệ và xe truyền thống đang dần cân bằng và khách hàng sẽ là người lựa chọn loại hình vận tải phù hợp, ưu việt nhất.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác hộ đê và xử lý sự cố đê điều qua đợt mưa lũ do bão số 3 tại Hội nghị chủ tịch UBND cấp huyện các tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Sáng 22/11, TP Hải Phòng phối hợp Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số TP Hải Phòng năm 2024, với chủ đề “Chuyển đổi số xanh - Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
(CLO) Xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) đang ‘thay da đổi thịt’ từng ngày và tới đây sẽ vinh dự đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Để có được thành tích này, chính quyền địa phương đã luôn quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó là sự tận tâm của các doanh nghiệp trong thi công hạ tầng cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Bước sang năm 2024, tình hình biên mậu tại các cửa khẩu của TP. Móng Cái có bước phục hồi, tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp.