Đà Nẵng: Phát hiện nhà thầu đưa đá có dấu hiệu kém chất lượng vào dự án cảng Liên Chiểu
(CLO) Hai xe chở đá có dấu hiệu kém chất lượng, chỉ cần dùng tay bóp cũng vỡ bị đơn vị tư vấn giám sát thi công cảng Liên Chiểu phát hiện, lập biên bản.
Dự án cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được khởi công ngày 14/12/2022 với tổng vốn đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng. Đây là dự án trọng điểm nhằm tăng cường kết nối vùng, phát triển kinh tế xã hội cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên.
Tuy nhiên, thời gian qua, xuất hiện nhiều nghi vấn chất lượng vật liệu thi công công trình bến cảng Liên Chiểu (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, việc đảm bảo an toàn lao động cho công nhân khi thi công tại công trình cũng bị đặt dấu hỏi.
Mới đây, vào tháng 10/2023, xe chở đá đưa vào cảng Liên Chiểu bị tư vấn giám sát kiểm tra đột xuất. Đá trên xe bị nhân viên tư vấn dùng tay bóp liền vỡ vụn.
Tương tự, sau nhiều ngày theo dõi, phóng viên ghi nhận được hình ảnh các công nhân tại công trường không mang đầy đủ bảo hộ lao động. Xe ô tô tải chở vật liệu làm sập cầu dẫn từ bờ lên sà lan.

Đá chở vào cảng Liên Chiểu vỡ vụn khi bị bóp bằng tay.
Trao đổi với phóng viên, Ban quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án cảng Liên Chiểu do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty CP Xây dựng Xuân Quang thi công.
X
Về những hình ảnh phóng viên ghi nhận, đại diện Ban quản lý dự án khẳng định, sự việc xảy ra ngày 11/10. Vào thời điểm trên, giám sát viên Đinh Văn Quang của đơn vị tư vấn giám sát phát hiện 2 xe tải mang biển kiểm soát 43H – 019.05, 43H – 023.22 chuyển đá về công trình nhánh A, B để thi công lớp mái taluy bên trái tuyến A, B tại lý trình Km0 + 800. Anh Quang tiến hành kiểm tra bằng cách dùng tay bóp đá khiến đá bị vỡ. Do vậy, tư vấn giám sát và đại diện nhà thầu Xuân Quang không nhận 2 xe đá này và yêu cầu trả khối lượng trên về lại mỏ QNK (Quảng Nam).
Ban quản lý dự án đã lập biên bản sự việc đồng thời yêu cầu nhà thầu Xuân Quang làm việc lại với mỏ đá QNK. Theo đó, mỏ đá QNK phải cung cấp đá đảm bảo chất lượng về công trình. Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu chấm dứt hợp đồng cung cấp đá với mỏ QNK nếu tiếp tục vi phạm.

Tư vấn giám sát bóp vỡ đá bằng tay.
Về các hình ảnh mất an toàn lao động, đại diện Ban quản lý dự án cho biết, sự việc đã bị lập biên bảo vào ngày 28/10. Nội dung biên bản cho thấy, khi ô tô tải vận chuyển, tập kết đá lên sà lan do nhà thầu thi công Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô thực hiện thì xảy ra sự cố. Sà lan bị tuột neo và bị sóng biển đẩy ra xa bờ khiến xe chở vật liệu bị kẹt hẫng trên sà lan, gây mất an toàn lao động và an toàn cho phương tiện tham gia thi công.

Xe ben chở đá gặp tai nạn khi thi công công trường.
Theo Ban quản các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, đã có công văn yêu cầu các nhà thầu chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông khi thi công.
Lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô và Giám đốc Ban điều hành Liên danh nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh lại công tác quản lý điều hành công trường, tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình triển khai thi công các hạng mục trên công trình.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản ly các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng.
Yêu cầu tất cả nhân sự khi tham gia lao động trên công trường phải mang đầy đủ đồ bảo hộ lao động. Đồng thời, phê bình Chỉ huy trưởng công trường thuộc Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô trong công tác quản lý an toàn trên công trường. Bên cạnh đó, yêu cầu đơn vị chấn chỉnh các bộ phận tham gia thực hiện dự án không để xảy ra các tình huống tương tự.
Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.