Điều chỉnh kích thước chữ

Đặc khu kinh tế: Cánh cửa mới cho thị trường bất động sản

(NB&CL) Theo một thống kê, thế giới hiện có khoảng 4.300 đặc khu kinh tế và có đến 3/4 các nước trên thế giới đều có ít nhất một đặc khu kinh tế. Số đặc khu kinh tế này ngày càng nhiều lên qua thời gian, trong đó, Trung Quốc được xem là quốc gia tổ chức thành công mô hình này với thành công “bom tấn” là đặc khu Thâm Quyến.

Audio

Biến vịt thành thiên nga

Ý tưởng xây dựng Đặc khu Kinh tế, bắt đầu là ba Đặc khu ở Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), Việt Nam đang kỳ vọng sẽ tạo được bước ngoặt mới và là “chiếc đũa thần” thu hút các nguồn lực đầu tư.

Trong Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, một trong những ngành nghề được ưu tiên tại đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang) là lĩnh vực bất động sản.

Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cũng thể hiện nhiều chính sách ưu đãi được đưa ra nhằm thu hút đầu tư, trong đó có các chính sách và thủ tục đầu tư kinh doanh; chính sách về tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sỡ hữu nhà ở; chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, tiền thuê đất…

Trong đó các thủ tục đầu tư kinh doanh, thủ tục có liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường, xuất nhập khẩu, hải quan, lao động… được giải quyết đơn giản, nhanh gọn, tại chỗ, tại trung tâm hành chính công, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư...

Đặc khu kinh tế: Cánh cửa mới cho  thị trường bất động sản
 1
Việt Nam rất giàu tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng với 3.200km đường bờ biển 
Riêng đối với chính sách về tiếp cận đất đai, thế chấp tài sản trên đất và sở hữu nhà ở, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ quản lý các Khu kinh tế  (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh: Dự thảo Luật cũng đề xuất cho phép thời hạn sử dụng đất tối đa là 99 năm đối với các dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển y tế, giáo dục, dự án đầu tư thuộc ngành nghề ưu tiên phát triển của các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và dự án đầu tư của nhà đầu tư chiến lược....

Ngoài những ưu đãi nói trên, Nhà nước còn miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa cho cả thời gian thuê đối với các dự án BĐS nghỉ dưỡng đảm bảo tiêu chí là các dự án khách sạn, khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 4 sao trở lên; du lịch văn hóa có vốn đầu tư tối thiểu 110 tỷ đồng, dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino, vốn đầu tư tối thiểu là 44.000 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, chỉ mới vài năm trở lại đây, Phú Quốc đã nổi lên như một hiện tượng về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng với 193 dự án, tổng vốn khoảng gần 216.000 tỷ đồng đã được cấp phép và chấp nhận chủ trương đầu tư. Trong đó, có 30 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng đã đi vào hoạt động và 24 dự án, tổng vốn 104.000 tỷ đồng đang triển khai xây dựng…

Đánh giá về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, Việt Nam rất giàu tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng, lợi thế là chúng ta có hơn 3.200km đường bờ biển. Chuyên gia này cũng nhận định, Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với những ưu đãi riêng dành cho 3 đặc khu kinh tế, tới đây, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế sẽ gia tăng đột biến chắc chắn sẽ tạo một cú hích mạnh mẽ để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ vốn vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc cho người nước ngoài sở hữu nhà ở thương mại, trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng là một kênh thu hút vốn rất hiệu quả từ nước ngoài vào lại chưa có trong quy định.

Nên chia đều cơ hội

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE Hà Nội, cho rằng có hai lý do để có thể thu hút người nước ngoài. 

Thứ nhất, người nước ngoài không có mục tiêu lưu trú lâu dài tại Việt Nam.

Thứ hai, thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ trong khu vực so với các nước như Thái Lan, Philippin, Indonesia… vốn là những thị trường khá phổ biến với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, có rất nhiều khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, người nước ngoài muốn mua hoặc đầu tư giống như một ngôi nhà thứ hai. Tuy nhiên, việc mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam so với những thành phố kể trên vẫn còn một khoảng cách rất xa. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác một cách hiệu quả.

Trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng đang tăng rất nhanh, Việt Nam cũng cần có nguồn cầu để thúc đẩy giao dịch, cân bằng giữa cung và cầu, không nên lo ngại người nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản, họ sẽ góp phần làm thị trường tăng trưởng tốt hơn, thu hút vốn và giúp chủ đầu tư bán hàng nhanh hơn. Mặt khác, việc cho phép người nước ngoài mua BĐS nghỉ dưỡng sẽ giúp tăng lượng khách quốc tế. Ít hay nhiều, điều này sẽ tốt cho nền kinh tế nói chung. Vì vậy, “Việt Nam nên cho phép người nước ngoài được mua bất động sản nghỉ dưỡng. Nếu làm điều này thì đây sẽ là một chất xúc tác rất tốt cho thị trường”, bà An khẳng định.

Liên quan đến vấn đề quản lý người nước ngoài khi cho phép họ mua BĐS nghỉ dưỡng, bà An cho rằng Luật Nhà ở hiện nay đã có quy định cho người nước ngoài mua nhà ở 50 năm; Dự thảo Luật đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở thương mại đến 70 năm. Đối với bất động sản nghỉ dưỡng cũng có thể áp dụng quy định tương tự như vậy, để vẫn đảm bảo được quyền lợi của người mua nhà trong nước vừa tạo được sự cởi mở và hấp dẫn đối với người nước ngoài.

“Việt Nam cũng có thể có các quy định hạn chế đối với cá nhân nước ngoài khi sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng tương tự như đối với nhà ở như hạn chế số lượng bất động sản người nước ngoài được sở hữu trong một khu vực”, bà An cho biết.

Ý kiến này được nhiều chuyên gia bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và cho rằng đây là xu thế tất yếu và điều này buộc Việt Nam phải đưa ra thể chế đủ sức hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các khu khác trên thế giới.

Sơn Nam