Cựu CEO Ford: Các hãng xe điện đang "chạy" quá nhanh, quên mất người dùng
(CLO) Cựu CEO Ford Mark Fields cảnh báo các hãng xe Mỹ đầu tư ồ ạt vào xe điện mà quên người dùng, khi GM vừa trích lập 1,6 tỷ USD điều chỉnh chiến lược.
Cựu Tổng giám đốc Ford Mark Fields nhận định các hãng xe Mỹ đã đánh giá quá cao nhu cầu từ người tiêu dùng khi đẩy mạnh sản xuất xe điện trong vài năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Power Lunch" của CNBC hôm thứ Ba, ông Fields, 64 tuổi, cho biết các nhà sản xuất đã đầu tư mạnh tay vào dây chuyền sản xuất xe điện mà không thảo luận kỹ lưỡng về yếu tố người dùng. Ông nhấn mạnh rằng họ chưa thực sự hiểu rõ điều gì cần thiết để thuyết phục khách hàng mua xe điện.
Ông Fields bắt đầu sự nghiệp tại Ford từ năm 1989 sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard. Ông từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao, là Giám đốc Điều hành từ năm 2012-2014 trước khi làm Tổng giám đốc điều hành từ năm 2014 đến 2017.
Theo ông Fields, một số quyết định lớn về xe điện của các hãng đã gặp khó khăn trong khoảng 18 tháng qua. Cụ thể, General Motors hôm thứ Ba công bố khoản trích lập 1,6 tỷ USD do điều chỉnh lại chiến lược sản xuất xe điện phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường.
General Motors cho biết tốc độ chuyển đổi sang xe điện dự kiến sẽ chậm lại sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump bãi bỏ các ưu đãi liên bang cho xe điện.
Dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đây, người mua xe điện mới được hưởng khoản tín dụng thuế 7.500 USD, còn xe điện cũ là 4.000 USD. Hai chính sách này đã hết hiệu lực từ ngày 30/9.
Ông Fields nhận định thị trường xe điện không phát triển như các hãng dự đoán. Nhiều nhà sản xuất, đặc biệt là General Motors, từng tự hào về dàn xe điện đa dạng. Tuy nhiên, điều được xem là lợi thế ban đầu nay trở thành gánh nặng khi nhu cầu thực tế thấp hơn kế hoạch, ít nhất trong ngắn hạn và trung hạn.
Các lãnh đạo ngành ô tô có quan điểm trái chiều về tác động của việc bãi bỏ ưu đãi liên bang. Tổng giám đốc Ford hiện tại Jim Farley cho rằng động thái này có thể khiến doanh số xe điện Mỹ giảm một nửa. Ông nói ngày 30/9 rằng ngành xe điện vẫn sẽ sôi động nhưng quy mô nhỏ hơn nhiều so với dự báo trước đây.
Ngược lại, cựu Tổng thống Tesla Jon McNeill tin rằng thị trường vẫn có thể tăng trưởng mà không cần trợ cấp.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 2/10, ông McNeill dẫn chứng trường hợp châu Âu, nơi Pháp và Đức cắt giảm trợ cấp vài năm trước nhưng doanh số xe điện vẫn tiếp tục tăng. Ông giải thích rằng các mẫu xe mới từ các nhà sản xuất thiết bị gốc liên tục ra mắt đã thúc đẩy xu hướng này.
Chủ xe quan tâm đến xe điện có thể tham khảo thêm thông tin tại các đại lý ủy quyền để tìm hiểu sản phẩm phù hợp với nhu cầu cá nhân.