(CLO) UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng. Du khách đến tham quan, lưu trú tại thành phố Đà Nẵng cần lưu ý gì?
Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Bộ tiêu chí được xây dựng nhằm định hướng hành vi, thái độ, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa trong hoạt động du lịch, giúp tổ chức tốt hơn hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố từ cả hai phía là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến và khách du lịch.
Đà Nẵng là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước.
Vận động, duy trì thực hiện thường xuyên hành vi, tác phong ứng xử văn minh, văn hóa, thái độ lịch sự, thân thiện của người dân thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và cán bộ công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch. Xây dựng và duy trì hình ảnh thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, mến khách, an toàn và phát triển bền vững với bản sắc riêng, tạo ra sức hấp dẫn khác biệt cho điểm đến từ những thói quen, hành vi tích cực trong hoạt động hằng ngày.
Tuyên truyền, định hướng cho khách du lịch những tiêu chí cơ bản về văn hóa ứng xử tại điểm đến và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp hơn mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Đà Nẵng.
Bộ tiêu chí Văn hóa Du lịch Đà Nẵng được ban hành nhằm xây dựng và duy trì hình ảnh thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, mến khách. Ảnh: Du khách đang vui chơi, tắm biển tại bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng).
Bộ tiêu chí áp dụng đối với 2 nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất là các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến, gồm: tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố, các cơ sở đào tạo nghề du lịch và người dân thành phố. Nhóm thứ hai là khách du lịch trong nước và quốc tế đến thành phố Đà Nẵng.
5 tiêu chí văn hóa đối với nhóm các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại điểm đến
Về tiêu chí văn hóa giao thông: Hướng dẫn khách du lịch sử dụng các dịch vụ, các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thoát hiểm trên phương tiện khi tham gia giao thông. Phổ biến, hướng dẫn khách du lịch tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tham gia giao thông. Hướng dẫn, giúp đỡ người tham gia giao thông, đặc biệt là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ. Ưu tiên nhường đường cho người đi bộ, người tàn tật băng qua đường.
Về tiêu chí văn hóa ứng xử: Phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện những hành vi có khả năng xâm hại an ninh chủ quyền quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chào đón khách bằng nụ cười thân thiện, thường xuyên nói “Xin chào", “Xin cảm ơn”, “Xin lỗi”. Ứng xử chân thành, đúng mực, tôn trọng khách. Không to tiếng, tranh cãi với khách. Tận tình giúp đỡ, hướng dẫn hỗ trợ khách. Không chèo kéo, đeo bám, phân biệt đối xử với khách. Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép.
Chùa Linh Ứng Sơn Trà, một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Đà Nẵng luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan.
Về tiêu chí văn hóa kinh doanh, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố: Đảm bảo đầy đủ các điều kiện pháp lý trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Niêm yết công khai và bán đúng giá sản phẩm, dịch vụ. Công khai các chính sách kinh doanh rõ ràng, minh bạch cho khách hàng. Cạnh tranh lành mạnh. Tư vấn trung thực, đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ. Cung cấp hàng hóa, dịch vụ đúng số lượng, chất lượng đã quảng cáo, cam kết thỏa thuận với khách hàng. Xây dựng uy tín, thương hiệu kinh doanh bền vững. Không cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Không thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch. Không nâng giá, ép giá khách du lịch. Khuyến khích đổi mới, sáng tạo các sản phẩm du lịch.
Về tiêu chí văn hóa phục vụ: Trang phục nhân viên lịch sự, gọn gàng, phù hợp, có bản sắc; luôn giữ tác phong, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Cầu thị, lắng nghe góp ý, chân thành phục vụ khách. Tiếp nhận và nhanh chóng xử lý phản hồi của khách. Nắm vững và thường xuyên nâng cao tay nghề, quy trình, chuyên môn nghiệp vụ phục vụ khách.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường, không xả thải bừa bãi và bảo vệ môi trường cảnh quan, môi trường sinh thái rừng, sông, hồ, biển đảo. Ảnh: Du khách khám phá rạn Nam Ô mùa rêu xanh.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: Nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, khai thác điểm đến du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp tại các điểm tham quan, nơi công cộng, tại cơ sở phục vụ du lịch. Không xả thải bừa bãi và bảo vệ môi trường cảnh quan, môi trường sinh thái rừng, sông, hồ, biển đảo. Sử dụng các nguyên, vật liệu thân thiện với môi trường hoặc được sản xuất tại địa phương. Khuyến khích phát triển du lịch bền vững. Không khai thác, sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã.
5 tiêu chí văn hóa đối với khách du lịch đến tham quan, lưu trú tại thành phố Đà Nẵng
Về tiêu chí văn hóa giao thông: Tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông.
Về tiêu chí văn hóa ứng xử: Giữ trật tự, không có những hành vi thiếu văn minh tại nơi công cộng, tôn trọng văn hóa và ứng xử lịch thiệp với cộng đồng địa phương. Ứng xử có văn hóa trên môi trường mạng, sử dụng trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan các di tích văn hóa lịch sử, địa điểm tâm linh. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Không vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi; không hút thuốc lá ở những nơi không được phép.
Về tiêu chí văn hóa ứng xử, khách du lịch đến Đà Nẵng được khuyến khích sử dụng trang phục lịch sự, kín đáo khi tham quan các di tích văn hóa lịch sử, địa điểm tâm linh. Ảnh: Du khách tham quan một hang động tại danh thắng Ngũ Hànhh Sơn.
Về tiêu chí văn hóa tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật, quy định tại điểm đến. Có ý thức bảo vệ an ninh chủ quyền quốc gia. Thực hiện đúng quy định tại các khu vui chơi giải trí; quy định về thời gian tắm biển. Tôn trọng sự riêng tư của người khác; không quay phim, chụp ảnh khi chưa được phép. Không tiếp tay cho các hành vi mua bán hàng giả, hàng nhái, các sản phẩm bị cấm, vi phạm quyền sử hữu trí tuệ. Không sử dụng và tiêu thụ các loài động thực vật hoang dã, quý hiếm.
Về tiêu chí văn hóa ủng hộ phát triển kinh tế địa phương: Ủng hộ các sản phẩm địa phương. Ủng hộ các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Khuyến khích tham quan các làng nghề truyền thống, các khu điểm du lịch cộng đồng, sinh thái, nông nghiệp nông thôn.
Về tiêu chí văn hóa bảo vệ môi trường: Giữ gìn vệ sinh chung tại nơi công cộng – tiết kiệm năng lượng – bảo vệ môi trường, hệ sinh thái – bảo vệ các công trình văn hóa, kiến trúc, cảnh quan. Bỏ rác đúng nơi quy định. Hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Không để thức ăn thừa nơi công cộng. Khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng, xe đạp, đi bộ; nhắc nhở các hành vi không văn minh trong bảo vệ môi trường, phóng uế, xả rác bừa bãi, ...
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Có bao nhiêu loài kiến trên Trái đất? Trước đây, câu hỏi này gần như không thể trả lời. Nhưng nhờ các phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của AI và học máy, các nhà khoa học giờ đã bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn từng không có lời giải.
(CLO) Dù có bàn thắng dẫn trước, U17 Thái Lan vẫn không thể tránh khỏi thất bại 1-3 trước chủ nhà U17 Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai bảng A vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trận thua thứ hai liên tiếp đã chính thức khiến đội bóng trẻ xứ Chùa Vàng sớm dừng bước và tan mộng World Cup.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Trong một nghịch lý đáng báo động, Trung Quốc - quốc gia từng chứng kiến nạn đói kinh hoàng những năm 1960 - giờ đây đang vật lộn với cuộc khủng hoảng béo phì chưa từng có.
(CLO) Tối 6/4, fanpage và kênh TikTok của hoa hậu Thùy Tiên đồng loạt biến mất. Khi truy cập vào fanpage mang tên Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người dùng nhận được thông báo: "Không thể tìm thấy tài khoản này". Tương tự khi truy cập vào kênh TikTok có hơn 5,5 triệu lượt theo dõi của Thùy Tiên, cũng nhận thông báo nói trên.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Ba tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, con số cao nhất từng có theo quý, cho thấy đà phục hồi và bứt phá mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch.
(CLO) Trong năm 2025, Quảng Ninh sẽ mở thông tuyến du lịch từ vịnh Hạ Long sang vịnh Lan Hạ, góp phần gia tăng trải nghiệm, góp phần thu hút thêm khoảng 500.000 lượt khách trong năm nay.
(CLO) Chiều 4/4, tại buổi đối thoại với các hộ kinh doanh dịch vụ ven biển Cửa Lò, ông Lê Sỹ Chiến – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh (Nghệ An) – khẳng định thành phố sẽ chấm dứt hoàn toàn việc cho thuê bãi biển để kinh doanh các dịch vụ như ăn uống, tắm tráng, check-in… từ mùa du lịch năm 2025.
(CLO) Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay nghỉ dài 5 ngày nên tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật và vui chơi giải trí phục vụ du khách tới thăm địa phương trong dịp này.
(CLO) Trong 3 tháng đầu năm 2025, lượng đặt phòng của khách châu Âu ở Mỹ đã giảm khoảng 18-20%, khiến nước này có thiể mất hàng tỷ USD doanh thu từ du lịch.
(CLO) Từ tháng 4, du khách đến TP Hạ Long sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của vịnh Hạ Long và Bái Tử Long từ khinh khí cầu neo cố định ở độ cao 80-100 m, mang lại trải nghiệm mới lạ và đầy hấp dẫn.
(CLO) Hang Sơn Đoòng của Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút khi được tạp chí du lịch danh tiếng Wanderlust (Anh) bình chọn vào danh sách 9 điểm đến "siêu thực" trên thế giới, nơi du khách có cảm giác như lạc vào một hành tinh khác.
(CLO) Tối ngày 3/4, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Lễ khai mạc chương trình “Sắc màu du lịch Đất Tổ” và phát động hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch năm 2025 “Phú Thọ - Đi để yêu”.
(CLO) Từ ngày 1/5, du khách quốc tế, bao gồm cả công dân Việt Nam, bắt buộc phải khai báo nhập cảnh trực tuyến trong vòng ba ngày trước khi đến Thái Lan.